Chặt cao su, hiến đất làm đường

Cập nhật: 19-11-2011 | 00:00:00

Cao su đang có giá trị, đất đai ở thị xã lại càng có giá hơn, nhưng một số hộ nông dân ở phường Phú Mỹ, TX.TDM lại sẵn sàng “biếu không” để chính quyền làm đường giao thông cho người dân đi lại thuận lợi. Đây là việc làm rất có ý nghĩa và đáng trân trọng.

 Anh Thật trên con đường mà gia đình anh đã hiến đất để làm đường Đi trên con đường được đổ bê tông nhựa nóng còn mới tinh ở tổ 42, khu phố 8, phường Phú Mỹ (TX.TDM) hôm nay chắc hẳn nhiều người dân thầm biết ơn người nông dân đã sẵn sàng bỏ ra hàng trăm mét đất để Nhà nước làm đường mà không đòi hỏi bất kỳ một sự hỗ trợ nào. Người nông dân có tấm lòng hào hiệp đó chính là ông Nguyễn Văn Sương năm nay đã ngoài 70 tuổi.

Ông Sương cho biết, khi nghe chính quyền địa phương phát động phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn, ông đã bàn bạc với gia đình rồi quyết định “thu hẹp” vườn cây cao su của mình lại để nhường 3m đất cho phường làm tuyến đường mà lâu nay bà con trong tổ đang rất trông chờ. Con đường chạy qua phần đất nhà ông dài gần trăm mét có nghĩa là ông đã hiến tặng cho địa phương mất trăm mét đất.

Với vị trí nằm sát đường Huỳnh Văn Lũy, gần Thành phố mới Bình Dương, chắc chắn giá đất không hề rẻ. “Tôi cũng biết đất đai ngày càng có giá trị, nhưng vì muốn gia đình và bà con trong tổ có tuyến đường đi lại thuận lợi và nhất là để bộ mặt của phường ngày càng khang trang hơn, nên tôi quyết định hiến đất làm đường mà không hề đòi hỏi gì. Bây giờ con đường đã làm xong tôi thấy rất phấn khởi. Thế là vui!...”, ông Sương tâm sự.

Cách nhà ông Sương chừng mấy chục mét là vườn cao su đang trong thời kỳ khai thác mủ. Đó là khu vườn của gia đình anh Thái Văn Thật. Giữa khu vườn là một con đường đất rộng chừng 6m được san ủi phẳng lì. Ông Nguyễn Văn Nhất, Trưởng khu phố 8 cho biết, ngày trước đó là một con đường rộng chừng hơn 1m, nhưng sau này được gia đình anh Thật hiến tặng thêm 5m nữa nên bây giờ mới rộng rãi như vậy.

Đứng trên con đường dài gần 200m thực sự chúng tôi cũng thấy “tiêng tiếc” vì nhẩm tính số đất mà anh Thật hiến để làm đường là rất lớn. Như đoán được suy nghĩ của chúng tôi, anh Thật bộc bạch: “Khi hiến tặng phần đất này bạn bè tôi cũng bảo tôi sao hiến nhiều vậy, nhưng tôi nói rằng, đất đai cho đi cũng tiếc lắm chứ nhưng ai cũng tiếc thì làm gì có đường mà đi...”. Khi hiến diện tích đất này, anh Thật cũng đã “hy sinh” hơn 100 cây cao su. Với giá bán hiện nay thì mỗi 2 ngày gia đình anh thu khoảng 100.000 đồng. Nếu tính từ năm 2010 đến nay, anh đã mất đi một khoản thu nhập lớn chưa tính giá trị diện tích đất đã hiến tặng làm đường.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết, trong quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn, thông qua vận động của chính quyền, nhiều bà con đã tự nguyện hiến đất, hoa màu và các tài sản khác, nhờ vậy chúng tôi mới có điều kiện làm nhanh, làm tốt các tuyến đường ở phường. Chính những đóng góp của người dân cùng sự nỗ lực của phường nên trong những năm qua, Phú Mỹ đã hoàn thành nhiều tuyến đường giao thông nông thôn và đây cũng là phường đi đầu trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của TX.TDM. Đến nay, phường đã nhựa hóa trên 80% tuyến đường giao thông trên địa bàn góp phần làm thay đổi diện mạo của đô thị và tạo thuận lợi cho người dân đi lại vận chuyển hàng hóa.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên