Xây dựng chính quyền phục vụ

Cập nhật: 01-09-2016 | 08:49:22

Trong năm 2016, UBND tỉnh luôn xem công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm và quan tâm chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành thực hiện tốt Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Nhiều cách làm, mô hình hay về CCHC của Bình Dương đã được Trung ương, các tỉnh, thành bạn đánh giá cao và tìm đến tham khảo kinh nghiệm. Không dừng lại, Bình Dương cũng đang hướng tới xây dựng bộ máy chính quyền các cấp thân thiện, phục vụ lợi ích của người dân, doanh nghiệp (DN).

Để xây dựng chính quyền phục vụ, từng cán bộ công chức phải có thái độ làm việc tôn trọng dân, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự. Trong ảnh: Cán bộ công chức Bộ phận một cửa tại UBND TX.Tân Uyên tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính Ảnh: H.V

Ngay từ đầu năm 2016, các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong công tác CCHC, việc quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 4-2-2016 của Thủ tướng Chính phủ và giao nhiệm vụ cụ thể, quy trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cụ thể UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4685/KH-UBND về công tác CCHC năm 2016, qua đó chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nội dung trọng tâm là tiếp tục đổi mới hoạt động các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND các huyện, thị và thành phố. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, nhất là xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của cổng thông tin điện tử, Trang Thông tin hành chính công của tỉnh.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Từ đầu năm đến nay, từ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, công tác CCHC của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Với cấp tỉnh, tại Trung tâm Hành chính công - mô hình thí điểm với chức năng hoạt động chuyên trách thực hiện tổ chức, bố trí, sắp xếp, điều hòa các hoạt động tại Bộ phận một cửa tập trung một cách chuyên nghiệp nhằm tạo kết nối chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh, góp phần tăng hiệu quả trong phục vụ tổ chức, cá nhân. Cấp huyện, các địa phương đã hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy móc để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, DN đến giao dịch hành chính tại các địa phương. Bình Dương đã triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt ngay từ đầu năm theo Quyết định số 3438/ QĐ-UBND. Công tác cán bộ từng bước được chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp, tinh gọn, hiệu quả…

Mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” được tỉnh triển khai thực hiện thí điểm tại một số đơn vị trong năm 2015 và mang lại hiệu quả thiết thực, được người dân và DN đánh giá cao. Bởi, mô hình chú ý xây dựng các phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc của cán bộ, công chức tôn trọng dân, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân; đồng thời xây dựng mẫu “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân… Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai trong phạm vi toàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận của chính quyền, trong đó có nội dung xây dựng thực hiện tốt mô hình này.

Thời gian tới, để thực hiện tốt mô hình này, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các ngành, địa phương cần quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc đơn vị; đồng thời đẩy mạnh việc tổ chức, xây dựng văn hóa công sở, đạo đức công vụ gắn với thực hiện và làm theo tấm gương, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, cần phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của cơ quan, đơn vị, địa phương, là nhiệm vụ của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các đại biểu HĐND tỉnh chủ động giám sát việc thực hiện mô hình trên, nhất là tại bộ phận một cửa tại cấp huyện, cấp xã; đây cũng là một giải pháp tốt để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao niềm tin của DN và người dân đối với chính quyền.

 

 HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên