Cảnh báo tình trạng chống người thi hành công vụ

Cập nhật: 13-03-2015 | 10:11:32

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống nhưng có nhiều người, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên lại thiếu kiểm soát, gây gổ, đánh nhau. Điều đáng nói là khi lực lượng chức năng đến giải quyết thì một số đối tượng lại tỏ ra bất hợp tác, có đối tượng còn hành hung, chống đối người thi hành công vụ.

 Bị cáo Hoàng Văn Xuyên bị đưa ra xét xử vì hành vi chống người thi hành công vụ ở Bình Dương

 Thời gian gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ xảy ra ngày càng tăng với tính chất phức tạp và nghiêm trọng. Một trong những biểu hiện của hành vi chống người thi hành công vụ là thái độ bất hợp tác khi được các lực lượng chức năng mời về trụ sở làm việc, giải quyết sự vụ. Điển hình là trường hợp phạm tội của đối tượng Phạm Hoàng Tiến; tài xế taxi ở Bình Dương.

Sau cuốc taxi đêm, Tiến cùng nhóm bạn tổ chức ăn uống tại một quán nhậu ở địa bàn phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một. Trong lúc ăn uống, Tiến và nhóm bạn mình có xảy ra mâu thuẫn cự cãi dẫn đến đánh nhau với một nhóm khách cũng nhậu trong quán. Sự việc nhanh chóng được trình báo đến Công an phường Phú Thọ.

Nhận được tin báo, thiếu úy Nguyễn Đình Thắng cùng 2 dân quân của phường là Trương Hoàng Hải và Lê Hoàng Việt lập tức đến hiện trường giải quyết. Thấy lực lượng công an, nhóm khách mâu thuân với nhóm của Tiến nhanh chân bỏ chạy, riêng Tiến vẫn còn đỗ xe taxi ở lề đường 30-4 nên anh Thắng yêu cầu Tiến xuống xe xuất trình giấy tờ để làm việc. Tiến không những không chấp hành mà còn điều khiển xe bỏ chạy. Lập tức anh Thắng áp sát bên trái cửa xe ôtô, dùng tay nắm vô lăng, khống chế tay lái nhưng Tiến vẫn ngoan cố điều khiển xe bỏ chạy và kéo lê anh Thắng một đoạn khoảng 30m. Khi vụ việc được vãn hồi, Tiến đã bị bắt khẩn cấp về hành vi chống người thi hành công vụ.

Một vụ việc khác mà đối tượng rơi vào vòng lao lý bắt nguồn từ nguyên nhân rất đơn giản. Vào ngày 12-8-2014, Nguyễn Hoài Quang Luân đến nhà trọ của bạn gái chơi. Khi ra về Luân bị một số đối tượng trong khu nhà trọ chặn đánh. Sự việc nhanh chóng được trình báo đến Công an phường Phú Thọ. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã mời các đối tượng có liên quan đến phường để giải quyết nhưng Luân lại bất hợp tác, không chịu đi mà cố tình phóng xe bỏ chạy. Bị lực lượng chức năng ngăn cản nhưng Luân vẫn tăng ga kéo lê một chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ một đoạn dài khoảng 50m.

Khi mới bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ, Phạm Hoàng Tiến và Nguyễn Hoài Quang Luân đều tỏ ra bất ngờ về tội danh của mình. Khi hiểu ra được hành vi sai trái, cả 2 tỏ ra rất hối hận, mong được sớm về nhà, được đoàn tụ với gia đình. Với hành vi chống người thi hành công vụ, Phạm Hoàng Tiến đã phải trả giá bằng bản án 9 tháng tù giam. Riêng vụ án liên quan đến đối tượng Nguyễn Hoài Quang Luân hiện đang được tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan. 

Theo luật sư Phạm Văn Đường, Trưởng Văn phòng luật sư Minh Đạo, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh: “Với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng để giải quyết vụ việc gây rối trật tự công cộng đồng thời điều khiển xe ôtô, xe máy bỏ chạy kéo lê cán bộ đang thi hành nhiệm vụ mà đối tượng Tiến và đối tượng Luân đã thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại Điều 257 Bộ luật Hình sự. Hành vi của Tiến và Luân là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước, cản trở người thi hành công vụ trong việc giữ gìn trị an tại địa phương”.

 NGỌC HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên