Chủ ký túc xá cùng sinh viên tích cực tham gia chống dịch

Cập nhật: 12-09-2021 | 12:33:54

(BDO) Bà Thái Kim Anh, chủ ký túc xá (KTX) Kim Anh (Trường Đại học Bình Dương) không chỉ miễn tiền thuê trọ cho sinh viên 3 tháng liền, mà mỗi ngày còn nấu 500 xuất cơm, hàng ngàn chai nước sâm lạnh ủng hộ tuyến đầu chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên của KTX cũng tình nguyện tham gia vào tuyến đầu.

Thương sinh viên như con

Gần 10 năm nay, các khu nhà trọ sinh viên ở phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một liên tục tăng giá thuê phòng, riêng KTX Kim Anh vẫn giữ nguyên mức giá 800.000 đồng/phòng/tháng. Cũng vì thế, khu trọ gần 60 phòng này luôn được các bạn sinh viên chọn ở. 

Bà Anh chia sẻ: “Qua tiếp xúc với sinh viên, tôi được biết có nhiều em lên thành phố học tập phải tự lo, vì nhà ở tỉnh xa và quá nghèo. Nếu mình tăng tiền phòng, cũng  đồng nghĩa đè nặng áp lực lên vai các em. Có em đi dạy thêm, đi phụ quán, phụ hồ kiếm được tiền ăn, tiền học là giỏi lắm rồi”.

Bà Thái Kim Anh cùng các bạn sinh viên chuẩn bị cơm trưa cho lực lượng tuyến đầu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một.

 

Thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với sinh viên, bà Anh luôn được sinh viên thương yêu, quý mến như người thân trong gia đình, gọi bà chủ KTX bằng má. Thi thoảng, các em về quê có con gà, bó rau ở quê cũng đem biếu má Anh. Bù lại, má Anh thương sinh viên như con. Bạn nào đau ốm, được bà thăm hỏi, động viên; bạn nào chưa có tiền đóng tiền nhà trọ, bà cho nợ, lúc nào có thì đóng. 

Hàng năm, bà Anh còn bỏ tiền tổ chức tiệc cho hàng trăm sinh viên vào dịp noel và cuối năm.

Đoàn kết và chia sẻ đã tạo nên động lực to lớn giúp các bạn sinh viên vươn lên trong học tập. Nhiều năm qua, sinh viên ở KTX Kim Anh luôn có thành tích học tập tốt, tốt nghiệp ra trường đúng thời gian quy định. Rất nhiều sinh viên ở KTX Kim Anh đến nay đã thành đạt, trở thành ông chủ, giám đốc công ty trên địa bàn tỉnh Bình Dương. 

“Thương lắm, có đứa dù ra trường rất lâu rồi nhưng có thời gian rảnh là tìm đến nhà thăm hỏi, quà cáp cho tôi, xem tôi như người thân trong gia đình. Một tiếng má, 2 tiếng má, chúng hỏi tôi có thiếu gì để giúp đở, nhưng tôi có thiếu gì đâu, tiền cho thuê trọ còn xài không hết”, bà Anh chia sẻ.

Hậu phương vững chắc cho lực lượng tuyến đầu

Sự đoàn kết trong khu trọ KTX đã trở thành một “pháo đài”, hậu phương vững chắc để bà Anh, các bạn sinh viên góp một phần công sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong những ngày vừa qua. 

Nếu trong đợt dịch thứ 3, bà Anh miễn tiền thuê trọ trong tháng đầu và giảm 50% tiền thuê trọ 1 tháng tiếp theo cho sinh viên thì đợt dịch thứ 4 này, khi biết được nhiều sinh viên khó khăn, bà Anh miễm tiền thuê trọ trong 3 tháng liền (7,8,9-2021). KTX luôn tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế nên không có sinh viên nào nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, bà Anh còn phát động kêu gọi sinh viên trong KTX tham gia tuyến đầu chống dịch. Đến nay, đã có hàng chục sinh viên trong KTX lên đường làm nhiệm vụ. 

Các bạn sinh viên KTX Kim Anh đưa cơm lên xe, phân bổ đến các chốt trực

Thông qua Thị đoàn TP.Thủ Dầu Một, Tỉnh đoàn, các bạn được phân công nhiều việc, như lấy mẫu tset nhanh Covid-19, trực chốt, phân chia thực phẩm ở các nơi... Còn bà Anh, tận dụng căn nhà rộng lớn của mình trên đường 30-4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một làm bếp ăn từ thiện, thực hiện xuyên suốt 2 tháng nay. Mỗi ngày, được sự giúp sức của các bạn sinh viên, bếp ăn này chế biến bình quân 500 suất cơm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, đó là các chốt trực trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, những người đi lấy mẫu, những khu cách ly F0. Trung bình mỗi ngày, bếp ăn còn chế biến 2.000 chai sâm lạnh, hàng trăm ổ bánh mì ngọt phục vụ lực lượng tuyến đầu ăn thêm để bảo đảm sức khỏe phòng chống dịch.

Bà Anh cho hay: Để phòng chống tốt dịch bệnh, bếp ăn luôn tuân thủ nguyên tắc “3 tại chỗ”, theo đó gần 10 sinh viên  KTX Kim Anh ăn ở và làm việc tại chỗ. Một khối lượng công việc rất nặng nhọc, mỗi ngày các em làm việc từ 5 giờ sáng và kết thúc 11 giờ đêm. Vậy đó, nhưng không em nào than phiền.

Tháng đầu tiên, mỗi ngày bếp ăn của bà Anh nấu hơn 1.500 xuất ăn hỗ trợ các khu cách tập trung F0 ở TX.Tân Uyên. Sau đó, khi khu vực này có nhiều bếp ăn đến xin nấu, phục vụ, nhóm của bà Anh rút về nấu cơm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu ở TP.Thủ Dầu Một. 

Bạn Lê Minh Nhật, thành viên bếp ăn của bà Anh, tâm sự: “Những ngày đầu thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên toàn tỉnh, chúng em đã nghĩ đến chuyện góp sức cho tỉnh nhà. Bản thân em là đoàn viên, sinh viên, khi tỉnh nhà kêu gọi mà mình ở nhà, không xông pha “ra trận” thì đâu còn là thanh niên. Em có khiếu nấu ăn nên các bạn yêu cầu em phải ở lại phụ má Anh, còn các bạn đi trực chốt. Em đồng ý với các bạn, vì nghĩ mình làm gì cũng được miễn là được đóng góp công sức”. 

“Không có em hay các bạn ở nhà nấu nướng, các bạn tuyến đầu đâu có bữa ăn ngon”, Nhật cười vui chia sẻ.

Còn bạn Nguyễn Minh Nguyệt thì tâm tình: “Những ngày trực chốt hay đi lấy mẫu, được Nhật và các bạn khác ở nhà lo nấu từng món ăn ngon hay nước sâm lạnh và phục vụ tận nơi, chúng em cảm thấy như tiếp thêm động lực, cảm ơn các bạn rất nhiều. Mỗi ngày, chúng em thích ăn gì, gọi điện trước cho má Anh hay nhóm của Nhật là được phục vụ ngay, như thế có gì bằng. Trước đây em cũng ở nhà phụ má Anh mấy ngày nhưng em nấu không ngon nên xin đi trực chốt. Em cung  được gọi là lực lượng tuyến đầu chống dịch, nhưng so với khối lượng công việc nhóm của Nhật đảm nhận thì không là gì. Em cảm ơn các bạn ấy rất nhiều”.

Sự đoàn kết, sẻ chia của bà Anh và sinh viên khu trọ KTX Kim Anh giờ đã trở thành sức mạnh khi tham gia phòng, chống dịch bệnh. Tùy vào sức khỏe, sở trường và năng lực của từng người, bà chủ KTX Kim Anh và các bạn sinh viên đã đóng một công sức của mình cùng tỉnh nhà sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

“Cũng không tính được tôi đã bỏ ra bao nhiêu tiền, vì có sự giúp sức của người thân trong gia đình, các bạn sinh viên đã ra trường. Gần đây, biết được bếp ăn của tôi chuyên nấu cơm phục vụ tuyến đầu cho TP.Thủ Dầu Một nên Thị đoàn, Tỉnh đoàn cũng hỗ trợ thêm rau, củ. Thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên tôi và các em sinh viên tiếp tục duy trì bếp ăn cho đến khi dịch bệnh được khống chế hoàn toàn”, bà Anh cho hay.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên