Chung tay vì người nghèo

Cập nhật: 17-10-2011 | 00:00:00

Phát huy truyền thống “Đoàn kết, tương thân, tương ái” của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động thiết thực giúp đỡ người nghèo với nhiều hình thức phong phú, biện pháp sáng tạo để giúp đỡ người nghèo phấn đấu vượt qua những khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống...

>>Xem Clip 

Doanh nghiệp tư nhân chế biến cao su thương mại Thành Đạt tặng nhà đại đoàn kết cho hộ cháu Đặng Hoàng Nam ở ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, Bình Dương

Tiếp sức người nghèo

Từ năm 2000, Bình Dương đã thành lập “Quỹ vì người nghèo” ở 3 cấp: Tỉnh, huyện, thị, và xã phường, thị trấn nhằm kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cá nhân, CNLĐ, HSSV... đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo” để giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống như: Hỗ trợ giúp đỡ tạo việc làm, giống cây con, tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, khám chữa bệnh, học hành... Những việc làm đó đã thật sự có sức thuyết phục và phát huy được tinh thần tương thân, tương ái của các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh. Hàng năm, nhân Ngày Quốc tế chống đói nghèo (17-10), UBTWMTTQVN phát động tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo”. Ngay sau khi phát động, cuộc vận động (CVĐ) “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp, ngành, đoàn thể và các tổ chức, DN, cá nhân trong và ngoài tỉnh đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành, một số DN, các cá nhân, CNLĐ, HS-SV trích một phần thu nhập để đóng góp xây dựng Quỹ vì người nghèo đã thể hiện rõ sự “Chung tay, chung sức, chung lòng”, “Đoàn kết tương thân, tương ái” trong các tầng lớp nhân dân cùng Nhà nước từng bước thực hiện xã hội hóa công cuộc XĐGN, phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Sau 10 năm thực hiện, CVĐ “Ngày vì người nghèo” mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Tính từ khi phát động vào tháng 10-2000 đến  tháng 6-2010, Quỹ người nghèo các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên mặt trận Quỹ vì người nghèo tỉnh đã vận động tổng số tiền gần 200 tỷ đồng, trong đó: Vận động đóng góp thu vào quỹ vì người nghèo các cấp hơn 67 tỷ đồng, vận động tài trợ, giúp đỡ trực tiếp cho đối tượng (không thu vào quỹ) hơn 131 tỷ đồng. Trong 10 năm qua, quỹ vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ hộ nghèo xây dựng mới và sửa chữa được hơn 7.549 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, mái ấm tình thương và 2.479 căn nhà tình nghĩa. Hỗ trợ người nghèo khám chữa bệnh, trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh tim bẩm sinh. Đặc biệt, quỹ vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vốn (không lấy lãi), mua vật tư, nguyên liệu sản xuất, con giống với số tiền hơn 800 triệu đồng.

Riêng từ tháng 1 đến tháng 8-2011, Ban vận động Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh và cấp huyện, thị đã vận động các DN, các cá nhân đóng góp vào Quỹ vì người nghèo với tổng số tiền hơn 9,1 tỷ đồng.

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái

Trong những năm qua, với tinh thần “Tương thân, tương ái” tạo nguồn lực để tiếp sức giúp đỡ cho các hộ nghèo, ngày càng được các tầng lớp nhân dân, các nhà doanh nghiệp, dân tộc, tôn giáo tích cực hưởng ứng. Thông qua nhiều hình thức để giúp đỡ người nghèo như: Xây dựng các chương trình, dự án, quỹ hỗ trợ, các hình thức đoàn kết tương trợ trong đoàn viên, hội viên giúp đỡ nhau về vốn, giống, vật tư sản xuất, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, dạy nghề miễn phí cho lao động nghèo... Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Bình Dương, nhận xét: CVĐ “Ngày vì người nghèo” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đang trở thành phong trào thường xuyên, liên tục và rộng khắp. Đây là CVĐ hợp ý Đảng, lòng dân cùng với các chương trình hoạt động từ thiện khác của chính quyền, CVĐ “Ngày vì người nghèo” đã thật sự đi vào lòng dân, tạo được dư luận tốt trong xã hội, được nhân dân đồng tình ủng hộ. CVĐ này đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống nhân dân, góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam. Chia sẻ khó khăn và tự nguyện giúp đỡ người nghèo là tình cảm, là đạo lý của người Việt Nam và là trách nhiệm của toàn xã hội”.

Ông Phạm Văn Cành, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban vận động Ngày vì người nghèo tỉnh cho biết: Lãnh đạo tỉnh ghi nhận, biểu dương và chân thành cảm ơn các cơ quan, đơn vị, các DN và các nhà hảo tâm đã có những việc làm thiết thực, thể hiện tấm lòng nhân ái, quan tâm hỗ trợ và chia sẻ những khó khăn với các hộ nghèo trong suốt thời gian qua. Để tiếp tục và phát huy hiệu quả CVĐ “Ngày vì người nghèo”  nhằm giúp đỡ và nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, theo kế hoạch của BVĐ “Quỹ vì người nghèo” tỉnh, năm 2011, tỉnh sẽ tiếp tục phát động CVĐ “Ngày vì người nghèo”, trong đó tổ chức “Tháng cao điểm vì người nghèo” từ ngày 17-10-2011 đến ngày 18-11-2011, mở rộng thêm các hình thức thiết thực, tạo nguồn lực tiếp sức cho người nghèo và một số đối tượng chính sách, người có công với nước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần tốt hơn, góp phần  bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững; đồng thời tăng cường xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc trong toàn tỉnh.

 VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên