Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp: Hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ VI năm 2016 có nhiều điểm mới

Cập nhật: 04-05-2016 | 08:12:54

 Thực hiện chỉ đạo của Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, từ tháng 5-2016, hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ VI năm 2016 sẽ chính thức bắt đầu với sự tranh tài của những hòa giải viên cơ sở. Hội thi hứa hẹn tiếp tục là sân chơi bổ ích, thú vị cho thí sinh; đồng thời, tuyên truyền rộng rãi tinh thần thượng tôn pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. P.V Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Trưởng Ban tổ chức hội thi xoay quanh công tác chuẩn bị, triển khai hội thi…

 Bà Nguyễn Anh Hoa

- Xin bà cho biết mục đích của việc tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi được tổ chức thường niên?

- Hòa giải cơ sở là hoạt động có ý nghĩa quan trọng với đời sống xã hội, giúp phòng ngừa vi phạm pháp luật, hạn chế đơn thư khiếu kiện, góp phần củng cố tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, công tác hòa giải cơ sở luôn được Đảng và Nhà nước ta cũng như lãnh đạo tỉnh rất quan tâm.

Hội thi Hòa giải viên giỏi được tỉnh Bình Dương tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000 và duy trì tổ chức định kỳ thường xuyên đến nay đã được 5 lần. Năm 2016 là lần thứ sáu hội thi được tổ chức (Trung ương tổ chức hội thi toàn quốc lần thứ II). Việc tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở.

Thông qua hội thi cũng tạo điều kiện cho các hòa giải viên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng được bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, nâng cao tỷ lệ hòa giải thành, đóng góp vào việc giữ gìn an ninh trật tự xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phần thi tiểu phẩm của đơn vị TX.Bến Cát tại một hội thi Hòa giải viên do Sở Tư pháp tổ chức

- Được biết, hội thi Hòa giải viên giỏi lần thứ VI sắp được triển khai tại cơ sở, bà có thể chia sẻ về tiến độ tổ chức cuộc thi tính đến thời điểm hiện tại cũng như các bước tiếp theo?

- Để chuẩn bị tốt cho hội thi, kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh năm 2016 và định hướng của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp - cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh (Hội đồng tỉnh) đã tích cực, chủ động, phối hợp các ngành có liên quan tham mưu Hội đồng tỉnh sớm ban hành kế hoạch tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi lần VI từ tháng 3-2016; đã thành lập Ban tổ chức Hội thi tỉnh. Ban tổ chức đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức hội thi như: Thành lập Ban giám khảo, Tổ thư ký; ban hành thể lệ hội thi; dự toán kinh phí; xây dựng bộ câu hỏi… truyền thông, phổ biến về hội thi.

Đối với cấp huyện, cấp xã đều tập trung chuẩn bị; đến nay đã có nhiều địa phương ban hành kế hoạch tổ chức hội thi hòa giải viên giỏi như TX.Thuận An, TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên… Nói chung, các khâu chuẩn bị, tổ chức hội thi bảo đảm theo đúng kế hoạch đề ra. Thời gian tổ chức hội thi cấp xã diễn ra trước ngày 20-6; hội thi cấp huyện trước ngày 25-7 và dự kiến hội thi cấp tỉnh vào ngày 12-8.

- Hội thi Hòa giải viên giỏi năm nay có điểm gì mới so với các năm trước về hình thức, nội dung cũng như đối tượng dự thi không, thưa bà?

- Về hình thức, hội thi Hòa giải viên năm nay vẫn được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa gồm 4 phần thi (Tự giới thiệu - Thi lý thuyết - Xử lý tình huống - Tiểu phẩm), tức là có thêm một phần thi mới so với các hội thi Hòa giải viên trước đây. Hình thức cũng có một số đổi mới để hội thi có sự sinh động, hấp dẫn hơn. Năm nay đặc biệt là năm Bộ Tư pháp sẽ tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc, do vậy sau khi kết thúc hội thi cấp tỉnh, Ban tổ chức hội thi sẽ lựa chọn các thí sinh xuất sắc thành một đội để tham gia dự thi khu vực do Ban tổ chức hội thi toàn quốc tổ chức (dự kiến tháng 9-2016). 12 đội được chọn sau vòng thi khu vực sẽ tranh tài vòng thi chung khảo toàn quốc tại Hà Nội.

Về nội dung, hội thi Hòa giải viên giỏi năm nay có rất nhiều nội dung mới so với hội thi năm 2013, bám sát các quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2014 và văn bản hướng dẫn thi hành. Ban tổ chức hội thi cũng cập nhật nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013; quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, Luật Bình đẳng giới năm 2006, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007, Luật Đất đai năm 2013, Bộ luật Hình sự năm 2015, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014…

Các thí sinh không chỉ tham gia thi hiểu biết các quy định của pháp luật mà còn thể hiện kiến thức về xã hội, phong tục tập quán tốt đẹp, ca dao, tục ngữ… cần thiết cho hoạt động hòa giải ở cơ sở và kỹ năng hòa giải.

Về đối tượng dự thi, ở cấp tỉnh, mỗi huyện, thị, thành phố tuyển chọn một đội thi gồm 3 hòa giải viên xuất sắc. Riêng phần thi tiểu phẩm, các đội thi có thể huy động những người khác tham gia các vai phụ.

- Xin cảm ơn bà!

TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên