Chung tay giảm tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cập nhật: 02-06-2016 | 09:14:14

Thời gian gần đây, ở các địa phương trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước gây nên nhiều cái chết thương tâm. Đây là nỗi đau và nỗi lo không chỉ riêng gia đình mà còn là của toàn xã hội.

 Cần nâng cao nhận thức

Thực hiện Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (TE) năm 2004 và Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 5-2- 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích TE giai đoạn 2016-2020, các bộ, ngành, đoàn thể và địa phương quan tâm triển khai công tác phòng, chống tai nạn thương tích TE nói chung và phòng chống tai nạn đuối nước TE nói riêng. Đến nay, tỷ lệ TE tử vong do tai nạn thương tích, trong đó tử vong do tai nạn đuối nước đã giảm so với năm 2010, nhưng vẫn ở mức cao. Đuối nước vẫn là tai nạn gây tử vong nhiều nhất cho TE tại Việt Nam. Trung bình mỗi năm có hàng ngàn TE tử vong do bị đuối nước, đặc biệt xảy ra nhiều vào thời gian mùa hè và mùa mưa bão, mùa nước nổi…

Dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại hồ bơi cộng đồng Thành phố mới Bình Dương

Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp TE biết bơi vẫn xảy ra tai nạn đuối nước do không có kỹ năng cứu đuối. Do đó, có thể thấy biết bơi là chưa đủ. Trẻ chết đuối phần lớn do thiếu sự quan tâm, bảo vệ, phòng ngừa của gia đình và nhà trường. Một số trẻ dù biết bơi nhưng không được trang bị đầy đủ kiến thức phòng tránh, tự bảo vệ mình; sự nhận thức không đầy đủ dẫn tới thiếu trách nhiệm của người giám hộ, cha mẹ, thầy cô giáo; do trẻ không được học bơi và các kỹ năng an toàn trong nước, vì người lớn bất cẩn, thiếu kỹ năng cứu đuối, sơ cấp cứu… Vì vậy, đuối nước hoàn toàn có thể ngăn ngừa, phòng tránh được nếu như có sự nhận thức đầy đủ, can thiệp tổng thể của các cấp, ngành, gia đình và cộng đồng.

Cùng chung tay vào cuộc

Để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra và hạn chế tử vong do đuối nước đến mức thấp nhất, chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích TE tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 đã đặt ra mục tiêu là giảm tỷ suất TE bị tai nạn thương tích xuống còn 600/100.000 TE; giảm tỷ suất TE bị tử vong do tai nạn thương tích xuống còn 17/100.000 TE. Riêng tai nạn đuối nước giảm tối thiểu 6% số TE bị tử vong do đuối nước so với năm 2015, ít nhất 40% TE trong độ tuổi tiểu học và THCS biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước, 100% TE sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy, 100% các huyện, thị, thành phố triển khai dạy bơi an toàn cho TE.

Theo ông Nguyễn Thanh Hậu, Phòng Bảo vệ chăm sóc TE Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), để đạt được kết quả trên, chúng ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho các bậc phụ huynh, các em học sinh trong các buổi sinh hoạt chào cờ, họp phụ huynh, sinh hoạt lớp, phối hợp đưa nội dung giáo dục phòng, chống đuối nước vào chương trình giảng dạy ngoại khóa của cấp tiểu học, THCS; tổ chức các lớp đào tạo tập huấn sơ cấp cứu cho các cộng tác viên, giáo viên, học sinh trong nhà trường. Thành lập các đội xung kích, tình nguyện thường xuyên canh trực, nhắc nhở thanh thiếu nhi không vui chơi những nơi nguy hiểm, không tự ý tắm ở ao, hồ, sông, suối và sẵn sàng cứu nạn khi có tình huống tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó cần phối hợp với các ban ngành liên quan tổ chức thêm các lớp kỹ năng bơi cho thanh thiếu niên như một kỹ năng cần thiết; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí bổ ích, thiết thực cho thanh thiếu nhi. Ngoài ra, tổ chức cắm biển cảnh báo, biển cấm tại các khu vực nguy hiểm, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

HUỲNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên