Xã Tân Long, huyện Phú Giáo: Nhiều chuyển biến về an ninh trật tự

Cập nhật: 04-03-2014 | 00:00:00

Xã Tân Long, huyện Phú Giáo được huyện, tỉnh chọn là điểm để xây dựng xã nông thôn mới. Do đặc điểm là địa bàn giáp ranh, nên các đối tượng hình sự thường lợi dụng để hoạt động phạm pháp, gây mất an ninh trật tự (ANTT). Sau khi có kế hoạch tập trung chuyển hóa tình hình ANTT địa bàn xã, các tổ chuyên trách đồng loạt ra quân tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội. Sau thời gian thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cho đến nay, tình hình ANTT ở địa phương này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong công tác phòng chống tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế và chống vi phạm pháp luật về môi trường, các lực lượng nghiệp vụ đã xử lý 6 vụ, 18 đối tượng có hành vi đánh nhau gây rối trật tự công cộng; phát hiện 5 vụ trộm cắp mủ cao su, phạt hành chính 5 đối tượng, cho làm cam kết không tái phạm và lập hồ sơ quản lý tại địa phương; bắt quả tang 2 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc; phát hiện 7 vụ vi phạm về quản lý kinh tế và môi trường; phạt cảnh cáo 1 điểm thu mua mủ cao su không có giấy phép kinh doanh. Ngoài ra chính quyền xã Tân Long còn mời 13 hộ chăn nuôi có quy mô trang trại làm cam kết không vi phạm về ô nhiễm môi trường và nhắc nhở 34 hộ kinh doanh, buôn bán tạp hóa không niêm yết giá, không giấy chứng nhận kinh doanh buôn bán các mặt hàng như: thuốc lá, bia, rượu và một số hàng tiêu dùng khác.

Trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, lực lượng chức năng đã phát hiện bắt quả tang 1 vụ đá gà, xử phạt hành chính 3 đối tượng; 1 tụ điểm ghi số đề, xử phạt hành chính 2 đối tượng; tạm giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động cờ bạc. Công tác lập hồ sơ quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn cũng thu được nhiều kết quả. Lực lượng công an phối hợp với chính quyền cơ sở lập hồ sơ quản lý 4 đối tượng có các hành vi vi phạm pháp luật như: đánh nhau gây mất ANTT, trộm cắp vặt, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong đợt chuyển hóa lần này. Công tác quản lý đối tượng chấp hành xong hình phạt tù, phạm nhân được hưởng án treo trên địa bàn cũng đã được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật và chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người lầm lỗi.

Thực hiện công tác kiểm tra quản lý các cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, Công an huyện và Công an xã Tân Long đã phát hiện và xử lý 3 tiệm cầm đồ nhận cầm cố, thế chấp tài sản sai quy định, không báo cáo định kỳ tình hình ANTT của cơ sở kinh doanh có điều kiện theo như quy định của pháp luật; 2 điểm kinh doanh karaoke không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; 2 điểm kinh doanh internet chưa đầy đủ thủ tục kinh doanh; phát hiện lập biên bản 1 điểm đánh bạc bằng hình thức điện tử; duy trì kiểm tra về công tác phòng cháy, chữa cháy khu vực chợ Tân Long và tại 2 điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn; nhắc nhở các cơ sở trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ phòng cháy chữa cháy…

Công tác tuần tra vũ trang, tuần tra xử lý trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị đã được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả với 21 cuộc tuần tra vũ trang. Qua đây cũng đã phát hiện và giải tán 5 nhóm thanh niên tụ tập về khuya và lập biên bản xử phạt hành chính đối với 15 trường hợp vi phạm. Công an huyện Phú Giáo đã phối hợp với đội công trình công cộng của huyện và công an xã triển khai thực hiện giải tỏa 2 tuyến đường: ĐT750 và ĐH508, vận động hàng chục hộ dân làm cam kết không lấn chiếm lòng lề đường gây mất an toàn giao thông.

Đáng lưu ý là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng đã được thực hiện có hiệu quả. Các lực lượng đã phối hợp tổ chức 10 cuộc tuyên truyền với gần 5.000 lượt người tham dự; chủ yếu là họp dân để tuyên truyền; đài truyền thanh xã thường xuyên phổ biến các quy định của pháp luật, vận động nhân dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, cảnh giác với tội phạm, tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương …

Nhằm phát huy vai trò của quần chúng trong giữ gìn ANTT, lực lượng công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền củng cố 7 Ban an ninh với 90 thành viên; vận động nhân dân chấp hành và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, vận động các đối tượng bị truy nã ra đầu thú; tham mưu giải quyết kịp thời tình hình an ninh nông thôn, đơn thư khiếu kiện, quản lý các đối tượng tại cộng đồng, hòa giải tốt các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân; tuyên truyền nhân rộng gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Qua tổng kết cho thấy, trong thời gian qua, thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn về ANTT, xã Tân Long được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Thường trực Huyện ủy - UBND huyện, trực tiếp là lãnh đạo Công an huyện, Đảng ủy - UBND xã Tân Long, sự phối hợp tích cực của các đội nghiệp vụ công an huyện trong công tác điều tra cơ bản, nắm hộ, nắm người, sưu tra đối tượng, khảo sát các tụ điểm phức tạp về ANTT và sự phối hợp của các ngành liên quan, các cơ quan, đơn vị trú đóng trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh đã tạo điều kiện giúp cho Ban chỉ đạo chuyển hóa địa bàn xã Tân Long đạt được kết quả theo kế hoạch đề ra. Trong công tác chuyển hóa, lực lượng công an từ huyện đến xã đã chỉ đạo sâu sát, nắm chắc tình hình và lên danh sách đối tượng cần tập trung đấu tranh, triệt phá, tạo thế chủ động trong tấn công, trấn áp tội phạm, mang lại hiệu quả cao. Kế hoạch chuyển hóa về ANTT trên địa bàn xã Tân Long nhận được sự đồng tình ủng hộ của cả hệ thống chính trị, quần chúng nhân dân, sự chung tay góp sức của toàn xã hội vì sự phát triển, đi lên của một vùng quê giàu truyền thống cách mạng.

HOÀI ÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=485
Quay lên trên