Vắc xin 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng không thiếu

Cập nhật: 03-05-2019 | 09:14:41

Đó là khẳng định của bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh về vắc xin 5 trong 1 phục vụ trong chương trình tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2018, nhà sản xuất tại Hàn Quốc ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem nên Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng vắc xin ComBE Five có thành phần và hiệu quả phòng bệnh tương đương. Loại vắc xin này do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010 và đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của WHO, vắc xin đã được sử dụng tại 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều. Tuy nhiên, do tâm lý nên một số phụ huynh còn e ngại và không đưa con mình đến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin này mà ra dịch vụ bên ngoài tiêm vắc xin 6 trong 1. Do nhu cầu tiêm vắc xin dịch vụ tăng cao nên vắc xin không đủ cung cấp, từ đó dẫn đến tình trạng thiếu vắc xin 6 trong 1 tại các cơ sở y tế dịch vụ bên ngoài.

Theo bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, vắc xin 5 trong 1 ComBE Five đã được đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Việc trẻ có phản ứng sốt nhẹ sau tiêm vắc xin là hoàn toàn bình thường và đây là phản ứng tốt đối với sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, sau khi chuyển đổi qua tiêm vắc xin CoBE Five trên địa bàn tỉnh cũng có một vài trường hợp sốt cao sau khi tiêm vắc xin này được ghi nhận, nhưng đã được theo dõi, chăm sóc y tế kịp thời nên đều ổn định sức khỏe. Các bậc cha mẹ nên đưa con em mình đến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng, vì hiện tại vắc xin này vẫn đủ cung cấp cho chương trình.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên