Chủ động phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 04-04-2024 | 09:06:22

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có xu hướng gia tăng vào những tháng đầu năm, Công an (CA) huyện Bàu Bàng đã và đang phối hợp với các ngành chức năng nhằm triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí.

 Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Bàu Bàng lập biên bản, xử lý một trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Kiên quyết xử lý vi phạm

Theo Thiếu tá Trần Lê Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Đội CSGT-TT) CA huyện Bàu Bàng, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT được đơn vị thực hiện theo phương châm “Không để sót, lọt vi phạm khi tuần tra” và việc xử lý là “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Hiện Đội CSGT-TT CA huyện Bàu Bàng đang thực hiện hiệu quả các chuyên đề xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, nồng độ cồn, ma túy, tốc độ.

Cũng theo chỉ huy Đội CSGT-TT CA huyện Bàu Bàng, trong quý I-2024, đơn vị đã tổ chức được 138 ca tuần tra theo kế hoạch xử lý chuyên đề nồng độ cồn, với gần 1.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, đã phát hiện, lập biên bản 688 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 4 trường hợp vi phạm về ma túy; ra quyết định xử phạt vi phạm với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng; tạm giữ 692 phương tiện các loại và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 138 trường hợp.

Nhằm phòng ngừa TNGT liên quan đến học sinh, công nhân lao động, CA huyện Bàu Bàng đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT và kỹ năng lái xe an toàn cho đối tượng này. Trong quý I-2024, CA huyện đã phối hợp tổ chức được 6 cuộc tuyên truyền tại trường học, doanh nghiệp với 2.470 lượt người tham gia.

Qua công tác kiểm soát tải trọng xe, lực lượng CSGT-TT đã phát hiện và xử lý 49 trường hợp chở hàng quá tải; 21 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao cho phép; 31 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe và 101 trường hợp giao xe cho người chở hàng quá tải, quá khổ, cơi nới; xử phạt vi phạm với tổng số tiền ước tính trên 1,5 tỷ đồng.

Đối với vi phạm về tốc độ, Đội CSGT-TT đã phát hiện và lập biên bản 553 trường hợp, xử phạt vi phạm với tổng số tiền ước tính 890 triệu đồng.

Theo đánh giá của CA huyện Bàu Bàng, nhờ thực hiện liên tục các chuyên đề và kết hợp xử lý vi phạm theo phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” dựa trên nguyên tắc “Thượng tôn pháp luật” để răn đe, giáo dục người vi phạm, đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Hiện nay, nhiều người đã ý thức hơn trong việc chấp hành TTATGT, cụ thể là vi phạm về nồng độ cồn so với thời điểm liền kề đã giảm nhiều.

Phấn đấu kéo giảm TNGT

Trong quý I-2024, trên địa bàn huyện Bàu Bàng xảy ra 30 vụ TNGT (tăng 17 vụ so với cùng kỳ năm 2023), làm chết 11 người (không tăng, giảm), bị thương 36 người (tăng 32 người), hư hỏng 47 phương tiện các loại. Qua thống kê cho thấy nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương tiện không nhường đường tại nơi giao nhau, đi không đúng làn đường và vượt xe, chuyển hướng không đúng quy định. 

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết trước tình hình TNGT có xu hướng gia tăng vào những tháng đầu năm, đơn vị đã tham mưu Thường trực Huyện ủy, UBND huyện triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp bảo đảm TTATGT với mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Một trong những giải pháp đang được CA huyện kiên trì thực hiện là tập trung tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông trong học sinh, người lao động trên địa bàn. Để làm tốt công tác này, CA huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật, trong đó chú trọng lựa chọn nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Song song đó, CA huyện Bàu Bàng tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, thực hiện có hiệu quả các chuyên đề xử lý vi phạm về TTATGT, như: Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chở hàng hóa quá tải... Trong quá trình xử lý, lực lượng chức năng không chỉ kiên quyết, mà còn kết hợp với tuyên truyền, phân tích hậu quả của lỗi vi phạm để người tham gia giao thông hiểu rõ và chấp hành nghiêm túc. Có như vậy mới giúp người dân hình thành ý thức tự giác, thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông. Ngoài ra, đơn vị cũng kiến nghị ngành chức năng khắc phục những bất cập hạ tầng giao thông trên các tuyến giao thông nhằm hạn chế nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Sử dụng camera để phát hiện, xử lý vi phạm

Thực hiện đề án camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện, CA huyện Bàu Bàng đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện thực hiện rà soát, lắp hệ thống camera trên các tuyến đường giao thông trọng điểm. Từ ngày 1-3-2024, CA huyện Bàu Bàng bắt đầu sử dụng hình ảnh camera trên tuyến đường NC, trong Khu công nghiệp Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên) để phát hiện các hành vi vi phạm về lĩnh vực giao thông đường bộ như vi phạm tốc độ, lấn tuyến, vượt đèn đỏ… Song song đó, Đội CSGT-TT cũng tăng cường tuần tra kiểm soát trên tuyến đường NC.

Thời gian tới, CA huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục triển khai hệ thống camera trên tuyến đường ĐT.750 (đoạn qua huyện Bàu Bàng) ngã tư giao giữa đường DC-N8 khu công nghiệp để chủ động phát hiện, xử lý hành vi vi phạm về TTATGT.

NGUYỄN HẬU - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên