Ý nghĩa của Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN

Cập nhật: 07-12-2018 | 15:11:21

Hôm nay (7-12), tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh diễn ra Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2018. Đây là lần đầu tiên Bình Dương đăng cai tổ chức một triển lãm ảnh có tầm cỡ quốc tế. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn ông Lê Văn Khánh, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Bình Dương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức triển lãm.

- Thưa ông, công tác triển khai thực hiện Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2018 tại Bình Dương như thế nào?

- Thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN, về sự hình thành của cộng đồng ASEAN và các lợi ích do cộng đồng mang lại, Bộ TT-TT và UBND tỉnh chỉ đạo giao Trung tâm Báo chí và Hợp tác truyền thông quốc tế - Cục Thông tin đối ngoại - Bộ TT-TT phối hợp với Sở TT-TT tỉnh Bình Dương tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam ở Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.

Triển lãm giới thiệu tới người xem hơn 300 tác phẩm ảnh và gần 60 phim phóng sự, tài liệu đạt giải và vào vòng chung khảo của Liên hoan Quốc tế Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về đất nước con người trong cộng đồng ASEAN năm 2010 (là năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN), Liên hoan Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu về bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong cộng đồng ASEAN năm 2013, Liên hoan Ảnh - Phóng sự và Phim tài liệu về các dân tộc trong cộng đồng ASEAN năm 2015 do Bộ TT-TT tổ chức.

 Hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cho lễ khai mạc triển lãm

Các tác phẩm tại triển lãm phản ánh nhiều chủ đề phong phú như: Vẻ đẹp đất nước, con người các quốc gia ASEAN; văn hóa truyền thống các nước ASEAN; bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; các dân tộc trong cộng đồng các nước ASEAN. Mỗi tác phẩm đều có chất lượng nghệ thuật tốt, hàm lượng thông tin lớn, phong cách thể hiện đa dạng. Một số tác giả đã có nhiều tìm tòi sáng tạo, đem đến cho người xem những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Đặc biệt, xuất hiện ở vị trí trang trọng trong triển lãm còn có mẫu tem và mẫu dấu chung của các nước ASEAN.

Để triển lãm diễn ra thành công và tạo được ấn tượng cho khách quốc tế và trong nước khi đến với Bình Dương, ngay sau khi có Công văn số 2548/ BTTTT-TTĐN của Bộ TT-TT về việc phối hợp tổ chức triển lãm tại Bình Dương, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch “Phối hợp tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại tỉnh Bình Dương năm 2018”. Trong đó, lãnh đạo tỉnh phân công cụ thể cho các sở, ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện tổ chức triển lãm đúng mục đích, nội dung, yêu cầu đề ra. Các khâu chuẩn bị cho triển lãm đã hoàn tất theo kế hoạch.

Đặc biệt, lễ khai mạc triển lãm sẽ có chương trình biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Nghệ thuật tỉnh với các tiết mục ca ngợi về ASEAN và quê hương Bình Dương. Trong thời gian diễn ra triển lãm, Ban Tổ chức sẽ đưa các đoàn Đại sứ quán các nước ASEAN, khách Trung ương đi tham quan một số điểm du lịch để giới thiệu về văn hóa và đặc trưng, thế mạnh của tỉnh.

- Ý nghĩa của Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN như thế nào, thưa ông?

- Đến với triển lãm, mọi người sẽ hiểu biết hơn về văn hóa, con người, môi trường sống của các quốc gia trong khu vực ASEAN. Sự kiện này cũng tạo cơ hội, điều kiện cho các dân tộc ngày càng xích lại gần nhau vì một nền văn hóa ASEAN đầy bản sắc, đa dạng trong thống nhất. Triển lãm còn góp phần kêu gọi nhân dân Việt Nam cùng chung tay xây dựng cộng đồng ASEAN, một cộng đồng vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và hướng tới người dân; nâng cao nhận thức của công chúng về sự hình thành cộng đồng ASEAN. Đây là thành quả của hơn 50 năm nỗ lực hợp tác của tất cả các nước thành viên, ghi dấu mốc quan trọng của tiến trình liên kết ASEAN, trong đó Việt Nam được đánh giá là nhân tố quan trọng bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất cho ASEAN.

- Thưa ông, tại sao Bình Dương lại được lựa chọn tổ chức triển lãm năm 2018?

- Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, với tổng diện tích hơn 13.600 ha. Trong đó có những khu công nghiệp tiêu biểu cho cả nước về xây dựng kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại, về tốc độ thu hút đầu tư, quản lý sản xuất và bảo vệ môi trường… Không chỉ ấn tượng bởi kinh tế phát triển, năng động, vùng đất Bình Dương xưa và nay còn được biết đến với bề dày lịch sử, văn hóa phát triển rất phong phú, đa dạng, có nhiều nét chung hòa quyện vào lịch sử - văn hóa phương Nam nhưng vẫn giữ được những nét riêng rất độc đáo. Ngoài ra, đến với Bình Dương, du khách còn được tham quan các danh lam, thắng cảnh, khu du lịch sinh thái, làng nghề truyền thống... Chính vì thế, Bộ TT-TT đã chọn Bình Dương là một trong những tỉnh tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2018.

- Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2018 mang ý nghĩa như thế nào đối với tỉnh ta, thưa ông?

- Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - tài liệu trong cộng đồng ASEAN tại Việt Nam năm 2018 góp phần tăng cường quảng bá, giới thiệu đến toàn thể nhân dân trong tỉnh những hình ảnh chân thực về đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN, giúp cho người dân Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng tăng cường sự hiểu biết tình đoàn kết hữu nghị với người dân các nước ASEAN. Đồng thời, triển lãm là một dịp tốt để Bình Dương giới thiệu đến bạn bè quốc tế về tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để tiếp tục thúc đẩy mục tiêu quan trọng này, sau triển lãm toàn bộ số ảnh và phim trưng bày, trình chiếu tại triển lãm sẽ được trao tặng cho UBND tỉnh để phục vụ các công tác thông tin, tuyên truyền trong thời gian tiếp theo.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
ASEAN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên