Câu lạc bộ “Hành trang kiến thức vị thành niên”: Giúp các em tự tin bước vào đời

Cập nhật: 28-09-2016 | 07:38:10

 Thời gian qua, Hội LHPN phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới trẻ vị thành niên (VTN) và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, Câu lạc bộ (CLB) “Hành trang kiến thức VTN” là một mô hình điển hình trong việc trang bị các kiến thức bổ ích về mọi mặt cho trẻ VTN, giúp các em tự tin khi bước vào đời.

 Hiện nay, đối với trẻ trong độ tuổi VTN, kiến thức về sức khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản dường như vẫn còn rất hạn chế. Đa số các em đều có tâm lý ngại ngùng, e thẹn mỗi khi được nhắc đến vấn đề này. Do đó, việc giáo dục kiến thức mà trong đó sức khỏe sinh sản là chủ yếu, cũng như sự thay đổi thể chất, tinh thần là rất quan trọng, nhằm hướng các em vào lối sống lành mạnh, từng bước nâng cao thể chất, trí tuệ và tinh thần. Nhận thức được vai trò hết sức quan trọng đó, năm 2013, Hội LHPN phường Mỹ Phước đã thành lập CLB “Hành trang kiến thức VTN” với 35 thành viên ở khu phố 1. CLB được thành lập nhằm mục đích trang bị cho các em lứa tuổi VTN trên địa bàn phường có được kiến thức cơ bản nhất về mọi lĩnh vực trong đời sống để các em có đủ tự tin, đủ hành trang bước vào đời.

Các hội viên Hội LHPN phường Mỹ Phước thường xuyên trao đổi kinh nghiệm để hỗ trợ CLB “Hành trang kiến thức VTN” hoạt động ngày càng hiệu quả hơn. Ảnh: H.P

Mỗi quý, CLB tiến hành sinh hoạt theo một chủ đề khác nhau nhằm tạo không khí sôi nổi, tránh nhàm chán cho các em. Những chủ đề tuyên truyền và đưa ra thảo luận thường tập trung vào nội dung như tình bạn tình yêu, tác hại của mang thai ở lứa tuổi VTN, các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em, các kỹ năng sống, phòng chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội… theo tiêu chí của “5 không 3 sạch”; kết hợp với công an phường tổ chức sinh hoạt các chuyên đề về tội phạm trong lứa tuổi VTN hiện nay… Qua đó, CLB góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng và hành vi của các em trong việc tự bảo vệ nâng cao sức khỏe bản thân. Chị Trần Kim Phụng, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Mỹ Phước cho biết: “Ngoài nâng cao nhận thức của các em, CLB còn là cầu nối giúp trẻ em VTN trên địa bàn phường có điều kiện giao lưu, trao đổi, tư vấn về những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, tình bạn khác giới, tình yêu, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, HIV/AIDS, các tệ nạn xã hội hiện nay...; từ đó giúp các em có suy nghĩ đúng, hình thành các mối quan hệ lành mạnh; nhận thức rõ hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe”.

Tại CLB, những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến sức khỏe giới tính và sức khỏe sinh sản của các em sẽ được các thành viên trong CLB giải đáp rõ ràng. Đặc biệt, việc tuyên truyền về sức khỏe sinh sản cho các em không chỉ ở những buổi sinh hoạt của CLB mà còn được thực hiện lồng ghép, phối hợp với các trường học đưa vào trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa của các trường. Chị Lâm Thảo Nguyên, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Những ngày đầu thành lập, CLB đã gặp không ít khó khăn. Do tâm lý ngại ngùng nên số lượng trẻ trong độ tuổi VTN tham gia rất ít. Trong các buổi sinh hoạt, rất nhiều em hào hứng, nhiệt tình đặt các câu hỏi nhưng cũng có không ít em rụt rè và e ngại. Tuy nhiên, trải qua một thời gian hoạt động, CLB đã nhận được sự ủng hộ cao của các em và đặc biệt là các bậc phụ huynh. Bên cạnh tư vấn, cung cấp cho các em về kiến thức để nâng cao nhận thức thì trong các buổi sinh hoạt CLB cũng tiến hành hỗ trợ cho các thành viên tham gia như trao đường, sữa, tập vở. Đây thực sự là môi trường sinh hoạt bổ ích cho các em”.

Nếu như trước đây, nhiều em trong độ tuổi VTN vẫn còn mơ hồ và không hiểu rõ về giới tính, sức khỏe sinh sản thì sau một thời gian tham gia vào CLB, nhận thức của các em đã được nâng lên. Quan trọng hơn, những kiến thức được trang bị từ các buổi sinh hoạt của CLB đã giúp các em có thêm hành trang để bước vào đời. Được biết, trong thời gian tới, Hội LHPN phường Mỹ Phước sẽ tiến hành nhân rộng mô hình CLB này đến toàn thể các khu phố trên địa bàn, giúp các em trong lứa tuổi VTN có một cái nhìn tổng quát hơn và trang bị cho mình những hiểu biết cần thiết để làm hành trang bước vào cuộc sống.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên