Vượt qua sự cám dỗ của “cái chết trắng”

Cập nhật: 26-06-2013 | 00:00:00

 “Cái chết trắng” len lỏi vào cuộc sống của Tú khi anh mới 15 tuổi. Ngày ấy, cũng như các thanh niên trai tráng trong khu phố, anh phụ giúp gia đình bằng cách xin làm tại các cơ sở sản xuất gốm sứ. Tại đây, anh gặp nhiều đối tượng nghiện ngập đến từ các tỉnh và bị rủ rê “chơi” thử. Từ đó, cuộc sống anh khép lại với hình ảnh những làn khói trắng, những cơn thèm thuốc điên người.   Tú và ông Thuận giao lưu với các bạn trẻ tại buổi lễ phát động Ngày toàn dân phòng chống ma túy tổ chức tại TX.Dĩ An (Tú thứ 2, ông Thuận thứ 3 từ bên phải qua)

Khi biết con, em mình bị vướng vào ma túy, gia đình anh rất buồn. Thế nhưng, họ không trách mà nhẹ nhàng khuyên anh đi cai nghiện. Năm 2007, chính quyền địa phương hỗ trợ đưa anh đi cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động - Tạo việc làm tỉnh. Lúc này, cuộc đời anh bước sang một “trang mới”. Tú tâm sự: “Dù biết “chơi” ma túy sẽ hủy hoại bản thân, gia đình tan vỡ, thế nhưng khi đã dính vào thì rất khó thoát ra. Nhiều lần tôi quyết tâm từ bỏ nhưng thật không dễ dàng. Cơn thèm thuốc cứ ám vào tôi như hình với bóng và mỗi lúc một nhiều. Thời gian trong trung tâm cai nghiện đã “cứu” lấy tôi. Hàng ngày gặp những người đồng cảnh ngộ, nhiều người còn trẻ vô rồi mất, tôi quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời”.

Năm 2009, anh cai nghiện thành công và trở về gia đình. Vừa về địa phương anh đã được chính quyền hỗ trợ vốn làm kinh tế; gia đình, người dân khu ấp quan tâm động viên; các bạn cùng trang lứa chia sẻ và tạo việc làm… đây là động lực tiếp thêm sức mạnh, ý chí để anh vượt qua sự cám dỗ của ma túy.

Hiện nay, anh đã lập gia đình và có công ăn việc làm ổn định, với nghề xây dựng, nghề lắp ráp rạp đám cưới, mỗi tháng thu nhập trên 6 triệu đồng. Ông Ngô Văn Thuận, cha anh Tú, tâm sự: “Biết con bị nghiện, gia đình tôi suy sụp hoàn toàn, tuy nhiên cả nhà động viên nhau, con có sai lầm, vấp ngã thì nó cũng là con của mình. Mình làm cha, làm mẹ mà không dang tay đón nhận thì sao xã hội đón nhận. Giờ tôi rất mừng vì con tôi đã làm được, từ bỏ ma túy và làm lại cuộc đời”.

Bà Nguyễn Từ Thiện, tư vấn viên tại Điểm hỗ trợ tư vấn cho người sau cai nghiện phường An Thạnh, cho biết: Tú là một người cai nghiện thành công và hiện sống rất tốt. Đối với những người từng nghiện ma túy, để từ bỏ cám dỗ thật sự là một cuộc chiến dai dẳng, nguy cơ tái nghiện là rất lớn, đòi hỏi bản thân người nghiện phải có ý chí và quyết tâm cao độ. Thế nhưng, điều đó vẫn chưa đủ nếu thiếu đi tình thương, trách nhiệm cùng sự động viên tinh thần từ những thành viên trong gia đình và sự đón nhận của cộng đồng. Đây là những yếu tố đóng vai trò quan trọng để những người từng lầm lỡ có cơ hội trở về với cuộc sống đời thường, vượt qua mặc cảm, tự tin, phấn đấu vươn lên trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

 TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên