Con hiếu thảo là niềm hạnh phúc của cha mẹ

Cập nhật: 23-12-2011 | 00:00:00

Có một nhạc sĩ đã viết: “Mẹ già như chuối chín cây, gió lay mẹ rụng con phải mồ côi”. Chỉ bao lời ấy thôi cũng nói lên những người làm con cần phải sống hiếu đạo với cha mẹ. Chúng tôi đã gặp gỡ những bậc phụ mẫu của những người con hiếu thảo. Tất cả họ đều không giấu được niềm vui sướng khi nói về những đứa con ngoan của mình.  

Bà của anh Hoàng ở xã An Linh (Phú Giáo) chỉ có một mình anh là đứa cháu duy nhất. Dù phải vất vả, buôn bán tảo tần nhưng bà thương yêu và lo lắng cho cháu từ lúc nhỏ. Không phụ công ơn của bà, lớn lên, anh là một người cháu có hiếu. Mỗi sáng, anh phụ bà đưa đồ ra bày bán ngoài chợ để kiếm thêm ít đồng lời. Ở nhà, anh làm hết những công việc như quét dọn, nấu cơm, rửa bát... Bà nói: “Có được đứa cháu hiếu thảo như vậy, mình như có của quý trong nhà”.

Chị Lê Thị Bế, 54 tuổi ở khu 4, phường Hiệp An, TX.TDM là phụ huynh của gương hiếu thảo Lê Hà Duy An. Cuộc sống mưu sinh vất vả với gánh hàng rong để lo những đứa con được khôn lớn vẫn còn in hằng trên dáng hình gầy gầy của chị. Chị cho biết: “Con gái mình tuy nhỏ nhắn nhưng rất có bản lĩnh và giàu ý chí học tập. Nó ham học mình cũng mừng. Bản thân cháu còn biết dạy thêm, kiếm tiền phụ giúp mẹ trang trải chi phí, quả là những việc làm đáng quý”.

Bà Huỳnh Thị Ví là má chồng của chị Trương Ngọc Bích ở xã An Điền (Bến Cát) ánh lên niềm vui khôn tả trên nét mặt nhăn nheo in hằn nếp thời gian của cụ bà đã ngoài 80 tuổi. Dù tuổi cao nhưng với sự chăm sóc tận tình, chu đáo của các con bà được khỏe mạnh, minh mẫn và tươi vui. Bà kể, bà may mắn có được những đứa con ngoan cả dâu lẫn rể. “Mỗi khi trái gió trở trời, nó nhiệt tình thuốc than, chăm sóc. Tôi hết sức an tâm, vui hưởng tuổi già bên dâu hiền, cháu thảo”.

Gia đình bà Ví có truyền thống hiếu thảo. Việc lo lắng cho cha mẹ, người lớn tuổi được con cái xem như là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi thành viên, không ai có lòng phàn nàn. “Có con hiếu thảo và được làng xóm khen ngợi mình lấy làm vui sướng lắm. Thương con mình cũng ráng giữ gìn sức khỏe để con được an lòng công tác tốt ngoài xã hội”, bà nói.

Thế mới biết, truyền thống hiếu hạnh trong gia đình là món quà quý báu của cuộc sống. Gia đình hạnh phúc, con cái ngoan hiền, hiếu thảo, họ làm cho những chú chim rời tổ muốn quay về tìm tổ ấm để được chở che và yêu thương. Cha mẹ nuôi con vất vả bao năm dài, về già có mong muốn gì hơn là tấm lòng hiếu thảo của con cái, đó chính là niềm hạnh phúc không có gì có thể thay thế được.

THANH HOÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên