Xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo: Tiếp thêm động lực để người nghèo vươn lên

Cập nhật: 21-10-2020 | 07:39:34

Để bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những năm qua, MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ nhà ở cho người nghèo. Những ngôi nhà này là chất xúc tác, tiếp thêm nghị lực để người nghèo quyết tâm thoát nghèo bền vững, vươn lên xây dựng cuộc sống ổn định, ngày càng phát triển.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

 Xây nhà cho người nghèo

Với ý nghĩa không để ai bị bỏ lại phía sau, MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên xác định công tác xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp các hộ vươn lên thoát nghèo. Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã hướng dẫn, chỉ đạo cấp cơ sở tích cực rà soát, lập danh sách các hộ nghèo cần hỗ trợ về nhà ở, lập hồ sơ gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thành lập các đoàn công tác trực tiếp xuống từng hộ gia đình thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế, bảo đảm quá trình hỗ trợ đúng đối tượng, dân chủ, minh bạch. Để tất cả người dân hiểu được ý nghĩa của chương trình xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh từ huyện đến cơ sở. Từ đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện kêu gọi sự đóng góp tích cực từ các tập thể, cá nhân ủng hộ xây dựng Quỹ vì người nghèo.

Chúng tôi có mặt tại gia đình bà Nguyễn Kim Mai, ấp Vườn Vũ, xã Tân Mỹ. Trước đây gia đình bà Mai thuộc hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Hoàn cảnh gia đình neo đơn, không nguồn thu nhập nên bà Mai chưa từng nghĩ đến chuyện xây một mái nhà kiên cố. Qua rà soát, cán bộ ấp Vườn Vũ và cán bộ Mặt trận xã, huyện xác nhận gia đình bà Mai thực sự khó khăn về nhà ở nên được chọn để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. Từ số tiền hỗ trợ, kết hợp với sự giúp đỡ, ủng hộ vật chất, ngày công xây dựng của cấp ủy, chính quyền, Ban công tác Mặt trận xã Tân Mỹ, họ hàng, láng giềng, căn nhà được hoàn thành sau gần 3 tháng xây dựng. Ngày trao tặng nhà đại đoàn kết cho bà Mai, Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện, các ban ngành, đoàn thể xã và người dân trong ấp cũng đến chia vui và gửi tặng những phần quà, vật dụng sinh hoạt trong nhà cho bà Mai. Ước mơ có được căn nhà khang trang của bà Mai giờ đã trở thành hiện thực và là động lực để gia đình bà vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống, phát triển kinh tế bền vững. Bà Mai chia sẻ: “Từ khi có nhà mới, gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn và có thêm động lực để tiếp tục lao động vươn lên trong cuộc sống”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Kết quả nổi bật về xây dựng nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện là minh chứng cho sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong công tác chăm lo cho người nghèo của MTTQ từ huyện đến cơ sở. Mỗi ngôi nhà được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mà còn là niềm vui với những người làm công tác Mặt trận”. 

Tiếp tục đồng hành cùng người nghèo

Bà Võ Thị Tuyết Nhung nhấn mạnh thêm với chúng tôi, những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo mà còn trở thành nguồn động viên, khuyến khích họ “an cư lạc nghiệp”, hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên thoát nghèo, tạo dựng cuộc sống vững chắc.

Thống kê từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức trao tặng 7 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Bằng tấm lòng hảo tâm, tinh thần lá lành đùm lá rách, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn huyện tích cực đóng góp xây dựng nguồn Quỹ vì người nghèo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng 55 tivi cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp tổ chức vận động và trao tặng 1 nhà đại đoàn kết, 1 căn nhà tình nghĩa và 2 nhà chữ thập đỏ với tổng kinh phí 335 triệu đồng; vận động, trao tặng 2.054 phần quà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người già, neo đơn. Mô hình “Hũ gạo tình thương” của mặt trận các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy hiệu quả khi vào những tháng cao điểm, mô hình đã vận động, trao tặng trên 3 tấn gạo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Những kết quả đạt được trong hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà đại đoàn kết của MTTQ huyện Bắc Tân Uyên đang góp phần cùng tỉnh thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững. Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, thời gian tới, ngoài nội dung xây nhà đại đoàn kết, MTTQ huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả phong trào, đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

 Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức trao tặng 7 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp tổ chức vận động và trao tặng 1 căn nhà đại đoàn kết, 1 căn nhà tình nghĩa và 2 căn nhà chữ thập đỏ với tổng kinh phí 335 triệu đồng; vận động, trao tặng 2.054 phần quà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, người già, neo đơn.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên