Cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn: Ý thức người điều khiển phương tiện đang dần nâng cao

Cập nhật: 12-02-2020 | 08:19:06

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2020, sau hơn 1 tháng thực hiện, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), nhất là số vụ TNGT liên quan đến vi phạm về nồng độ cồn; đồng thời tác động tích cực đến ý thức của người điều khiển phương tiện, góp phần xây dựng văn hóa giao thông gắn với thông điệp “Đã uống rượu, bia - Không lái xe!”.

 Cảnh sát giao thông Công an tỉnh lập biên bản người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn

 Trong những ngày qua, để Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia và Nghị định số 100/2019/ NĐ-CP đạt được hiệu quả cao nhất, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã liên tục tổ chức tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm nồng độ cồn trên khắp các địa bàn. Trong đó, lực lượng tuần tra tập trung kiểm tra tại các tuyến đường và khu vực trọng điểm có nhiều nhà hàng, quán ăn, cửa hàng kinh doanh rượu, bia, các “điểm đen” về TNGT… nhất là các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT liên quan đến nồng độ cồn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Việc làm này bước đầu đạt được kết quả khả quan và tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.

Đặc biệt, trong cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vừa qua, lực lượng CSGT đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tập trung vào các vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ quy định, vượt đèn đỏ… gây mất ATGT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, triển khai phối hợp cùng các lực lượng chuyên ngành, công an địa phương phối hợp kiểm soát chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng thi hành công vụ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Theo ghi nhận, trước sự tăng cường kiểm tra gắt gao của lực lượng chức năng, cùng với các biện pháp phối hợp tuyên truyền về thông điệp “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” ý thức chấp hành ATGT của người điều khiển phương tiện đang dần được nâng cao. Tại nhiều khu vực nổi tiếng về quán ăn, quán nhậu, như: KDC Chánh Nghĩa, KDC Phú Hòa... giờ đã vắng vẻ hơn. Tâm lý lo sợ về việc bị phạt nặng khi tham gia giao thông có nồng độ cồn đã khiến người dân dứt khoát hơn trong việc hạn chế sử dụng bia, rượu.

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết việc ra quân quyết liệt xử lý các vi phạm về nồng độ cồn của lực lượng chức năng cùng việc đẩy mạnh biện pháp tuyên tuyên về thông điệp “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” trong những ngày qua đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực. Ý thức của người tham gia giao thông đang ngày một nâng cao, góp phần kiềm chế TNGT, nhất là tình trạng vi phạm ATGT do lạm dụng rượu, bia...

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều biện pháp thiết thực góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT để mỗi người dân tự nâng cao ý thức chấp hành vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

Theo thống kê từ Cục CSGT, sau 1 tháng triển khai xử lý vi phạm theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (từ ngày 1-1 đến 31-1), lực lượng CSGT công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện xử lý 17.386 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền trên 53 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 10.695 trường hợp, tạm giữ 17.386 phương tiện các loại.

Riêng tại Bình Dương, trong tháng 1-2020, lực lượng CSGT đã lập biên bản 302 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Trong đó có 49 trường hợp chưa vượt quá 0,25mg, 84 trường hợp vượt quá 0,25 đến 0,4mg, 165 trường hợp vượt quá 0,4mg. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử lý 4 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên