Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại

Cập nhật: 15-11-2016 | 09:32:39

Ngày 13-11 vừa qua, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã phối hợp tổ chức đại lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” năm 2016. Hoạt động này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện niềm tiếc thương đối với những người không may bị thiệt mạng vì tai nạn và đồng cảm, chia sẻ nỗi đau với những người thân của họ.

Theo thống kê, mỗi ngày có 24 người tử vong vì TNGT, 60 người bị tàn phế suốt đời. TNGT, nỗi đau còn đó, những người bị thiệt mạng hoặc tàn phế do tai nạn gây ra không chỉ bản thân họ bị thiệt hại mà còn để lại nỗi đau và mất mát cho những người thân mà không gì bù đắp được.

Ngoài hoạt động trên, dịp này các địa phương còn tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân TNGT tại các địa phương trên cả nước. Với thông điệp: “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, mỗi người cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT. Trong đó vai trò của gia đình, nhà trường có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục con em có ý thức chấp hành ATGT khi tham gia giao thông. Hưởng ứng lời phát động của Ủy ban ATGT quốc gia, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THCS, THPT phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong tuần từ ngày 14 đến 18-11. Chỉ đạo các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn dành 1 phút tưởng niệm và đọc thông điệp tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT của Ủy ban ATGT Quốc gia vào lễ chào cờ sáng thứ hai ngày 14-11. Đối với các trường đại học, học viện, cao đẳng và trung cấp phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ và giờ tan học trong một tuần từ ngày 14 đến 18-11.

Riêng tại Bình Dương, nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” năm 2016 đã diễn ra trong thời gian này. Đặc biệt, trong ngày 18-11, lãnh đạo tỉnh sẽ tổ chức các đoàn đi thăm, động viên các gia đình nạn nhân tử vong do TNGT, các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn tại một số địa phương trong tỉnh. Sở GD-ĐT đã có kế hoạch triển khai công tác ATGT cấp THPT năm học 2016-2017. Qua đây nhằm đánh giá hiệu quả của việc giáo dục ATGT cấp THPT, kinh nghiệm, giải pháp, hiệu quả trong công tác giáo dục ATGT và bảo đảm trật tự việc giáo dục ATGT cho học sinh khi tham gia giao thông. Rà soát chương trình, nội dung, phương pháp, thời lượng giảng dạy về trật tự ATGT đang thực hiện và kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các quy định hiện hành…

“Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân mà Việt Nam cùng thế giới tổ chức là dịp để chúng ta tưởng nhớ và thương cảm với những người không may qua đời khi tham gia giao thông; cùng chia sẻ để phần nào xoa dịu nỗi đau đối với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết phải chấp hành luật giao thông, nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Mỗi gia đình, nhà trường cần giáo dục con em mình từ khi còn bé về ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cho cộng đồng”. Đó là thông điệp và ý nghĩa nhân văn sâu sắc từ “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT” năm 2016 đã kêu gọi.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=491
Quay lên trên