Vượt lên nỗi đau da cam

Cập nhật: 04-05-2019 | 05:35:02

Tôi vẫn thường nghe mọi người nhắc đến nạn nhân da cam, nhưng hôm nay mới được chứng kiến nỗi đau của họ. Câu chuyện về gia đình ông Nguyễn Văn Thỉ (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một) là một trong số những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam đã vượt qua nỗi đau để vươn lên trong cuộc sống.

 Chúng tôi ghé thăm gia đình ông Thỉ vào một ngày cuối tuần khi những cơn mưa dông bắt đầu kéo đến. Trong căn phòng khách rộng chừng 10m2, em Nguyễn Thế Dũng vẫn nằm mê mệt trên sàn nhà với những cơn co giật khiến tay chân co quắp. Vợ chồng ông Thỉ tất tưởi chạy khắp nhà tìm mọi cách xoa dịu cơn đau của con nhưng dường như máu trong miệng Dũng đang sắp trào ra. Ông Thỉ lặng lẽ lau nước mắt, ngẹn ngào nói: “Đã 17 năm rồi nhưng vợ chồng tôi vẫn không thích nghi được với hoàn cảnh này, vẫn lật đật, lo sợ như ngày đầu tiên nó lên cơn giật”. Ông Thỉ đã từng tham gia kháng chiến trên chiến trường Quảng Trị. Ngày đất nước hoàn toàn độc lập, ông được đơn vị chuyển vào Nam rồi từ đó ông gắn bó với mảnh đất Bình Dương. Trong hai người con của mình thì ông Thỉ dành hết tình thương cho Dũng và đặt nhiều hy vọng vào người con trai thứ Nguyễn Thế Anh.

Lớn lên trong hoàn cảnh gia đình nghèo khó, chứng kiến di chứng chiến tranh còn để lại trong tâm hồn người cha và nỗi đau bệnh tật của người em làm cho Nguyễn Thế Anh không ngừng cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Tuổi thơ của Thế Anh là những năm tháng sống khép lòng và cùng chiến đấu bệnh tật với người em. Thay vì vui chơi với các bạn đồng trang lứa, Thế Anh lại chọn ở nhà chăm sóc em cho ba mẹ may quần áo bởi cuộc sống của gia đình chỉ trông chờ vào nghề may vá. Ngày ôn thi vào đại học, thức khuya ôn bài Dũng co giật, Thế Anh lại càng thấm thía nỗi đau da cam và quyết tâm thi đậu đại học.

Hiện nay ngoài việc học tập, Thế Anh còn tranh thủ thời gian đi làm và dạy thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống. Chia tay gia đình ông Thỉ nhưng hình ảnh hai anh em Nguyễn Thế Anh và Nguyễn Thế Dũng luôn đọng lại như là biểu tượng của tinh thần vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. Chúng tôi cầu chúc cho Thế Anh luôn vững chãi trên con đường học tập và Thế Dũng vượt qua nỗi đau da cam để ông Thỉ vơi bớt phần nào nỗi lo.

 HOÀNG KIM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=397
Quay lên trên