Cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến: Đáp ứng nhu cầu của người dân

Cập nhật: 01-08-2016 | 09:05:32

Việc Sở Tư pháp ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến kết hợp với dịch vụ nhận trả kết quả thông qua bưu chính đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh đã mang lại lợi ích thiết thực, tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại của người dân.

Ngày 8-1-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 19/QĐ-TTg về “Đề án thí điểm cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến”. Áp dụng thí điểm phương thức cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính tại Sở Tư pháp là các tỉnh: Lạng Sơn, Nghệ An, Kiên Giang, Bạc Liêu, Tiền Giang và Bình Dương. Đề án được thực hiện từ năm 2015 ngay sau khi đề án được phê duyệt.


Tham quan và trải nghiệm dịch vụ đăng ký phiếu LLTP trực tuyến và qua đường bưu điện tại sảnh tiếp dân Sở Tư pháp. Ảnh: TÂM TRANG

Ông Nguyễn Quốc Trí, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, cho biết: “Ngoài việc cá nhân khi có yêu cầu cấp phiếu LLTP trực tiếp đến trụ sở cơ quan Sở Tư pháp để nộp hồ sơ và nhận kết quả hoặc nộp và nhận kết qua bưu chính, thì đối với hình thức đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, cá nhân vào địa chỉ đăng ký tại địa chỉ: http:// l l t p t r u t u y e n . m o j . g o v. v n / binhduong và thực hiện các bước đăng ký. Sau đó đăng ký nhận kết quả qua đường bưu chính hoặc trực tiếp đến tại trụ sở của Sở Tư pháp để nhận. Việc nộp lệ phí cũng tương tự với đăng ký qua bưu chính. Cá nhân vào địa chỉ trên và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Với việc cấp phiếu LLTP trực tuyến này, tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho công dân, đặc biệt là những trường hợp đang công tác, học tập tại nước ngoài, ở các tỉnh, thành phố khác, thay vì phải đến Sở Tư pháp Bình Dương để nộp như trước đây thì nay chỉ cần vào địa chỉ đăng ký trên trang trực tuyến của Sở Tư pháp để đăng ký”.

Ông Nguyễn Quốc Trí cho biết: “Sau khi hoàn tất mọi quy trình thì người dân chỉ tốn khoảng 50.000 đồng chi phí. Nếu so với quỹ thời gian, chi phí đi lại thì đây là chi phí hợp lý, được sự đồng thuận của người dân. Mọi người có thể đăng ký vào bất cứ thời gian nào. Đây là một mô hình rất hay, sở sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tính hiệu quả của đề án”.

Thực tế cấp phiếu LLTP như hiện nay còn tồn tại một số hạn chế, cụ thể là người dân, tổ chức phải trực tiếp đến nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp, gây tốn thời gian đi lại, ảnh hưởng đến các công việc khác. Với phương thức cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, người dân sẽ không phải đi lại nhiều, giảm được thời gian và chi phí không cần thiết. Song song phối hợp với việc triển khai các phương thức thuận tiện cho người dân trong việc lựa chọn cách thức yêu cầu cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp Bình Dương đã đề ra nhiều cách làm mới và chủ động hơn nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giảm hẳn tình trạng trễ hẹn cho công dân...

Ngày 27-6-2016, Sở Tư pháp và Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel - Bình Dương phối hợp tổ chức lễ khai trương dịch vụ “Đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến kết hợp tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính Viettel” tại Bình Dương. Theo đó, người dân có thể chủ động về mặt thời gian, có thêm nhiều hình thức, phương án lựa chọn để nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp phiếu LLTP; tiết kiệm chi phí đi lại và được hỗ trợ tư vấn nghiệp vụ cấp phiếu LLTP trực tiếp (nhân viên bưu chính sẽ qua tư vấn, nhận hồ sơ và thu lệ phí trực tiếp tại nhà cho người đăng ký); có thể chủ động theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của mình trên trang đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến.

Ông Nguyễn Quốc Trí cho biết thêm: “Sau khi hoàn tất mọi quy trình thì người dân chỉ tốn khoảng 50.000 đồng chi phí. Nếu so với quỹ thời gian, chi phí đi lại thì đây là chi phí hợp lý, được sự đồng thuận của người dân. Mọi người có thể đăng ký vào bất cứ thời gian nào. Đây là một mô hình rất hay, sở sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tính hiệu quả của đề án. Dần dần, sẽ chủ động phát triển sang các lĩnh vực khác với mong muốn giảm thiểu sự tốn kém, phiền hà của người dân trong các thủ tục hành chính”.

Thực hiện Luật LLTP và các văn bản hướng dẫn thi hành, trong thời gian qua, Sở Tư pháp đã thực hiện việc cấp 19.630 phiếu LLTP. Đồng thời, Sở Tư pháp cũng đã thực hiện nhiều giải pháp trong hoạt động cấp phiếu LLTP như: Ứng dụng phần mềm quản lý LLTP của Bộ Tư pháp; triển khai ứng dụng trong hoạt động tra cứu, xác minh thông tin LLTP để cấp phiếu LLTP; xây dựng Quy chế phối hợp với các cơ quan như Tòa án, Viện Kiểm sát, Công an và cơ quan Thi hành án trong công tác cấp phiếu. Vì vậy, tỷ lệ cấp phiếu LLTP bị trễ hạn chiếm tỷ lệ thấp (khoảng 10%). Đến nay, tỷ lệ người dân sử dụng việc nhận kết quả qua bưu chính chiếm khoảng 70%. Qua khảo sát, đa số người dân hài lòng với phương thức cấp phiếu LLTP mới mà Sở Tư pháp đang áp dụng.

 

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên