Xuân vượt khó

Cập nhật: 18-01-2012 | 00:00:00

Tiết trời se lạnh, hoa mai chớm nụ, người xe tấp nập, không khí rộn ràng báo hiệu tết cổ truyền dân tộc đã đến. Tết đến, mọi người, mọi nhà, từ cơ quan, công sở, doanh nghiệp... đều bận rộn, lo toan trăm bề. Tuy vất vả nhưng trên khuôn mặt mọi người luôn nở nụ cười chào xuân. Đó là tính cách lạc quan của người Việt Nam, cũng chính tính cách ấy đã giúp cho dân tộc Việt vượt qua bao gian lao thử thách từ ngàn xưa đến nay.

Năm con mèo đã để lại dấu ấn trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, xã hội... Đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XI toàn quốc của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ IX Đảng bộ tỉnh Bình Dương, là năm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp và cũng là năm mà tình hình kinh tế - xã hội có nhiều biến động.

Nếu như trên một số lĩnh vực khác chúng ta đã gặt hái được nhiều thành công nhất định thì trong lĩnh vực kinh tế quả là một cuộc thử thách lớn đối với sức chịu đựng của cả cấp vĩ mô cũng như vi mô. Khủng hoảng tài chính dẫn đến lạm phát là căn bệnh trầm kha của nền kinh tế thị trường; từ khi kinh tế thị trường xuất hiện thì căn bệnh này cũng tồn tại song hành chỉ có điều diễn biến và mức độ ở từng thời điểm, từng quốc gia và nền kinh tế có khác nhau là nặng hay nhẹ, dài hay ngắn... Trong năm qua, lạm phát đã phá vỡ nhiều chỉ tiêu dự báo cấp quốc gia, làm cho giá cả leo thang chóng mặt khiến không chỉ doanh nghiệp lâm vào khó khăn mà người dân nhất là người làm công ăn lương thật khốn đốn. Siết chặt hầu bao, căng mình chịu đựng là động thái cấp thiết mà cả Chính phủ cũng như doanh nghiệp và người dân đang thực hiện. Nghị quyết 11 của Chính phủ ban hành và đi vào thực hiện đã phần nào làm hạ nhiệt của tốc độ lạm phát, bước đầu ổn định nền kinh tế vĩ mô, nhưng đây chưa phải là tín hiệu lạc quan vì còn quá nhiều thử thách chuyển qua năm 2012. Tuy lạm phát giảm nhiệt nhưng do cắt giảm chi tiêu quyết liệt, ngân hàng xiết lại nhiều lĩnh vực cho vay nên đà tăng trưởng kinh tế sụt giảm thấy rõ từ đó lây lan đến nhiều lĩnh vực khác như việc làm, sức mua và cả tệ nạn xã hội... Kết thúc năm con mèo nhiều doanh nghiệp khó khăn nên lương thưởng cũng không rôm rả cho lắm, hàng hóa tết tuy phong phú nhưng sức mua yếu cũng đang là vấn đề, việc vui xuân đón tết phải trên tinh thần tiết kiệm vượt khó. Tuy cuối năm tình hình chung còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và chính quyền Bình Dương đã nỗ lực rất lớn trong việc chăm lo tết cho nhân dân nhất là các đối tượng chính sách, công nhân viên chức, công nhân lao động, tiền và quà đều tăng khiến mọi người vui tươi phấn khởi. Bước qua năm con rồng, là năm thử thách vượt khó, con rồng có bay lên cao hay không chính là do sự chung tay cộng đồng trách nhiệm từ Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp, các tầng các giới trong xã hội. Kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn từ khủng hoảng nợ công của EU, sự trồi sụt của nền kinh tế Mỹ, sức mua yếu từ các thị trường xuất khẩu hàng Việt Nam... sẽ tác động lớn vào nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên cũng như chúng ta từng khẳng định, bản lĩnh Việt Nam sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn, truyền thống nhiều đời đã cho thấy điều đó, hy vọng năm con rồng chẳng những giúp chúng ta vượt khó mà còn là tiền đề cho chúng ta hóa rồng trong tương lai.

Nguyễn Huỳnh

nGUYỄN hU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên