Bám đất “đưa” con vào đại học...

Cập nhật: 20-10-2011 | 00:00:00

“Vợ chồng tôi cực mấy cũng được nhưng đã thống nhất với nhau là con cái phải vào đại học, phải có công ăn việc làm đàng hoàng. Ở nông thôn, không còn cách nào khác là bám đất làm ăn thực hiện ước mơ cho con học hành đến nơi đến chốn, chỉ thế thôi”. Anh nông dân sản xuất giỏi Phạm Văn Lộc (Thạnh Phước, Tân Uyên) đã nói hiền lành như thế về mình...

Anh Phạm Văn Lộc cho biết: “Từ sau ngày giải phóng năm 1975,  tức mới 14 tuổi tôi đã bám đất đến nay. Sau ngày có vợ, sinh con cũng chỉ biết làm nông để sống. Nghề nông không giàu có gì nhưng nó không hề phụ người cần cù. Không đói nghèo và cũng dành dụm cho con đi học được”. Chị Nguyễn Thị Anh, vợ anh Lộc cũng cùng “quan điểm” với chồng. Họ chịu thương chịu khó cùng nhau quanh năm suốt tháng lật đất trồng rau nuôi con khôn lớn, trưởng thành.

 Anh Phạm Văn Lộc đang chăm sóc ruộng rau màu của mình

Họ có 6 đứa con thì đã có 3 đứa tốt nghiệp đại học, đi làm và tiếp tục phụ giúp ba mẹ nuôi em ăn học. Đứa  út nay đã học lớp 11 và cũng sẽ theo gương anh chị học hành tới nơi tới chốn. Anh Lộc cười hớn hở trong ánh nắng chói chang, bên vườn rau đang vào vụ thu hoạch: “Đời mình khổ rồi, ráng làm cho con được sung sướng phần nào. Con tôi giờ đứa làm cán bộ chi cục thuế, đứa làm kế toán cho mấy công ty, cũng ổn định. Cuộc sống không vất vả như ba mẹ là vui lắm rồi. Đó là những thành quả trong cuộc đời mình vậy...”.

Anh chị thuê hơn 5.000m2 đất công ở ấp Dư Khánh, xã Thạnh Phước để làm nông. Mấy chục năm nay, họ “thủy chung” với cây lúa, cây rau. Gần đây, miếng đất này cũng được “đổi mới” giống cây cho đa dạng để có “mùa nào thức nấy” và khi nào cũng có thu hoạch, có đồng vô đồng ra lo cho gia đình. Các loại cây anh chị trồng hiện tại ở khoảnh ruộng này là: bạc hà, đậu bắp, cà tím, cải ngọt và hành lá. Có loại một tháng thu hoạch, có loại 2 tháng thu hoạch và anh Lộc “luân canh” diện tích đất trồng các loại cây cho nhau để cây được... đổi đất! Như khoảnh đất trồng bạc hà sau khi thu hoạch sẽ trồng đậu bắp. Đất trồng đậu bắp vụ sau lại chuyển sang trồng cà... Cứ “xoay tua” như thế là bí quyết của anh chị để cho năng suất cao hơn. Theo giá hiện tại, thương lái vào mua tận ruộng với bạc hà giá 2.000 đồng/kg, cải ngọt 4.000 đồng/kg, cà tím 6.000 đồng/kg, đậu bắp 8.000 đồng/kg và hành lá 10.000 đồng/kg. Theo anh Lộc, giá có lên xuống tùy vụ nhưng chưa hề thua lỗ vì anh trồng nhiều loại cây và vợ chồng siêng năng, cần cù lấy công làm lãi nên sống được với nghề nông.

Ông Lê Hiếu Nhơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Phước cho biết, anh Lộc là một trong những nông dân sản xuất giỏi của xã. Anh luôn theo dõi... thị trường để biết trồng cây gì bán được giá và những lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi được  xã tổ chức anh cũng là người siêng tham gia, có tinh thần học hỏi.

Khi chúng tôi chia tay để anh Lộc tiếp tục công việc đồng áng của mình, anh tranh thủ hỏi ông Nhơn “mấy bao hột giống chừng nào về?”. Là anh đang hỏi những loại giống hoa vạn thọ, cúc, huệ (trắng, đỏ)... để trồng cho vụ hoa tết. Anh cho biết một vụ rau màu bình quân thu hơn 5 triệu đồng đủ lo chi tiêu và vụ hoa tết là “vụ thưởng thêm” để có chút đỉnh tiền lo tết nhất, tiếp sức “đưa” con đến trường và thực hiện giấc mơ vào đại học. Và chúng tôi chúc cho người nông dân hiền lành, chân chất này những vụ mùa bội thu để đạt kỳ vọng của mình...

            Q.NHƯ - T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên