Các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh: Chung sức chấn chỉnh quảng cáo, rao vặt trái phép

Cập nhật: 05-06-2012 | 00:00:00

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc kiểm tra xử lý và chấn chỉnh tình trạng quảng cáo, rao vặt (QCRV) trái phép tràn lan trên địa bàn tỉnh, thời gian qua các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thị đã thành lập các đoàn kiểm tra, buộc tháo dỡ các bảng QCRV vi phạm. Qua đó đã góp phần trả lại vẻ mỹ quan đô thị, tuy nhiên, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng QCRV cần phải có sự kiên trì và đồng thuận của nhiều cấp, nhiều ngành và người dân.

QCRV chuyển biến chưa đáng kể

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, không thể phủ nhận vai trò của hoạt động QC nói chung, QCRV nói riêng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Song do sự “bùng nổ” của các loại hình QCRV trong những năm gần đây đã làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, trật tự xã hội, mỹ quan đô thị... Nó đã trở thành vấn đề “nhức nhối” đòi hỏi các cấp, các ngành chung tay, góp sức. Do đó, để hạn chế tình trạng QCRV, UBND tỉnh đã có Công văn chỉ đạo số 2228/UBND-VX ngày 28-7-2011 về việc kiểm tra xử lý và chấn chỉnh tình trạng QCRV tràn lan trên địa bàn tỉnh.

Trước sự chỉ đạo trên, trong 6 tháng đầu năm 2012, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị tổ chức nhiều chương trình hoạt động hướng đến xây dựng tỉnh xanh - sạch - đẹp. Trong đó, UBND các huyện, thị đã chỉ đạo phòng văn hóa - thông tin chủ trì, phối hợp với công an, UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về QC. Thiết lập đường dây nóng và vận động quần chúng nhân dân kịp thời phát hiện, báo cáo các cơ quan chức năng để xử lý các tổ chức, cá nhân phát tán các loại tờ gấp, tờ rơi và treo, in, sơn, dán trực tiếp lên tường nhà, tường rào, gốc cây, trụ điện, trụ đèn chiếu sang... 

Dù đã cố gắng xóa bỏ QCRV nhưng chuyển biến chưa đáng kể

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2012, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phát hiện 8 trường hợp vi phạm, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 21 triệu đồng, tịch thu 300 tờ rơi QCRV. Riêng trong năm 2011, Thanh tra Sở VH-TT&DL đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra và phát hiện 35 trường hợp hoạt động QC vi phạm; đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng; tịch thu 214 băng rôn QC trái phép, 9.631 tờ rơi QC, 164 số điện thoại QCRV không đúng nơi quy định. Cấp huyện, thị đã tiến hành 53 đợt kiểm tra QCRV ở địa phương, tham mưu UBND huyện, thị xử phạt vi phạm hành chính 100 trường hợp với tổng số tiền hơn 407 triệu đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác bóc, xóa QCRV, đặc biệt là quản lý chống tái phạm vẫn chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục. Một thực tế được nhìn thấy khá rõ ở nhiều nơi là tình trạng chỉ chú trọng làm sạch các tuyến đường chính, còn việc tái phạm, phát sinh chưa được xử lý kịp thời. Tiến độ xây dựng bảng QC miễn phí ở nhiều nơi còn chậm, chưa đáp ứng nhu cầu QC của nhiều cá nhân, tổ chức.

Cần sự chung sức...

Khắc phục thực trạng này, đại diện các phòng VH-TT và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông trong tỉnh đã đề xuất những giải pháp cần đẩy mạnh như thông tin tuyên truyền, thống kê số điện thoại QCRV vi phạm kèm theo hình ảnh, đẩy mạnh cắt liên lạc của thuê bao vi phạm, tăng cường hiệu quả của các bảng QCRV miễn phí...

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Chánh thanh tra Sở VH-TT&DL cho biết, trong thời gian qua sở đã cố gắng rất nhiều nhưng tình trạng QCRV vẫn còn nhiều. Qua đó, kiến nghị UBND các huyện, thị cần chỉ đạo tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực hoạt động QC; tăng cường việc tuyên truyền, tập huấn phổ biến các quy định pháp luật về QCRV; chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, tháo dỡ và xử lý nghiêm minh các sai phạm trong hoạt động QC và các hình thức lắp đặt panô, treo, gắn băng rôn tuyên truyền cổ động trực quan vi phạm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông trong phạm vi địa phương.

Cũng không ít đại diện các huyện, thị đã phải “kêu trời” khi nhiều biện pháp xử lý QCRV trái phép đã được đưa ra nhưng không đạt kết quả. Các biện pháp tuyên truyền hay bóc xóa chẳng... thấm vào đâu khi hôm trước vừa bóc thì hôm sau hàng loạt thông tin RV mới lại chễm chệ mọc trên những gốc cây, cột điện, mảng tường. Biện pháp xử phạt những người dán QC trái phép cũng tỏ ra bất khả thi, bởi những người trực tiếp đi dán phần lớn là người ngoại tỉnh, làm thuê, thậm chí còn không có giấy tờ tùy thân. Mọi chuyện vì thế đâu lại hoàn đấy. Do đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên Phạm Văn Lời, cho rằng: “Vấn đề mấu chốt là phải xử tận gốc, cụ thể là chủ nhân của các số điện thoại QCRV trái phép”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho rằng: Khắc phục tệ nạn QCRV trái phép gây mất mỹ quan đô thị là việc làm không khó, nhưng cần có sự kiên trì và đồng thuận của nhiều cấp, nhiều ngành và người dân. Bên cạnh đó, phải xử lý thật nghiêm các đối tượng kẻ vẽ, giăng mắc QCRV trái phép. Có như vậy thì chủ trương xóa QCRV trái phép theo chỉ đạo của UBND tỉnh mới đạt được hiệu quả cao. Bên cạnh đó, ông đề nghị các ban ngành, đoàn thể, đơn vị tại cơ sở cần tiến hành nhanh chóng việc quy hoạch các điểm đặt QCRV; tuyên dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia, phát hiện, giúp các cơ quan chức năng xử lý sai phạm trong QCRV.

THIÊN LÝ - TUỆ PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên