Xử phạt kết hợp với tuyên truyền

Cập nhật: 25-09-2019 | 09:09:12

Khi đi đường, nhiều người đã từng bị giật mình khi từ phía sau tiếng xe máy gầm rú lao lên với tốc độ nhanh. Trên những chiếc xe máy này là những cậu thanh, thiếu niên mặt còn non choẹt. Phần lớn họ đều không đội mũ bảo hiểm, xe thì được “độ” lại nhằm tăng tốc nhanh hơn. Nhiều người đi đường rất bức xúc trước lối chạy xe của những “quái xế” này vì nó vừa gây nguy hiểm cho chính bản thân họ, vừa nguy hiểm cho người khác.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, thời gian qua tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành từng đoàn đã giảm đáng kể, đó là nhờ sự vào cuộc của các ban ngành trong việc tăng cường tuần tra, xử phạt các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, khi không chạy thành từng nhóm thì những “quái xế” này chạy thành từng cặp hoặc đi từng nhóm nhỏ để ít bị phát hiện. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thời gian qua liên quan đến tình trạng chạy xe kiểu này. Đó là kiểu chạy xe bạt mạng, không quan tâm đến an toàn tính mạng của người xung quanh. Hậu quả là những người vô tội trở thành nạn nhân.

Mới đây nhất, vào ngày 20-9 trên quốc lộ 13, đoạn qua phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, hai mẹ con chở nhau trên xe máy băng qua ngã tư cổng Khu công nghiệp Mỹ Phước 1 thì xảy ra va chạm với xe máy do một nam thanh niên chạy với tốc độ cao không kịp xử lý. Cú va chạm mạnh khiến 3 nạn nhân bị hất văng, đầu đập xuống đường bất tỉnh.

Nhằm hạn chế những “quái xế” gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn, nhiều địa phương đã có những cách làm hay, quyết liệt như tăng cường tuần tra, xử phạt người vi phạm có sự chứng kiến của gia đình nhằm răn đe, giáo dục người vi phạm. Điển hình như mới đây Công an TX.Dĩ An đã công bố quyết định xử phạt 9 trường hợp chạy xe máy lạng lách, đánh võng, nẹt pô… Theo Công an TX.Dĩ An, việc xử phạt kết hợp với tổ chức buổi công bố quyết định, mời phụ huynh cùng tới dự có tác dụng giáo dục, răn đe rất lớn đối với các đối tượng vi phạm.

Một chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an TX.Dĩ An cho biết đa số các đối tượng nhận quyết định xử phạt đều còn rất trẻ, có trường hợp chỉ mới 15 tuổi. Nếu không may xảy ra tai nạn thì không chỉ gây thiệt hại cho bản thân các em mà còn trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thông qua các buổi công bố quyết định xử phạt như thế này, công an địa phương mong muốn các phụ huynh cần quan tâm, giáo dục con em, để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

Đây là một cách làm hay, rất cần được thực hiện rộng rãi trong thời gian tới.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên