Chữa bệnh nơi đầu sóng ngọn gió

Cập nhật: 24-01-2018 | 11:06:32

Thời gian qua, các bệnh xá (BX) ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã trở thành nơi chăm sóc, bảo đảm sức khỏe cho quân, dân trên đảo. Vượt qua những khó khăn, các y, bác sĩ đã tạo được sự tin tưởng, giúp cán bộ, chiến sĩ, nhân dân cũng như ngư dân yên tâm công tác, lao động và sinh sống giữa biển khơi.

Địa chỉ tin cậy của quân dân

Trong chuyến hải trình đến thăm, tặng quà và chúc tết quân dân trên huyện đảo Trường Sa, chúng tôi có dịp đến thăm BX xã đảo Sinh Tồn và ghi nhận công việc hàng ngày của đội ngũ cán bộ y tế nơi đây. Khi chúng tôi đến thì trung úy, bác sĩ Nguyễn Văn Thoan, BX Trưởng đang thăm khám cho bé Nguyễn Phan Ngọc Hân (4 tuổi), con của chị Phạm Thị Thương, cư dân sống trên đảo. Trao đổi với chúng tôi, Chị Thương cho biết: “Trong lúc nô đùa, bé Hân bị té sưng mắt. Bé Hân được bác sĩ Thoan thăm khám và cho thuốc uống, đến nay bé đã đỡ, máu bầm bắt đầu tan”.


Bác sĩ Bệnh xá xã đảo Sinh Tồn thăm khám cho bệnh nhi trên đảo

Ngoài nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo, BX đảo Sinh Tồn còn sơ cấp cứu cho nhiều ngư dân. Trò chuyện với chúng tôi, bác sĩ Thoan chia sẻ: “Hiện nay BX có các y sĩ, bác sĩ và nhân viên thuộc các chuyên ngành: Nội, ngoại trung, gây mê, hồi sức, điều dưỡng đa khoa. Thời tiết, khí hậu ở Trường Sa khắc nghiệt, thường xảy ra những tình huống cấp cứu người bệnh, vì thế chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng cho việc cứu người”.

Mới đây, bác sĩ Thoan cùng đồng đội đã kịp thời sơ cứu cho thủy thủ Lê Văn Hai (26 tuổi, quê Thanh Hóa) trên tàu Đá Tây 1. Trước đó, BX tiếp nhận anh Hai trong tình trạng rối loạn nhận thức. Qua thăm khám, các y, bác sĩ chuẩn đoán anh Hai bị ngộ độc nên tiến hành hồi sức. Tuy nhiên sau đó, sức khỏe của anh Hai vẫn không tiến triển. Lúc này bác sĩ Thoan tiếp tục cùng đồng đội hội chuẩn lần nữa và xác định anh Hai bị đột quỵ não. Chia sẻ thêm về ca bệnh “hy hữu” này, bác sĩ Thoan cho biết: “Ban đầu chúng tôi nghi anh Hai bị ngộ độc vì trước đó bệnh nhân ăn rất nhiều cá hồng (có độc tố). Nhờ theo dõi sát biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân, chúng tôi kịp thời phát hiện anh Hai bị đột quỵ não và tiến hành sơ cứu. Sau đó chúng tôi nhanh chóng báo cho cấp trên điều máy bay ra đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Quân y 175 (TP.Hồ Chí Minh) cấp cứu. Theo thông tin chúng tôi nắm được, bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe và đi đứng được”. Trước đó, BX đảo Sinh Tồn cũng kịp thời sơ cứu cho ngư dân Nguyễn Văn Cần (54 tuổi, quê Phú Yên) bị tai nạn trong quá trình đánh bắt cá….

Ngoài ra, thời gian qua, BX còn khám cấp thuốc điều trị cho 1.236 trường hợp là cán bộ, chiến sĩ và người dân. Chia sẻ thêm về nhiệm vụ của các y, bác sĩ trong BX, bác sĩ Thoan cho biết: “Ở đất liền chúng tôi có sự giúp đỡ của thầy cô, đồng nghiệp và trang thiết bị hỗ trợ. Tuy nhiên khi ở đảo, do trang thiết bị còn thiếu thốn nên chúng tôi phải chủ động công tác khám, chữa bệnh. Nếu chúng tôi xử lý không đúng, không kịp thời thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh”,

Trung tá Đoàn Sơn Nam, Chính trị viên đảo Sinh Tồn, đánh giá: “Sự cố gắng không mệt mỏi và trình độ chuyên môn tốt của tập thể các y sĩ, bác sĩ trong BX đã tạo sự tin tưởng tuyệt đối, giúp cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và ngư dân yên tâm công tác, lao động và sinh sống giữa nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc”.

Cán bộ, chiến sĩ yên tâm

Mới đây, các y, bác sĩ BX đảo Sinh Tồn Đông đã kịp thời mổ cấp cứu cho một chiến sĩ bị viêm ruột thừa. Trước đó, sáng ngày 3-1, chiến sĩ Lê Nguyễn Tiến Dương (quê Phú Yên) có biểu hiện đau bụng nên đến BX khám. Qua thăm khám, thiếu tá, bác sĩ Vũ Cao Ngọc, Bệnh xá Trưởng, nghi ngờ Dương bị hội chứng ruột kích thích và đau dạ dày (đã có tiền sử) nên cho Dương nằm lại theo dõi. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Dương đau bụng dưới (bên phải). Tiếp tục khám cho Dương, thiếu tá Ngọc thấy bụng trướng hơi, phản ứng cơ thành bụng, nghi bị viêm ruột thừa. Ngay lập tức, các y, bác sĩ bệnh xá họp hội chuẩn, đồng thời sử dụng kết nối hệ thống Tele-medicine với Bệnh viện Quân y 354 (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) nhờ tư vấn và hỗ trợ chuyên môn. Qua hình ảnh truyền về từ đảo BX đảo Sinh Tồn Đông cùng với việc trao đổi với bệnh nhân Dương, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 354 chuẩn đoán Dương đã bị viêm ruột thừa. Thông tin trên càng giúp các y, bác sĩ tại BX tự tin thực hiện ca mổ.


Nhờ hệ thống Tele-medicine kết nối hình ảnh với các bệnh viện trong đất liền mà Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông đã thực hiện thành công ca mổ ruột thừa cho chiến sĩ trên đảo

 

Lúc này công tác chuẩn bị cho ca mổ được kíp mổ khẩn trương thực hiện. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các dụng cụ y khoa được các y sĩ khử trùng sạch sẽ, bảo đảm không để bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau khi mổ. Các cán bộ chiến sĩ có chung nhóm máu với bệnh nhân cũng được huy động đến để tiếp máu khi cần. Sau khoảng 3 giờ căng thẳng, với sự hỗ trợ chuyên môn từ các bác sĩ trong đất liền, kíp mổ đã cắt thành công đoạn ruột bị viêm của bệnh nhân. Chia sẻ thêm về ca mổ ruột thừa trên, thiếu tá, bác sĩ Vũ Cao Ngọc cho biết: “Lúc đó không chỉ trong BX, mà toàn đảo ai cũng mừng vì đồng đội được cứu sống. Riêng tôi, lúc ấy muốn bật khóc vì hạnh phúc”.

Có được kết quả đáng khâm phục đó là cả sự năng động, tài năng và y đức của các y, bác sĩ nơi đây. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, trang thiết bị, máy móc phục vụ khám và điều trị bệnh dễ xuống cấp nhưng nhờ có sự chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, bảo dưỡng của cán bộ, nhân viên BX nên những năm qua, trang thiết bị y tế trên đảo luôn được vận hành, khai thác tối đa hiệu quả.

Cùng với nhiệm vụ chuyên môn, các y bác sĩ ở đảo còn thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện quân sự, huấn luyện tổ chức chỉ huy quân y trên biển đảo, tự học tập nghiên cứu thêm nhiều tài liệu chuyên ngành để nâng cao tay nghề, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và tăng gia sản xuất.

Điểm tựa cho ngư dân

Song song với công tác chăm lo sức khỏe cho các cán bộ, chiến sĩ trên đảo, BX Sinh Tồn Đông còn kịp thời sơ cấp cứu cho ngư dân bị nạn trên biển, góp phần giúp bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. Riêng trong năm 2017, BX đã sơ cấp cứu cho 50 ngư dân. Mới đây, các y, bác sĩ đã kịp thời sơ cứu cho một ngư dân. Trước đó, BX tiếp nhận anh Thái Văn Thanh (54 tuổi, quê Quảng Ngãi) bị liệt nửa người khi tham gia đánh cá trên một chiếc tàu cá. Sau 2 ngày được các y, bác sĩ BX Sinh Tồn Đông điều trị tích cực, anh Thanh tiếp tục được đưa vào đất liền chữa trị. Đến nay, anh Thanh đã hồi phục và đi lại. Sau đó, gia đình anh Thanh đã gọi điện cảm ơn sự giúp đỡ kịp thời của BX Sinh Tồn Đông. Trước đó, các cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông đã kịp thời đưa 10 ngư dân trên tàu đánh cá tỉnh Tiền Giang mang số hiệu: TG-933.33 bị mắc cạn vào đảo an toàn trong điều kiện sóng to, gió lớn.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên