Các trường trung cấp chuyên nghiệp: Mở ngành mới để tăng sức hút

Cập nhật: 26-03-2012 | 00:00:00

Đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều trường đại học (ĐH), trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) ra đời. Để thu hút học sinh và đáp ứng nguồn nhân lực xã hội cần, trong năm học này nhiều trường TCCN mở thêm ngành mới để tăng sức hút.   Đây là những tác phẩm nghệ thuật do học sinh trường Trung cấp Mỹ thuật làm nên 

Gọi là mới nhưng không mới, mà chính xác hơn đó là sự thích ứng với thời cuộc. Vì từ kỳ tuyển sinh ĐH năm nay, Bộ GD-ĐT có quy định, các trường ĐH không đào tạo TCCN. Quyết định này như là vị cứu tinh cho các trường trung cấp. Với tâm lý học trung cấp ở trường ĐH nghe vẫn oai và bảo đảm chất lượng hơn, nên nhiều học sinh vẫn theo học trung cấp ở các trường ĐH. Vì thế các trường TCCN gần như hàng năm tuyển không đủ chỉ tiêu. Năm nay, trường ĐH Thủ Dầu Một không còn đào tạo ngành giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học, nắm bắt cơ hội này trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Đông Nam và Trung cấp Bách khoa Bình Dương đã nhanh chân xin mở 2 ngành này. Trong mùa tuyển sinh đầu tiên, trường Đông Nam đã tuyển được 600 chỉ tiêu thuộc 2 ngành sư phạm. Sau khi khảo sát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, trường Bách khoa vừa được Sở GD-ĐT chấp nhận cho đào tạo 2 ngành: sư phạm mầm non và sư phạm tiểu học. Ông Mai Anh Nguyệt, Phó hiệu trưởng trường đánh giá, trường chúng tôi mở 2 ngành mới là hợp lý, vì hiện nay hệ thống giáo dục mầm non ở Dĩ An, Thuận An phát triển khá nhanh, trong khi đó giáo viên ở ngành mầm non không đủ để đáp ứng nhu cầu. Với lợi thế 2 thị xã gần nhau, học sinh sẽ thuận tiện trong việc học tập. Đây sẽ là lựa chọn mới cho những học sinh có sức học hạn chế không vào được ĐH. Kỳ tuyển sinh năm 2012, trường dành 300 chỉ tiêu ngành sư phạm mầm non và 100 chỉ tiêu ngành sư phạm tiểu học.

Với truyền thống đào tạo các ngành kế toán, trong năm 2012, trường Trung cấp Kinh tế cũng mở thêm ngành kế toán xây dựng. Trường Trung cấp Kỹ thuật Phú Giáo được thành lập vào năm 2011 và liên kết đào tạo với trường ĐH Bình Dương. Trong năm 2012, trường bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên với các ngành: kế toán doanh nghiệp, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, điện công nghiệp và dân dụng. Sự ra đời của ngôi trường này đã tạo điều kiện cho học sinh ở vùng xa được học gần nhà và thực hiện được ước mơ học một nghề phù hợp với khả năng.

Việc các trường ĐH không đào tạo hệ trung cấp sẽ là cơ hội để các trường TCCN thu hút học sinh vào học. Để tăng sức hút, bảo đảm chất lượng đào tạo, ngoài mở thêm ngành mới, các trường còn chú ý hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Trong điều kiện còn khó khăn, nhưng năm nay trường Đông Nam cũng đã đầu tư khoảng 100 triệu đồng để trang bị 2 phòng chức năng, phục vụ cho hoạt động giảng dạy 2 ngành sư phạm. Trường Trung cấp Bách khoa Bình Dương tuy mới thành lập 1 năm nay, nhưng cơ sở vật chất bảo đảm cho nhu cầu dạy và học, chú trọng kỹ năng thực hành, thực tập, cập nhật chương trình đào tạo tiên tiến, khoa học và thực tế.

Đội ngũ giáo viên cũng được các trường chú ý. Ngoài số giáo viên cơ hữu, các trường trung cấp, nhất là trường tư thục còn thỉnh giảng những giáo viên nhiều kinh nghiệm ở các trường ĐH trong ngoài tỉnh tham gia giảng dạy.

Một thông tin các em có dự định học trung cấp cũng cần biết đó là, học ở các trường TCCN, các em vẫn có cơ hội học liên thông lên bậc học cao hơn. Mấy năm nay, các trường Trung cấp Mỹ thuật, Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và du lịch Bình Dương có liên kết với ĐH Mỹ thuật, ĐH Văn hóa mở các lớp liên thông lên ĐH, đã mở ra cơ hội học tập nâng cao trình độ cho học sinh có chí cầu tiến. Ông Mai Anh Nguyệt cho biết, hướng tới nhà trường sẽ liên kết với trường ĐH Đồng Nai liên thông lên ĐH ngành sư phạm tiểu học. Vì vậy các em hãy yên tâm vì vẫn có cơ hội học ĐH sau khi tốt nghiệp trung cấp.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X