Chi trả trợ cấp một lần cho đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế: Đã cơ bản hoàn thành

Cập nhật: 19-07-2014 | 00:00:00

Hơn 2 năm thực hiện Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, Bình Dương đã giải quyết cơ bản chế độ, chính sách đối với các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế được hưởng trợ cấp một lần. 

 Ban CHQS TX.Dĩ An chi trả trợ cấp cho đối tượng

Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm, yêu cầu phát huy kết quả đã đạt được, Ban chỉ đạo 24 từ tỉnh đến cấp huyện và Hội đồng chính sách cấp xã cần tăng cường công tác kiểm tra cấp dưới trong quá trình tổ chức thực hiện, tạo điều kiện, hướng dẫn giúp cơ quan thường trực thẩm định hồ sơ các đối tượng có giấy tờ liên quan, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện quyết định. Ban chỉ đạo 24 cấp huyện, nhất là cơ quan thường trực cần chủ động phối hợp chỉ đạo, chú trọng thực hiện đúng quy trình trong xét duyệt, thẩm định hồ sơ chặt chẽ, chính xác, tránh sai sót, không để xảy ra tiêu cực. Hội đồng chính sách cấp xã thực hiện đúng quy trình xét duyệt, tuân thủ đúng theo quy định tại Thông tư liên tịch 01/ TTLT ngày 5-1-2012 của liên bộ, bảo đảm dân chủ, chặt chẽ, công khai từ khâu xét duyệt, niêm yết danh sách các đối tượng để nhân dân giám sát.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Lê Minh Chí, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết việc thực hiện chính sách đối với các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 trên địa bàn tỉnh tương đối nhiều, bao gồm đối tượng tại địa phương và nơi khác đến sinh sống. Một số đối tượng đi ở nơi khác nhưng không cắt hộ khẩu cho nên việc quản lý nắm tình hình ở cấp cơ sở xã, phường gặp không ít khó khăn. Một số đối tượng hồ sơ giấy tờ bị thất lạc, đơn vị cũ đã giải thể hoặc đối tượng đã từ trần nên việc xác nhận quá trình công tác, xác minh, lập hồ sơ giải quyết chế độ mất nhiều thời gian.

Theo số liệu khảo sát lại năm 2013, các đối tượng hưởng chế độ, chính sách theo Quyết định 62 của Chính phủ trên địa bàn Bình Dương có 7.501 trường hợp; trong đó, đối tượng thuộc trách nhiệm của quân đội giải quyết 7.329 trường hợp; đối tượng trợ cấp một lần 7.285 trường hợp, trợ cấp hàng tháng 44 trường hợp; đối tượng do công an giải quyết 13 trường hợp và UBND tỉnh giải quyết là 159 trường hợp. Kết quả đến tháng 6-2014, sau 14 lần tiếp nhận, Bộ CHQS tỉnh đề nghị cấp trên giải quyết 5.870 đối tượng. Bộ Tư lệnh Quân khu đã ra quyết định hưởng trợ cấp cho 5.328 đối tượng với tổng số tiền chi trả hơn 22 tỷ đồng. Tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo Sở LĐ-TB&XH cho biết đã kịp thời tiếp nhận đề nghị UBND tỉnh giải quyết 4 đối tượng, với số tiền 16 triệu đồng; trợ cấp mai táng phí 9 trường hợp; phối hợp cấp 1.555 thẻ BHYT. Công an tỉnh cũng đã tiếp nhận 8 hồ sơ, đã giải quyết được 4 đối tượng, số tiền 23,6 triệu đồng.

Thượng tá Lê Minh Chí cho biết thêm trong quá trình tổ chức thực hiện, Bình Dương giải quyết cơ bản chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Và theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 24 tỉnh, đến tháng 9-2014, Bình Dương phấn đấu lập hồ sơ đề nghị cấp thẩm quyền giải quyết chế độ, chính sách cho nhóm đối tượng có giấy tờ gốc và giấy tờ liên quan, nhóm đối tượng không còn lưu giữ được các giấy tờ; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm cố gắng giải quyết tốt nhất theo tinh thần Quyết định 62.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên