“Cẩm nang” xây dựng Đảng

Cập nhật: 17-11-2016 | 08:31:50

Tỉnh ủy Bình Dương vừa tổ chức hội nghị triển khai quán triệt Quy định số 29-QĐ/TW, ngày 25-7-2016 về thi hành Điều lệ Đảng và Quy định số 30-QĐ/TW, thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Với những quy định rõ ràng và cụ thể, Quy định số 29-QĐ/TW và Quy định số 30-QĐ/TW sẽ là “cẩm nang” cơ bản để các tổ chức Đảng, đảng viên trong toàn tỉnh căn cứ triển khai thực hiện, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng nói chung cũng như xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới.

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa và Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XII, đồng thời để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thi hành Điều lệ Đảng, ngày 25-7-2016, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 29-QĐ/TW về thi hành Điều lệ Đảng. Quy định thi hành Điều lệ Đảng lần này kế thừa những nội dung cơ bản của Quy định số 45-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI; bố cục, kết cấu của quy định mới được sắp xếp gọn hơn và khoa học hơn, theo thứ tự chương, điều trong Điều lệ Đảng để bảo đảm tính hệ thống và thuận tiện cho việc theo dõi, thực hiện.

Nội dung Quy định 29-QĐ/TW có 35 điểm (giảm 26 điểm so với Quy định số 45-QĐ/TW), được xây dựng trên nguyên tắc: Giữ nguyên những nội dung còn phù hợp trong Quy định thi hành Điều lệ Đảng của Bộ Chính trị khóa XI; bổ sung một số nội dung đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp và thấy cần thiết phải đưa vào quy định để thực hiện; đồng thời chuyển một số nội dung sang những quy định khác mang tính chuyên biệt hơn và có tính khả thi cao hơn. Quy định số 29-QĐ/TW có một số điểm mới cơ bản về việc quy định tuổi đời và trình độ học vấn của người vào Đảng; quyền của đảng viên; đối tượng không xem xét kết nạp lại; thời gian công nhận đảng viên chính thức; quản lý hồ sơ đảng viên; chuyển sinh hoạt Đảng chính thức; quy định về việc xóa tên đảng viên…

Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, ngày 26-7-2016, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 30-QĐ/TW về thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Theo đó, Quy định số 30-QĐ/TW không thay thế Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 1-11-2011 ban hành Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng khóa XI; mà chỉ sửa đổi, bổ sung những nội dung còn thiếu, chưa cụ thể, chưa rõ; bổ sung những điểm mới phát sinh; cụ thể hóa thêm một số nội dung theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Quy định số 30-QĐ/TW về thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng khóa XII có nhiều điểm mới hơn so với Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng khóa XI.

Với những quy định rõ ràng và cụ thể, có bổ sung những điểm mới phát sinh, thiết nghĩ Quy định số 29-QĐ/TW và Quy định số 30-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII sẽ là “cẩm nang” cơ bản để các tổ chức Đảng, đảng viên căn cứ vào đó mà triển khai thực hiện, từ đó sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh trong thời gian tới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên