Cơn sốt lan đột biến trước thú chơi tiền tỷ - Kỳ 1

Cập nhật: 17-07-2020 | 09:14:41
LTS: Theo giới chơi lan, chưa năm nào thị trường lan đột biến (hay còn gọi lan Var) sốt như hiện nay. Một ki lan (cây non vừa ươm) thuộc nhóm hàng tốp có giá hàng chục tỷ đồng, nhưng vẫn không có hàng để bán. Những chủ vườn lan nhiều năm tuổi bỗng dưng trở thành tỷ phú. Cũng vì thế, có rất nhiều người chưa biết gì về lan cũng mạnh dạn đầu tư tiền tỷ vào thú chơi này để kiếm tiền. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng khi không am hiểu về lan.

Kỳ 1: Đổi đời từ lan Var

Ngày nay, chủ một vườn lan Var vài trăm m2 là có thể đi siêu xe, ở biệt thự, thậm chí sở hữu khối tài sản khác lên đến hàng trăm tỷ đồng. Thế nhưng ít ai biết được, một khi đã đam mê chơi lan, có người sẵn sàng vay nợ, cầm cố nhà cửa để có đủ tiền sở hữu một cây lan quý. Có người cũng từng rơi nước mắt, trả một cái giá đắt trước khi lan Var gọi tên mình.


Anh Trần Quốc Toàn nói về kỹ thuật chăm sóc vườn lan Var

Vì sao lan Var có giá khủng?

Cũng như bao người khác, khi nghe nói đến một cây lan có giá vài chục tỷ, tôi không thể tin và cho rằng đây là giá ảo. Bởi trên thế giới này làm gì có loài hoa vô giá như thế! Tuy nhiên, sau những ngày lặn lội khắp các vườn hoa từ các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai… được ngắm những loài hoa vô cùng đẹp, cũng như nắm rõ hơn lai lịch của loài lan Var, buộc tôi phải có cách nhìn khác về nó. Giá trị thật, mua bán bằng tiền thật và thậm chí khan hiếm hàng. Điển hình như loài hoa lan Var 5 cánh trắng Bảo Duy đang làm mưa làm gió trên thị trường. Một ki lan có giá vài tỷ, một chậu lan đẹp có giá 30 - 40 tỷ đồng. Dù không yêu lan, chưa biết gì lan, nhưng nhìn vào cánh hoa lan Bảo Duy và nghe mùi thơm của hoa, không thể không mê. Hoa có 5 cánh trắng tinh như tuyết, mũi hoa (phần nhụy) có màu hồng nhạt, phần cánh chính (lưỡi) có đôi mắt xước màu hồng tinh xảo tựa tranh vẽ.

Theo giới chơi lan, trong một vạn, thậm chí hàng triệu cây giả hạt (lan rừng), mới xổ (tìm ra) được một cây lan Var. Và trong vài trăm cây lan Var, mới tìm được một cây quý hiếm. Như thế có thể hiểu, lan Var 100% được nhân giống từ lan rừng. Với người yêu lan từ Bắc chí Nam, thời gian qua, họ đã lục tung khắp các cánh rừng trên cả nước để tìm được giống lan quý. Và khi đã tìm được một loài lan đẹp, chủ nhân của nó đặt cho cây một tên hết sức kiêu sa và ý nghĩa. Đó có thể là tên của con cái, người thân, vùng miền… Vì thế hôm nay, loài lan Var 5 cánh trắng có những tên gọi rất hay như: 5 cánh trắng Người đẹp Bình Dương, Hiển Oanh (HO), Phú Thọ, Bảo Duy, Hồng Minh Châu, Chơn Thành, Người đẹp không tên, Vô thường, Vọng xưa…

Anh Trần Quốc Toàn, Hội trưởng Hội Hoa lan đất Thủ, cho biết: “Để định nghĩa một loài lan đẹp rất khó, mỗi người có một cách nhìn cái đẹp khác nhau. Tuy nhiên, một loài lan đẹp, ắt phải có những tiêu chí chung. Đó là cánh hoa phải trắng, bay không được rủ. Cánh hoa dày và khỏe, mũi hồng, hai mắt xước như tranh vẻ…”.


Cây lan Bảo Duy đang “gây bão” trên thị trường lan Var

Chăm sóc lan Var không hề dễ chút nào. Bên cạnh việc chọn vật tư làm giá thể ươm trồng cho đúng, vườn lan phải bảo đảm nhiệt độ, tránh mưa và phải có gió. Vì thế, đầu tư một vườn lan dù nhỏ vài trăm m2, người chơi đã phải bỏ ra tiền tỷ để tạo hệ thống tưới phun sương, gắn quạt gió trong vườn, hay tạo mương nước để giữ ẩm. Đó là chưa nói đến việc phải “ăn, ngủ” cùng cây lan, theo dõi cây xuyên suốt. Chỉ cần một sai số nhỏ, cây bị bệnh, xem như tiền tỷ rời tay.

Thị trường lan Var hiện có khoảng 120 loại lan 5 cánh trắng, 30 loại hồng và một số loài Var hoa trắng toàn phần. Nhiều nghệ nhân chơi lan Var cho biết, lan Var có khoảng 10 năm trước, nhưng người chơi mới biết nhiều đến nó 4 năm nay. Và 2 năm trở lại đây, lan Var trở thành một thị trường kinh doanh bạc tỷ, người đầu tư vào cây lan còn sốt hơn cả đầu tư vào bất động sản. Với người mới chơi, họ thường chọn những cây có giá tầm trung như HO, Phú Thọ; giá mỗi ki từ 20 - 30 triệu đồng. Đây là hai loài Var thuộc dòng quốc dân, có sức đề kháng tốt, cây sinh trưởng mạnh, dễ bán. Người nhiều tiền và các chủ vườn thì săn tìm lan Bảo Duy, Người đẹp không tên, Hồng Minh Châu… Với người chơi lan, biết về lan thì việc sở hữu một cây Bảo Duy hay Hồng Minh Châu trong nhà, đó không chỉ là tài sản mà còn chứng tỏ được đẳng cấp của mình về thú chơi này.

Bên cạnh đó, giới chơi lan Var còn rỉ tai nhau về 3 loài chỉ mới nghe tên gọi, chưa được tung ra thị trường, đó là 5 cánh trắng Juliet, Huyền thoại bướm đại ngàn và Kinh Bắc. Riêng cây Kinh Bắc có 3 nghệ nhân đang sỡ hữu, đó là anh Nguyễn Tấn Sơn, một đại gia trong làng lan Var Việt Nam, có nhà ở xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng. Hai nghệ nhân còn lại là anh Thu ở Đồng Nai và anh Huỳnh ở Bắc Ninh. Đây là loài hoa lan 5 cánh trắng, có mùi hương của hoa khá đặc biệt, sắc hoa tinh xảo còn hơn cả giống Bảo Duy, mũi hoa có màu vàng nhạt, 2 mắt xước màu hồng phấn. Ba đại gia làng lan Var còn có giao ước, khi 1 trong 3 người bán cây Kinh Bắc ra thị trường, phải được sự đồng ý của những người còn lại. Vì thế người chơi lan Var thấp thỏm đợi chờ.

Trước thông tin hấp dẫn ấy, chúng tôi đã tìm về xã Long Hòa để tìm hiểu thực hư. Tuy nhiên, anh Sơn cho biết không hề có lời giao ước ấy. Đúng là 3 người đang sở hữu cây Kinh Bắc là có thật. “Tôi cũng như anh Thu đều mua lại 1 mắt ngủ (một đốt thân cây lan khoảng 3cm) của cây Kinh Bắc từ anh Huỳnh cách đây 3 năm. Lúc đó mắt ngủ có giá 500 triệu đồng. Trước đó, cây Kinh Bắc do một nghệ nhân ở Gia Lai xổ ra và bán cho anh Huỳnh. Cái tên Kinh Bắc là do anh Huỳnh đặt tên cho cây. Có hoa đẹp thì chúng tôi chia nhau để chơi và có quyền mua đi bán lại”, anh Sơn nói. Thành quả sau 3 năm ươm trồng, cách đây 1 tuần, anh Sơn đã bán lại 1 ki Kinh Bắc cho anh Yến Tình với giá 10 tỷ đồng. Mới đây, có người hỏi mua anh Sơn 1 ki cây Kinh Bắc cao khoảng 5cm với giá 15 tỷ nhưng anh Sơn chưa đồng ý.

Đổi đời từ lan Var

Ngày nay, có không ít thanh niên nhỏ tuổi, thậm chí có người mới ngoài 30 đã sở hữu khối tài sản kếch sù lên đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng từ lan Var. Lúc đầu, họ đến với lan Var từ niềm đam mê chơi lan. Anh Trần Quốc Toàn, Hội trưởng Hội Hoa lan Đất Thủ là một trong số đó. Anh Toàn cho biết, bản thân chơi lan từ lúc học cấp 2. Sau ngày ra trường và công tác tại Công ty Nước và Môi trường Bình Dương, gần như có đồng nào anh dồn hết tiền để mua lan. Và không ít lần vợ của anh phải than ngắn thở dài với gia đình, bố mẹ 2 bên về chuyện này. Hiện anh đang là người sở hữu khá nhiều cây 5 cánh trắng do chính anh xổ ra và đặt tên cho cây. Trong đó, có cây 5 cánh trắng Người đẹp Bình Dương rất có giá, hoa đẹp và được nhiều người mong ước sở hữu.

Nói đến cây Người đẹp Bình Dương, anh Toàn kể: “Cách đây 4 năm, tôi dạo mạng thì thấy một trang Facebook ở Tây nguyên đăng bán cây này với giá 8 triệu đồng, vừa nhú hoa và chưa có tên. Tôi có linh cảm đây là Var đẹp liền đặt mua. Tôi hỏi tiền vợ chỉ còn đúng 6 triệu đồng, liền gom hết và mượn thêm 2 triệu đồng của người nhà. Vợ tôi đã rơi nước mắt khi thấy tôi lại “đốt” tiền vào lan. Chỉ vài tháng sau, tôi đã bán lại 1 phần nhỏ của chậu lan này và kiếm được bạc tỷ, người mua là anh Nguyễn Tấn Sơn”.

Trong cộng đồng chơi lan Var, không ai là không biết đến anh Nguyễn Thanh Xuân ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Mới 37 tuổi, anh Xuân có khối tài sản ngàn tỷ đồng. Mỗi chậu lan đỉnh của anh Xuân có giá từ 30 - 50 tỷ đồng. Ngoài Lan, anh Xuân còn sở hữu khối tài sản giá trị thật, đó là bất động sản, siêu xe, gỗ quý. Mới đây, chỉ riêng việc anh đưa 2 khúc gỗ quý ngàn năm tuổi có giá 25 tỷ từ châu Phi về đặt ngay trước vườn lan để chơi, cũng đã chứng tỏ được đẳng cấp của mình. Anh Xuân không ngại chia sẻ khi phần lớn số tiền anh kiếm được đa phần từ lan mà có. “Chơi lan hay bất động sản, chứng khoán cũng không khác nhau là mấy. Ngoài đam mê, phải bạo chi, chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên cái gì cũng thế, ngoài niềm đam mê thì phải tỉnh táo, không đầu tư một cách mù quáng. Chơi lan còn có cái đặc biệt riêng, đó là thay đổi tâm tính con người. Mỗi ngày tận tâm chăm sóc cây, nhìn cây phát triển từng cm, mình ngộ ra nhiều điều. Đó là xa rời những thói hư tật xấu, biết yêu thương vợ con, gia đình. Cái tâm mình tịnh hơn, nhìn ra được nhiều việc phải làm”, anh Xuân tâm sự. (Còn tiếp)

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên