Chú trọng nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên

Cập nhật: 03-08-2018 | 08:44:08

Hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đều tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên (GV) các cấp, nhằm nâng cao năng lực giảng dạy. Các lớp bồi dưỡng cho GV năm nay có nhiều nội dung mới theo hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Trong tháng 7, Sở GD-ĐT phối hợp với trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ GV cốt cán giảng dạy ở tất cả các môn học của các trường THPT, giáo dục thường xuyên trong tỉnh. Các lớp bồi dưỡng không đơn điệu theo kiểu đến hẹn lại lên, mà có nhiều nội dung mới đã được đưa vào chương trình. Cùng với cập nhật những kiến thức mới cho GV, các thầy cô còn cùng nhìn lại kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 ở từng bộ môn, cùng nhau đóng góp, xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập lồng ghép từ đầu năm học 2018-2019 cho học sinh (HS). Cô Nguyễn Thị Bích Nhuần, GV trường THPT Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), cho biết: “Nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới, dịp này chúng tôi cùng thảo luận về phương pháp dạy và học phù hợp với tình hình thi trắc nghiệm; xây dựng bài học theo chủ đề gắn với định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS; phát huy khả năng tự học của HS… Chúng tôi còn được các giảng viên trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng tạo động lực học tập cho HS theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS. Những kinh nghiệm quý báu từ đồng nghiệp sẽ giúp chúng tôi thực hiện tốt hơn nữa sứ mệnh trồng người trong năm học mới sắp đến”.

Các giáo viên được giảng viên trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng tạo động lực học tập cho học sinh theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất

Đã là người thầy thì phải có kiến thức uyên thâm, vì vậy bồi dưỡng năng lực giảng dạy là việc làm thường xuyên hàng năm của ngành GD-ĐT. Với GV dạy tiếng Anh ở các cấp học, các thầy cô cũng vừa hoàn thành chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm. Theo đó, thầy cô được phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh; được bồi dưỡng về năng lực sử dụng tiếng Anh trong lớp học; phương pháp giảng dạy tiếng Anh; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ngoại ngữ...

Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống, đó là một trong những nội dung các trường tiểu học tiếp tục triển khai thực hiện trong năm học mới này. Một trong những nội dung GV được bồi dưỡng trong hè này là tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và giáo dục kỹ năng sống trong trường tiểu học. Các thầy cô được chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; triển khai tổ chức các hoạt động kỹ năng sống. Để các trường có thêm kinh nghiệm trong việc triển khai các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS, Sở GD-ĐT còn tổ chức cho cán bộ quản lý ở các trường tiểu học đi tham quan thực tế mô hình sản xuất, du lịch sinh thái về nguồn ở một số địa điểm trong và ngoài tỉnh.

Mỗi cấp học, GV được bồi dưỡng những nội dung phù hợp với cấp học đó. Với mầm non, các cô được bồi dưỡng khối kiến thức đáp ứng nhiệm vụ năm học, yêu cầu giáo dục địa phương; khối kiến thức phát triển nghề nghiệp GV. Theo bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT, qua các lớp tập huấn giúp cho GV nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp; tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và GV mầm non, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp GV mầm non. Cũng từ chương trình này, cán bộ quản lý và GV mầm non triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ năm học 2018-2019.

 “Công tác bồi dưỡng thường xuyên cho GV có ý nghĩa thiết thực, hỗ trợ tích cực cho việc thực hiện nhiệm vụ chung của ngành và nâng cao chất lượng giáo dục ở từng cấp học. Qua các lớp bồi dưỡng, ngoài được cập nhật những kiến thức, cách thức tổ chức dạy học mới, một lần nữa GV được nhắc nhở nâng cao đạo đức nghề giáo, để luôn giữ cái tâm trong sáng, xứng đáng là kỹ sư tâm hồn, cũng như làm tròn trọng trách “trồng người” mà xã hội đã giao cho”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X