Chăm lo “giấc ngủ” cho các anh

Cập nhật: 18-07-2017 | 08:34:41

Tại Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) tỉnh, cây cảnh được chăm sóc xanh tốt, hàng ngàn phần mộ liệt sĩ được dọn vệ sinh sạch sẽ. Có được điều đó, phần lớn là nhờ bàn tay cần mẫn, khéo léo và tinh thần trách nhiệm của những người quản trang nơi đây. Anh Nguyễn Tuấn Đạt, Trưởng ban Quản lý mộ, thuộc Ban Quản lý NTLS tỉnh là một người như thế.   

Tuổi trẻ tri ân

Tìm gặp những người chăm sóc nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ không khó bởi dường như lúc nào họ cũng có mặt nơi đây với cùng một dáng vẻ tận tâm, chu đáo, luôn nhận về mình trọng trách giữ yên giấc ngủ cho các liệt sĩ đã hy sinh xương máu của mình cho Tổ quốc.

Anh Nguyễn Tuấn Đạt (trái) cùng các đồng nghiệp tất bật, tỉ mỉ góp phần giữ gìn cảnh quan ở NTLS sạch đẹp, tôn nghiêm. Ảnh: H.THỦY

Đối với anh Nguyễn Tuấn Đạt (SN 1984), từ nhỏ đến lớn anh được sống ở gần NTLS, giai điệu của những bài hát nhớ về các anh được phát trong nghĩa trang đã ngấm vào anh theo từng năm tháng. Học xong Đại học Kinh tế TP.HCM, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, anh Đạt không chọn làm việc tại các công ty, doanh nghiệp mà về với NTLS. Những ngày đầu, gác lại tấm bằng đại học, anh bắt tay nhổ cỏ, quét rác, sửa chữa mộ. Lúc đó ở NTLS chỉ là một tổ quản lý mộ gồm có 4 người, anh cũng như các đồng nghiệp khác được tiếp xúc với rất nhiều thân nhân của các liệt sĩ ở các tỉnh, thành trên cả nước… Được sự giúp đỡ của các anh chị đi trước, sự động viên của gia đình, sau một thời gian công tác, anh được cân nhắc lên làm Trưởng phòng Quản lý mộ tại NTLS tỉnh. Xong công việc văn phòng, anh Đạt lại xuống khu mộ cùng các thành viên tổ quản trang dọn dẹp, sơn sửa lại mộ. Anh Đạt nói: “Chiến tranh đã đi qua, nhưng những gì mà các anh hùng liệt sĩ đã dâng hiến cho đất nước thật quá lớn lao. Được làm việc ở nghĩa trang này, tôi cảm thấy rất vui và đầy tự hào. Tôi tình nguyện xin được làm công việc này, bởi tôi nghĩ rằng, mình được sống ngày hôm nay một phần là nhờ xương máu của các anh đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc”. Anh kể, công việc này đòi hỏi phải có tâm trong sáng, ý thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của công việc này mới gắn bó được lâu dài.

Những hy sinh thầm lặng

Tổ quản lý chăm sóc mộ của anh có 5 người, mỗi người phụ trách chăm sóc khoảng 1.000 ngôi mộ. Những công việc rất đỗi đơn giản như lau mộ, dọn dẹp, sơn sửa lại mộ… nhưng cần sự khéo léo và bền lòng, anh cùng các đồng nghiệp trong Ban QLNT đều tỉ mỉ, chu tất với công việc bằng tất cả tấm lòng tri ân thành kính. Công việc của người quản lý mộ không nặng nhọc, nhưng không kém phần khó khăn. Gìn giữ nơi trang nghiêm, linh thiêng, công việc của anh hàng ngày là đón tiếp thân nhân liệt sĩ đến viếng hay xác nhận những thủ tục liên quan. Vào các dịp lễ, tết và ngày kỷ niệm chuẩn bị các điều kiện để các tổ chức, đoàn thể và nhân dân đến đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm... Công việc cứ đều đều diễn ra như vậy.

Được chứng kiến cảnh những thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng, cảm nhận được nỗi lòng thầm kín của các thân nhân khi thắp nén nhang cho các liệt sĩ, anh cảm nhận sâu sắc hơn về sự cần thiết của nghề, anh tự hứa với lòng mình sẽ chăm sóc phần mộ của các anh chu đáo hơn nữa để gia đình các liệt sĩ được ấm lòng và các anh yên nghỉ thanh thản. Hàng tuần, anh cùng các đồng nghiệp vệ sinh khuôn viên nghĩa trang rồi đi kiểm tra các khu mộ, chăm sóc cây xanh. Có bàn tay chăm sóc của các anh, những ngôi mộ liệt sĩ không còn cô quạnh, khuôn viên nghĩa trang cũng nhờ những chậu kiểng, những bông hoa của anh mà đẹp hơn, trang nghiêm hơn… mang lại sự ấm cúng cho những người đã khuất và làm yên lòng thân nhân liệt sĩ mỗi lần đến viếng mộ.

8 năm gắn bó với nơi đây, anh Đạt chứng kiến rất nhiều câu chuyện cảm động. Có những gia đình từ các tỉnh, thành xa xôi trên cả nước lặn lội đến đây với hy vọng tìm phần mộ của người thân đã hy sinh nhưng rồi lặng lẽ ra về. Nhưng có nhiều gia đình an lòng trước sự chăm sóc cẩn thận tại NTLS tỉnh, không ít người nhà của liệt sĩ ở các tỉnh, thành khác trong cả nước khi tìm được mộ người thân đang yên nghỉ nơi đây đã quyết định không di dời phần mộ các anh về quê nữa. “Đây là niềm an ủi lớn lao đối với thân nhân các liệt sĩ, cũng là động lực để chúng tôi cố gắng từng ngày, để các anh yên nghỉ, người thân của các anh yên tâm là điều chúng tôi mong muốn nhất”, anh Đạt chia sẻ.

 Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Dương nằm tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An. Đây là nơi yên nghỉ của hơn 5.400 anh linh các liệt sĩ; trong đó có 4.389 liệt sĩ có danh tính, số còn lại là chưa biết tên. Bằng công việc lặng thầm của người làm công tác quản lý mộ, anh Đạt vẫn ngày ngày bảo vệ “giấc ngủ” bình yên cho các anh hùng liệt sĩ, góp phần giữ gìn cảnh quan nghĩa trang sạch đẹp và tôn nghiêm. Đó cũng là việc làm thiết thực, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh - những người đã hy sinh xương máu để mang lại cuộc sống hòa bình hôm nay.

 

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên