Xây dựng các khu công nghiệp thông minh, bền vững

Cập nhật: 11-12-2023 | 08:30:46

Trải qua chặng đường dài xây dựng và phát triển, Bình Dương nhìn nhận việc lựa chọn xây dựng khu công nghiệp (KCN) tập trung trong giai đoạn trước là sáng tạo và đúng đắn, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành một đô thị công nghiệp phát triển, có thu nhập đầu người cao nhất nước, được nhiều chuyên gia nhận định là một trong những hình mẫu phát triển trong tiến trình đổi mới của đất nước.

Nền tảng vững chắc

Đến nay, Bình Dương đã trở thành một địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư vào các KCN, chuyển dịch kinh tế từ thuần nông sang công nghiệp - đô thị - dịch vụ. So với cả nước, Bình Dương hiện chiếm 9% về số lượng và 13% về diện tích KCN. Tính đến nay, tỉnh đã thành lập 29 KCN, với tổng diện tích quy hoạch trên 12.700 ha. Trong đó, có 28 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích trên 10.000 ha. Các KCN đã cho thuê đất với tỷ lệ lấp đầy trên 90%.

Bộ mặt của Bình Dương đã thật sự thay đổi. Xung quanh các KCN cả một hệ sinh thái đô thị hình thành để phục vụ cho đời sống cư dân của vùng công nghiệp. Nếu Bình Dương cách đây hơn chục năm có hơn 1 triệu dân nông thôn, chiếm 70% dân số toàn tỉnh, thì đến nay đã có một cuộc bứt phá ngoạn mục, hơn 84% dân số Bình Dương là người thành thị, tỷ lệ cao hàng đầu cả nước. Đặc biệt, từ Bình Dương, mô hình KCN VSIP, sau hơn 25 năm đi vào hoạt động, đến nay đã lan tỏa rộng ra cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. VSIP đã trở thành hình mẫu về phát triển KCN tập trung cả ở trong và ngoài nước. Tính hiệu quả và sức lan tỏa rộng của thương hiệu VSIP còn là một minh chứng sinh động cho một Bình Dương năng động, đổi mới, hội nhập, phát triển bền vững.

Trong giai đoạn tới, công tác thu hút đầu tư vào tỉnh sẽ có sự chuyển biến theo hướng chuyên biệt, sinh thái, thông minh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại nhà máy sữa Vinamilk

Theo Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Đáng, từ KCN truyền thống, các thế hệ KCN đã lần lượt xuất hiện ở Bình Dương. Cụ thể, năm 1997 hình thành các KCN truyền thống, đến năm 2002, chuyển đổi sang mô hình KCN kết hợp đô thị, dịch vụ. Năm 2022, tỉnh chuyển dần sang KCN xanh kiểu mẫu, hướng đến KCN khoa học và công nghệ. Để phát triển công nghiệp bền vững, tạo bước đột phá hạ tầng mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư có giá trị gia tăng cao, tạo tiền đề cho sản xuất công nghệ cao, Bình Dương đã triển khai xây dựng Đề án “Vùng đổi mới sáng tạo”. Trong đó, Bình Dương đã triển khai xây dựng KCN khoa học công nghệ ở huyện Bàu Bàng. Theo đề án, trong giai đoạn tới, Bình Dương định vị một phân khúc mới, đó là phát triển công nghiệp gắn liền với phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Như vậy, chính Bình Dương chọn mô hình KCN để rồi sản sinh thêm các thế hệ KCN khác, thông minh, hiện đại hơn.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Thành công của các KCN góp phần tạo nên một Bình Dương năng động và phát triển. Khi tỷ lệ lấp đầy các KCN của tỉnh đã khá cao, Bình Dương đang đẩy nhanh điều chỉnh, quy hoạch lại các KCN theo hướng thông minh - sinh thái để thu hút các ngành công nghệ cao… nhằm mang lại hiệu quả kinh tế và phát triển bền vững hơn.

Hướng đến hệ sinh thái công nghiệp mới

Bình Dương đang trở thành một trong những địa phương đứng đầu về thu hút đầu tư vào các KCN. Hiện có nhiều KCN đã trở thành thương hiệu, giúp Bình Dương thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Tuy nhiên, để tiếp tục giữ vững sức hút đối với nhà đầu tư, thời gian tới, Bình Dương sẽ nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, đồng thời quy hoạch các KCN mới hướng đến hiện đại, sinh thái.

Nắm bắt và thích ứng nhanh với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, đồng thời để thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Bình Dương, các KCN thế hệ mới của tỉnh như VSIP 3, KCN khoa hoc công nghệ, KCN đô thị - dịch vụ… sẽ mang đến một hệ sinh thái toàn diện cho các hoạt động thâm dụng công nghệ và tri thức. Các KCN này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc chuyển đổi các KCN hiện tại thành các KCN thông minh, từng bước giúp Bình Dương có một nền tảng vững chắc về khoa học, làm chủ và tạo ra các công cụ sản xuất mới dựa trên khoa học kỹ thuật, chuẩn bị đón đầu các thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, kỷ nguyên của công nghiệp 4.0.

VSIP 1, khu công nghiệp xanh, hiện đại trở thành hình mẫu phát triển khu công nghiệp của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ảnh: NGỌC THANH

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho rằng một địa phương muốn phát triển và thu hút đầu tư phải dựa trên việc cung cấp một hệ sinh thái toàn diện với những điểm trọng yếu thông qua việc quy hoạch các KCN xanh, đan xen với các khu đô thị, thương mại và dịch vụ. Cùng với việc xây dựng các dự án nhà ở xã hội, khu tái định cư cho những người dân trong diện giải tỏa đền bù, các khu đô thị cao cấp dành cho các nhà đầu tư, Becamex IDC đã tập trung xây dựng hệ sinh thái giao thông, y tế, giáo dục chất lượng cao ở tất cả các cấp nhằm phục vụ cho nhu cầu học tập của con em những nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động đang làm việc tại các KCN.

“Trong giai đoạn mới đối mặt với bẫy thu nhập trung bình, Bình Dương càng cần phải sớm đổi mới mô hình phát triển, tập trung vào những hệ sinh thái kiểu mới, hệ sinh thái công nghiệp thông minh, lấy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ làm động lực, lấy việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao làm trọng tâm, trên nền tảng triết lý phát triển của tỉnh: “Môi trường đầu tư hiệu quả - Xã hội nhân văn hài hòa - Chính quyền năng động kiến tạo”, Bình Dương tự tin sẽ vượt qua được thách thức, vươn lên một phân khúc mới, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Trải qua hơn 1/4 thế kỷ, nhờ đón bắt xu thế phát triển và hội nhập của đất nước để sớm định hình hướng đi với cách làm riêng, Bình Dương đã có những thay đổi mang tính đột phá trên nhiều phương diện. Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất cả nước, là nơi hội tụ nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới, đưa địa phương tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Qua đó, khẳng định rõ hơn vai trò, vị thế của một Bình Dương đổi mới, năng động, sáng tạo.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên