Bình đẳng giới: “Chìa khóa” xóa bỏ bạo lực 

Cập nhật: 28-06-2017 | 08:25:43

Trong cuộc sống hôm nay, quan niệm “trọng nam, khinh nữ” dần được xóa bỏ. Phụ nữ (PN), trẻ em gái được tôn trọng, học tập, chăm sóc sức khỏe, tham gia lao động trên các lĩnh vực như nam giới. Đó là kết quả từ những nỗ lực của Ban Vì sự tiến bộ PN từ tỉnh đến cơ sở trong việc tuyên truyền, nâng cao vai trò, vị thế của PN trong gia đình, xã hội, là “chìa khóa” xóa bỏ bạo lực đối với PN, trẻ em gái.

 

Ông Đặng Minh Hưng (giữa), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân thực hiện tốt Luật BĐG giai đoạn 2007-2017. Ảnh: T.LÝ

 

Nhận thức từ trong gia đình

Theo quan niệm xưa, đàn ông lo việc bên ngoài, đàn bà lo việc nhà cửa, bếp núc nhưng đối với gia đình anh Lư Sỹ Nguyên (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) lại khác. Anh đang là giảng viên, sau mỗi giờ lên lớp, anh trở về phụ vợ việc nhà, trồng rau sạch, chăm sóc các con. Nhờ sự san sẻ từ phía chồng nên gia đình anh luôn tràn ngập tiếng cười, hạnh phúc. Anh Nguyên tâm sự: “Ba mẹ tôi hơi phong kiến nên khi thấy tôi phụ vợ làm việc nhà ông bà không vui. Tôi đã chứng minh cho ba mẹ thấy việc mình làm là đúng, là cách hay để giữ hạnh phúc gia đình. Về sau, thấy con vui, gia đình hạnh phúc ba mẹ không nói gì”. Anh Nguyên nói thêm: “Mình đi làm, vợ cũng vậy nhưng nếu việc gì cũng để cô ấy lo thì tội lắm!”.

Không sống cổ hủ theo kiểu trọng nam, khinh nữ, ông Nguyễn Văn Hiểu (phường Tân Định, TX.Bến Cát) luôn tôn trọng và tạo điều kiện cho những người PN trong gia đình tham gia công tác xã hội và học tập. Từ lúc khó khăn đến khi cuộc sống ổn định, chuyện nhỏ hay lớn trong nhà, hai vợ chồng đều bàn bạc, thống nhất. Các con ông đều được khuyến khích học thật giỏi để sau này giúp ích cho bản thân, xã hội.

Đối với các gia đình chúng tôi gặp, trao đổi, họ đều khẳng định, có lẽ hạnh phúc được xây dựng nên bởi sự tôn trọng và sẻ chia. Bên cạnh đó, họ cho rằng, thực hiện tốt bình đẳng giới (BĐG) trong gia đình nên bạo lực không xảy ra. BĐG trong gia đình góp phần cho việc BĐG ngoài cộng đồng, xã hội ngày càng lan tỏa. Qua đó, vai trò, vị thế PN ngày càng được nâng cao.

Cùng nhau thực hiện BĐG

Bên cạnh những gia đình hạnh phúc thì cũng còn nhiều hoàn cảnh PN, trẻ em gái bị bạo hành, xâm hại. Chính vì vậy công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình đang được Ban Vì sự tiến bộ PN các cấp thực hiện.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), toàn tỉnh có 91 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Tỉnh đã thành lập nhiều nhóm phòng, chống bạo lực gia đình; câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững và địa chỉ tin cậy tại cộng đồng nhằm giúp đỡ, hỗ trợ những nạn nhân bị bạo hành trong xã hội. Ngoài ra, Ban Vì sự tiến bộ PN các cấp hoạt động hiệu quả, góp phần làm giảm số vụ bạo lực gia đình, BĐG.

Ngoài thực hiện BĐG trong đời sống gia đình, để từng bước xóa bỏ bạo hành đối với PN và trẻ em, toàn xã hội cũng nâng cao nhận thức về vấn đề này qua việc tuyên truyền, thực hiện nhiều phong trào, mô hình về BĐG của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể. Đối với Hội LHPN tỉnh đã tổ chức chỉ đạo Hội LHPN các cấp xây dựng mạng lưới cán bộ hội làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật và công tác hòa giải cơ sở với trên 2.000 cộng tác viên tuyên truyền pháp luật, 588 hòa giải viên cơ sở; nhân rộng CLB “Gia đình hạnh phúc”, CLB “PN với pháp luật” và mô hình “Địa chỉ tin cậy” với hơn 40.000 PN tham gia. Hội cũng tuyên truyền cho hơn 700.000 lượt PN về BĐG, Luật Phòng chống bạo lực gia đình… Nhờ những hoạt động đó, hàng năm có trên 93% hộ gia đình hội viên PN đạt chuẩn gia đình văn hóa.

Có thể nói, việc thực hiện Luật BĐG và mục tiêu quốc gia về BĐG của tỉnh đi vào đời sống, làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng xã hội, giảm dần nạn bạo hành PN và trẻ em. Từ đó, quyền bình đẳng của PN, trẻ em ngày càng được quan tâm hơn trên các lĩnh vực để phát triển toàn diện.

“Các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ngành LĐ-TB&XH với vai trò Thường trực Ban Vì sự tiến bộ PN tích cực tham mưu UBND cùng cấp ban hành các kế hoạch, chương trình, giải pháp thực hiện BĐG theo từng giai đoạn; củng cố, kiện toàn và phá t huy vai trò của Ban Vì sự tiến bộ PN các cấp, chú trọng công tác phối hợp liên ngành trong triển khai các hoạt động liên quan đến BĐG. Song song đó, tiếp tục tuyên truyền các quy định Luật BĐG với nhiều hình thức; thực hiện tốt chế độ, báo cáo, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý những khó khăn”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phụ nữ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên