Bình Dương: Đề nghị trống, chum được công nhận là bảo vật quốc gia

Cập nhật: 02-07-2018 | 16:56:14

 (BDO) Hiện nay, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đang hoàn thiện hồ sơ chiếc trống, chum để trình UBND tỉnh đề nghị Cục di sản văn hóa công nhận là bảo vật quốc gia. Từ năm 1995-2003, Bảo tàng tỉnh đã tìm thấy dưới lòng đất Bưng Sình, xã Phú Chánh, Tân Uyên 11 hiện vật là chum gỗ, trống đồng Phú Chánh, chất liệu là gỗ và đồng. Trong đó, chum có 6 cái hình dáng chung được đục rỗng từ một đoạn cây to theo thớ ngang; trống có 5 chiếc hình dáng chung được đúc rỗng, có 4 phần: Mặt trống, tang trống, lưng trống, chân trống choải ra có nhiều lỗ tròn, lỗ vuông nhỏ. Các hiện vật có niên hạn được xác định khoảng hơn 2.000 trước.

Hội đồng thẩm định hiện vật và hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia năm 2018 tỉnh Bình Dương mở rộng đã họp thống nhất lựa chọn chiếc chum 2 và trống 2 đáp ứng đầy đủ tiêu chí công nhận bảo vật quốc gia để lập hồ sơ đề nghị công nhân bảo vật quốc gia. Chum 2 có kích thướt, chiều cao 61cm, đường kính miệng 46/50cm, sâu lòng 54 cm, bụng 68cm, lòng đáy 52cm, đáy dài 7cm, đường kính đáy 22cm; hai gù (tay cầm) hình khối cách mép miệng 44cm, góc đáy có một lỗ thủng 4,0 x 5,0cm. Trống 2 có màu xám đen, mặt trống có hình ngôi sao 10 cánh nhọn đầu. Bên ngoài ngôi sao có 8 băng trang trí. Lưng trống có 6 băng trang trí theo chiều đứng nằm đối xứng qua tâm, gồm 2 cột các đường kẻ ngang, nằm song song chặp lấy một cột các hình tròn chấm giữa. Tang trống có băng trang trí vòng tròn chấm giữa nằm phía trên và băng đường kẻ song song kiểu răng lược nằm dưới. Kết nối giữa lưng trống và tang trống là 4 quai kép cong hình mui thuyền nằm đối xứng nhau, trên quai trang hoa dạng dây thừng. 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên