Xóm trọ văn minh, nghĩa tình 

Cập nhật: 28-12-2015 | 09:07:05

Tết đang đến gần, nhiều công nhân lao động (CNLĐ) xa quê đang chuẩn bị về quê đón tết. Để họ có một cái Tết Nguyên đán 2016 trọn vẹn hơn, nhiều chủ nhà trọ sẽ tổ chức tiệc tất niên, tặng quà cho CNLĐ. Đây là việc làm nhân văn, sâu nặng nghĩa tình.

 Bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi đời sống công nhân ở trọ. Ảnh: T.V

Món quà nhỏ ấm lòng công nhân

Chú Hồ Thanh Tâm ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An là Bí thư chi bộ kiêm trưởng khu phố. Ngoài ra chú còn là chủ một khu nhà trọ rất quan tâm đến đời sống công nhân ở trọ.

Với nụ cười nhân hậu, chú Tâm cho biết: “Cứ vào dịp tết cổ truyền, gia đình tôi lại tất bật, lập danh sách chuẩn bị khoảng 1.000 phần quà tặng cho 1.000 CNLĐ. Họ là những người lao động ngoài tỉnh vào Bình Dương lập nghiệp, đóng góp rất lớn đến sự phát triển của tỉnh nhà. Tục ngữ có câu: “Lá lành đùm lá rách”, tôi nhận thấy đó là một phần trách nhiệm của mình để giúp CNLĐ có một cái tết trọn vẹn hơn. Chia sẻ với CNLĐ để họ vơi đi những khó khăn, mang lại niềm vui cho mọi người tôi thấy rất vui”.

Chú Tâm kể, hỗ trợ CNLĐ ở khu nhà trọ vào dịp tết là thông lệ của gia đình. Tuy mỗi phần quà trị giá chỉ khoảng 250.000 đồng, nhưng theo chú đó là nguồn động viên, khích lệ cho sự cố gắng của CNLĐ trong một năm vừa qua. Ngoài những suất quà, chú còn đứng ra tổ chức bữa cơm thân mật, giao lưu văn nghệ cho những người CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình. Chú nhớ lại: “Trong dãy trọ có nhiều gia đình khó khăn, nhiều cặp vợ chồng đi làm lâu năm nhưng không mua được đất ở, vợ chồng tôi quyết định bán đất giá rẻ cho cặp vợ chồng quê Thái Bình, tạo điều kiện để họ có chỗ an cư lạc nghiệp, từ đó nhà như có thêm người, họ coi mình như cha mẹ trong nhà”.

Theo chú Tâm đi thăm các dãy phòng trọ, chúng tôi thầm thán phục những gì chú làm cho người thuê trọ. Nếu không có tấm lòng thì chú đã không làm được như thế. Nghe những lời tâm sự, chia sẻ giữa chú với mọi người một cách thân mật, “khoảng cách” giữa một ông chủ trọ với người đi thuê đã không còn.

Chị Bình, một công nhân trong khu trọ kể: “Vợ chồng chú Tâm rất tốt bụng. Chúng tôi thuê trọ ở đây đến nay đã nhiều năm, giá phòng trọ không tăng, mà năm nào chú Tâm cũng tổ chức tiệc tất niên hoặc tặng quà cho công nhân ở trọ. Được ông bà chủ tặng quà, tổ chức tiệc tất niên, chúng tôi hết sức cảm động, ở xa quê hàng ngàn km, đây là những giây phút chúng tôi được an ủi, sẻ chia trên mảnh đất quê hương thứ 2 này”.

Cần có sự lan tỏa, nhân rộng

Việc chủ nhà trọ tặng quà cho CNLĐ ở các chi hội nhà trọ, nhà trọ văn hóa hay cả nhà trọ tư nhân vào dịp tết trong nhiều năm gần đây đã tạo nên một nét đẹp văn hóa trong các khu trọ.

Ông Huỳnh Văn Lương, Trưởng ban Chính sách và Pháp luật, Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá, đây là việc làm đầy tình người giữa những người ở trọ với nhau và với chủ nhà trọ. Ngoài những chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, thì đây là việc làm mang tính “xã hội hóa” của các chủ nhà trọ nhằm hỗ trợ cho những CNLĐ khó khăn, tạo nên những khu nhà trọ văn minh, nghĩa tình. Đây là việc làm cần tuyên truyền, phổ biến nhân rộng để ngày càng có nhiều khu nhà trọ làm tốt hơn.

Tại khu nhà trọ của bà Nguyễn Thị Thanh Bình ở khu phố 4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nhìn thấy cảnh bà cùng công nhân trong dãy trọ đang dọn cỏ trồng rau, chúng tôi rất phấn khởi. Bà nói: “Tận dụng miếng đất trống của người ta, tôi vận động công nhân ra đây trồng rau, chịu khó tí là có rau sạch để ăn”.

Bà Bình kể, bà đã nhiều lần thấy CNLĐ ngoài tỉnh lâm vào hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết. Ngoài quà từ UBND phường, các đề án hỗ trợ nhà trọ, bà còn dành riêng các phần quà để tặng cho CNLĐ trong dịp tết đến xuân về. Không chỉ thế bà còn vận động các Mạnh Thường Quân để xin thêm các phần quà hỗ trợ cho CNLĐ. Vì có người về quê, có người ở lại nên ra tết bà lì xì cho mỗi phòng 200.000 đồng để CN ở trọ lấy lộc đầu năm. Bà không ngần ngại hỗ trợ tiền nhà trọ, giúp đỡ cho những trường hợp đau ốm, gia cảnh khó khăn, sinh đẻ… vay tiền không lấy lãi.

Chị Hòa, sống trong khu nhà trọ chia sẻ: “Ở đây 9 năm liền nên tôi cảm thấy như sống trong một gia đình, cô chú chủ nhà trọ coi những người ở đây như con cháu trong nhà, có miếng gì ngon cô cũng chia cho mọi người cùng ăn. Cô như người mẹ, luôn biết cách quan tâm, gần gũi, chỉ dạy cho chúng tôi nhiều điều hay trong cuộc sống… Dù đi đâu, về đâu, tôi cũng không thể quên cô chú được. Tôi mong rằng, sẽ có nhiều khu nhà trọ như thế này, để CNLĐ có thêm nhiều niềm vui, ổn định cuộc sống.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết
Cảm ơn Huỳnh Thủy. Bạn viết quá hay.
Đúng là bạn có một góc nhìn khác.
Chúc bạn sức khỏe
Linh Giang.
Mai Linh Giang (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên