Báo chí góp phần bảo vệ môi trường phần

Cập nhật: 01-12-2011 | 00:00:00

Nhà báo tích cực tham gia tuyên truyền về BVMT

 

 Nhắc lại vụ vi phạm nổi cộm gây bức xúc trong dư luận được báo chí đề cập quyết liệt đó là vấn nạn ô nhiễm môi trường từ Công ty Vedan. Nhiều nhà báo đã lên tiếng, hối thúc vì môi trường quá ô nhiễm. Không chỉ một mà hiện nay, nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp cứ hoạt động không theo quy luật và gây ô nhiễm môi trường với tính chất, mức độ ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn. Trao đổi vấn đề này, một nhà báo cho rằng, trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, ô nhiễm về môi trường là khó tránh khỏi.

Để báo chí thực sự là kênh thông tin quan trọng trong công tác BVMT, thời gian qua, báo chí đã phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường (TN-MT) tăng cường, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, nhận thức cộng đồng về quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên gắn với BVMT, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TN-MT, bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hầu hết các báo địa phương đều phối hợp với Sở TN-MT của địa phương tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng những vấn đề xã hội quan tâm về môi trường, xem đây là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu trong quá trình phát triển bền vững. Sự phối hợp đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức của người dân về môi trường, qua đó mỗi người dân cũng thể hiện là một tình nguyện viên về BVMT. Chẳng hạn như việc phát động “Ngày thứ bảy tình nguyện” “Ngày chủ nhật xanh” và mỗi khu phố tự bảo vệ đường phố xanh, sạch, đẹp...

Tuy nhiên, đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Vì thế, báo chí cần phải liên kết, hợp tác trong truyền thông; tạo sự thông hiểu giữa chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng và báo chí trong việc tuyên truyền về môi trường vì sự phát triển bền vững. Ông Trần Phong, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường cho rằng: Hiện nay, các hoạt động về môi trường đã rất rộng về phạm vi, đa dạng về vấn đề, liên quan tới rất nhiều người và những tổ chức khác nhau. Nếu không có vai trò của truyền thông đại chúng thì sẽ khó giải quyết những vấn đề liên quan tới môi trường. Các cơ quan có liên quan cũng cần nỗ lực trong việc chia sẻ thông tin với báo chí cũng như cung cấp thông tin cho người dân bằng cách đưa báo chí đến với người dân. Nếu người dân ở khu dân cư được tiếp cận nhiều hơn với báo chí thì nhận thức về BVMT của họ sẽ được nâng cao, hiệu quả của phong trào “Toàn dân tham gia BVMT” mới thực sự đạt hiệu quả.

MINH HIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên