Chế độ BHXH – BHYT: Để người lao động được hưởng lợi

Cập nhật: 26-10-2013 | 00:00:00

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc với các cán bộ làm công tác công đoàn trong tỉnh về chế độ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Tại đây, cán bộ công đoàn đã nêu một số vấn đề còn vướng mắc và trực tiếp đề xuất ý kiến liên quan đến các chế độ BHXH, BHYT gửi đến các ngành chức năng.

Nhiều câu hỏi đặt ra

Tham gia buổi tiếp xúc có gần 230 cán bộ làm công tác công đoàn trong tỉnh. Từ những thực tế khó khăn mà trong thời gian qua cán bộ làm công tác công đoàn và công nhân lao động đang gặp phải, đã có 38 câu hỏi gửi đến lãnh đạo ngành BHXH để giải đáp. Những rắc rối, phiền hà khi khám chữa bệnh BHYT được cán bộ công đoàn phản ánh, như: Nhà nước khuyến khích người dân và người lao động mua BHYT, nhưng khi người lao động đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, nếu xuất trình thẻ BHYT thì được đối xử không nhiệt tình, khám qua loa và việc xin chuyển khám tuyến trên cũng khó khăn. Đối với vấn đề này, BHXH tỉnh đã có biện pháp nào khắc phục để người lao động và người dân cảm thấy vui vẻ và mong muốn được sử dụng thẻ BHYT?

Nhiều người lao động đăng ký khám chữa bệnh BHYTtại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo (TX.Thuận An)

Các chế độ về lương hưu cũng là những vấn đề quan tâm của nhiều cán bộ công đoàn. Một cán bộ công đoàn đặt câu hỏi: Quyết định 52/2013/QĐ- TTg quy định về chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu đã được triển khai chưa? Người nghỉ hưu được hưởng trợ cấp này có được cơ quan nào thông báo và thủ tục để được hưởng, nhận và nộp thủ tục ở đâu? Hưởng hưu có bắt buộc làm hồ sơ liền sau khi vừa đủ tuổi hay có thể đến 1 hoặc 2 năm sau mới làm?

Những câu hỏi xoay quanh những vấn đề nêu trên đã được Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Hữu Phong cùng cán bộ ngành bảo hiểm giải đáp cụ thể.

Để người lao động được hưởng các quyền lợi

Trong những năm qua, BHXH tỉnh luôn nỗ lực, cố gắng thực thi và tổ chức triển khai có hiệu quả công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người thụ hưởng, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh. Sự gia tăng nhanh chóng số lượng doanh nghiệp và công nhân lao động ngày càng phát sinh nhiều yêu cầu, nhu cầu cần được kịp thời nắm bắt để chia sẻ thông tin và phối hợp giải quyết. Phải làm gì để người lao động nhập cư được hưởng các quyền lợi góp phần xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển? Đó là những tâm tư, mong muốn của nhiều cán bộ công đoàn khi trao đổi với chúng tôi. Sau khi các câu hỏi được đặt ra, những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị và đề xuất của CBCĐ đã được lãnh đạo ngành trực tiếp trả lời thỏa đáng.

Luật BHXH đã trải qua 6 năm thực hiện, Luật BHYT cũng đã trải qua hơn 4 năm thực hiện. Có thể nói hai luật này nhanh chóng đi vào cuộc sống góp phần rất lớn trong thực hiện chính sách an sinh xã hội và đặc biệt đã phát huy tích cực việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động và người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, Luật BHXH, BHYT đã bộc lộ những vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. “Thời gian qua, trong các buổi tiếp xúc, tọa đàm giữa lãnh đạo tỉnh với đại diện cán bộ công đoàn cơ sở và người lao động thì nội dung về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp luôn là đề tài được rất nhiều cán bộ công đoàn cơ sở và người lao động quan tâm, gặp nhiều vướng mắc, lúng túng trong thực hiện. Chính vì vậy mà buổi tiếp xúc này thu hút đầy đủ sự hiện diện của cán bộ công đoàn từ các công đoàn địa phương, công đoàn ngành và cấp công đoàn trực thuộc. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của cán bộ công đoàn và người lao động về BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp.

Lồng ghép vào nội dung chương trình, lãnh đạo BHXH tỉnh còn kết hợp giới thiệu Luật BHXH, Luật Việc làm. Chỉ trong 1 buổi đối thoại, cán bộ công đoàn các cấp đã phản ánh, trao đổi những vấn đề đang gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện tại đơn vị, những đề xuất, giải pháp để thực hiện tốt hơn”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thanh Nhân cho biết.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên