Bước đi đúng ở doanh nghiệp có tổ chức Đảng

Cập nhật: 03-02-2018 | 09:34:27

Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) có tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh ổn định và phát triển tốt. Hàng năm, các chỉ tiêu kế hoạch về doanh thu, lợi nhuận của DN đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra; DN thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần người lao động…

 

Chi bộ, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức trao học bổng DTL Thắp sáng ước mơ cho sinh viên tỉnh Bình Dương. Ảnh: DUY CHÍ

Xây dựng nghị quyết phù hợp

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Bí thư chi bộ kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ công cộng Bình Dương nói: “Tôi vào công ty khi chưa là đảng viên. Với sức trẻ và lòng đam mê công việc, tôi không từ chối bất cứ nhiệm vụ gì công ty giao. Bên cạnh sự nhiệt tình và chấp nhận thử thách, tôi còn được các anh chị đi trước tin tưởng chỉ dạy, từng bước trưởng thành như ngày hôm nay”.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ công cộng Bình Dương hiện có 7 thành viên, tất cả đều là đảng viên nên hoạt động rất thuận lợi. Bởi vì, nghị quyết của chi bộ cũng tương đồng với nghị quyết của Hội đồng Quản trị là nâng cao hiệu quả hoạt động của DN. Giải pháp thực hiện nghị quyết của công ty là tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên nắm bắt chủ trương, chính sách để thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Nhờ đó, kết quả hoạt động của công ty trong những năm qua đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đây là kết quả của sự lãnh đạo toàn diện, các mặt công tác của chi bộ Đảng trong công ty.

Nói về vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng trong hoạt động của DN, ông Nguyễn Minh Dương, Bí thư Đảng ủy - Trưởng phòng kế toán Công ty Cổ phần Lâm sản - Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) cho biết, lợi thế của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp là nắm bắt kịp thời và đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà thông tin là nguồn lực quan trọng để DN xây dựng và thực hiện chiến lược sản xuất, kinh doanh. Cho nên, nhiều chủ DN chưa phải là đảng viên, chưa xây dựng được tổ chức Đảng trong DN đã cố gắng phấn đấu để tham gia vào các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội như hội DN, câu lạc bộ doanh nhân, HĐND các cấp... Ông Dương khẳng định, việc nắm bắt thông tin, chính sách tốt sẽ giúp DN hoạch định chiến lược phát triển hợp lý và xử lý khủng hoảng hiệu quả hơn. Sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong DN luôn phù hợp với mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh là mang lại lợi ích ngày càng cao cho DN, đời sống vật chất, tinh thần người lao động ngày càng tốt hơn.

Lãnh đạo sâu sát, kịp thời

Vừa là Bí thư chi bộ, vừa kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc, ông Nguyễn Thanh Nghĩa chia sẻ, Đảng lãnh đạo toàn diện các hoạt động của DN nhưng hoàn toàn không áp đặt. Bởi vì sự lãnh đạo của Đảng hoàn toàn vì sự phát triển của DN và lợi ích của người lao động, phù hợp với quy định của pháp luật.

Riêng tại Công ty Genimex, ông Dương cho biết, với những yêu cầu quan trọng và thiết thực của công ty, đòi hỏi người cán bộ, đảng viên trong DN phải không ngừng học tập, rèn luyện, mở rộng kiến thức để làm tốt nhiệm vụ được giao. Sau khi cổ phần hóa, các tổ chức đoàn thể của Genimex vẫn hoạt động ổn định. Kết quả này có được là nhờ sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cơ cấu lại tổ chức sản xuất, cắt giảm các bộ phận trung gian, loại bỏ các lĩnh vực kinh doanh không hiệu quả, không phù hợp với thị trường; các thế mạnh của công ty, của con người được phát huy tối đa. Đây chính là sự sáng suốt, trách nhiệm mà tổ chức Đảng mang lại cho DN.

Theo ông Nguyễn Công Danh, phụ trách đảng vụ của Đảng bộ Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khầu Thanh Lễ- Công ty cổ phần, trong mảng kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu, truyền thống lâu nay của tổng công ty cũng như nhiều DN khác là thuê kho bãi để chứa và phân phối xăng dầu, vì chúng ta chưa đủ khả năng vận hành, quản lý công nghệ… Vấn đề này đã được Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty nêu ra nhiều lần để mọi người góp ý nhằm tiết kiệm chi phí, chủ động trong quản lý. Tuy vậy, trước đây khi đưa ra vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến hồi đáp là giữ nguyên mô hình cũ để tránh rủi ro. Nhưng với kinh nghiệm và sự quyết đoán, dựa trên cơ sở tổng hợp, phân tích thực tế của người đứng đầu, cuối cùng Bí thư Đảng ủy kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty quyết định chuyển hướng từ việc thuê mướn kho bãi truyền thống sang tự đầu tư nhằm chủ động quản lý xuất nhập khẩu xăng dầu. Quyết định này đã giúp tổng công ty tiết kiệm hơn 100 tỷ đồng tiền thuê mướn kho bãi, đồng thời cũng chủ động hơn trong việc vận hành, phân phối, tiết kiệm chi phí vận hành…

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên