Cộng đồng chung tay tham gia phòng chống ma túy và hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng 

Cập nhật: 26-06-2017 | 14:48:00

Ngày 24-6, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) tỉnh phối hợp với BCĐ 138 TX.Thuận An đã tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy (PCMT) năm 2017. Lễ ra quân góp phần đưa công tác PCMT và cai nghiện ma túy được lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Vẽ tranh tuyên truyền phòng chống ma túy và tác hại ma túy” năm 2017

Hoạt động thiết thực

Năm nay, lễ ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT với chủ đề “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy” thu hút khoảng 1.400 đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tham gia. Tại đây, nhiều tiết mục văn nghệ tuyên truyền về PCMT được các đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên biểu diễn góp phần làm cho không khí buổi lễ thêm phần sôi động. Ngoài ra, hàng trăm xe hoa với các khẩu hiệu tuyên truyền PCMT như “Không sử dụng ma túy dù chỉ một lần”, “Vì một xã hội tốt đẹp hãy cùng nhau ngăn chặn ma túy”… diễu hành trên nhiều tuyến đường của TX.Thuận An.

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh PCMT, qua đó triệt xóa nhiều tụ điểm, tuyến địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Cùng với đó, công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc đạt được kết quả cao, góp phần làm trong sạch địa bàn và phòng ngừa các loại tội phạm hình sự khác. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp người sau cai nghiện sớm ổn định cuộc sống. Qua công tác tuyên truyền tác hại của ma túy, giúp người dân nâng cao ý thức tự phòng ngừa ma túy đối với bản thân và gia đình. Các mô hình như Câu lạc bộ (CLB) Thắp sáng niềm tin; CLB Vị thành niên, thanh niên tự nguyện phòng chống HIV/AIDS; CLB Phòng chống tội phạm,… góp phần huy động sức dân vào công tác PCMT và hỗ trợ người nghiện ma túy”.

Trong khi đó, trung tá Ngô Văn Tùng, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho biết: “Nhằm hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT, thời gian qua, lực lượng CA thị xã đã có nhiều hoạt động như tổ chức tuyên truyền tác hại của ma túy, mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy… qua đó, góp phần kiềm chế tội phạm ma túy trên địa bàn”.

Cộng đồng chung tay

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh, đánh giá: “Thời gian qua, các cấp ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực trong công tác PCMT và hỗ trợ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

 Qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) và được quần chúng nhân dân đánh giá cao. Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình ANTT và tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong khi đó Bình Dương là 1 trong 21 tỉnh, thành có người nghiện ma túy ở mức cao. Nguyên nhân là do kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, hình thành các khu, cụm công nghiệp cùng một lượng lớn người lao động từ các tỉnh, thành khác đến địa phương làm việc và sinh sống. Từ đó kéo theo một số đối tượng “cộm cán”, trong đó có tội phạm ma túy đến ẩn nấp và hoạt động, nhất là ở địa bàn giáp ranh và xung quanh các cụm, khu công nghiệp. Tội phạm ma túy hoạt động rất tinh vi, manh động, gây nhiều khó khăn cho công tác triệt phá của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện nhìn chung còn thấp. Các hoạt động tư vấn, sinh hoạt nhóm, hỗ trợ học nghề và đào tạo việc làm chưa đạt kết quả như mong muốn. Số lượng người nghiện ma túy còn nhiều, tỷ lệ tái nghiện cao. Công tác phối hợp giữa các sở, ban ngành có liên quan trong công tác quản lý tiền chất ma túy trong công nghiệp chưa được thực hiện; từ đó chưa nắm, quản lý được, tồn tại nhiều nguy cơ bỏ lọt tội phạm. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện các đối tượng nghiện ma túy gây ra các vụ án hình sự như trộm cướp tài sản… gây mất ANTT”.

Để công tác PCMT và hỗ trợ nghiện ma túy đạt kết quả tốt, ông Đặng Minh Hưng đề nghị: “Các cấp ủy Đảng thực hiện nghiêm Chỉ thị 21/CT-TW ngày 26-3-2008 và Kết luận 95/KL-TW ngày 2-4-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26- 12-2014 của Chính phủ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới và Chỉ thị số 25/ CT-TTg ngày 5-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Các cấp sở, ban ngành, đoàn thể phải xác định rõ công tác phòng chống và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên và liên tục. Đồng thời tập trung thực hiện mục tiêu 3 giảm: Giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy. Quán triệt tinh thần đấu tranh, PCMT đến tận chính quyền cơ sở nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã hội trong việc hỗ trợ lực lượng CA đấu tranh PCMT và lồng ghép nội dung này vào chuyên môn của bản thân. Các cấp chính quyền khẩn trương tham mưu UBND tỉnh triển khai đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Trong công tác cai nghiện, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, trung tâm cai nghiện bắt buộc và phát huy hiệu suất 2 trung tâm điều trị thay thế nghiện bằng Methadol ở TP.Thủ Dầu Một và TX.Dĩ An. Đồng thời, động viên giúp đỡ người nghiện cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo quy định pháp luật. Tham gia giám sát, giúp đỡ những người đã cai nghiện sớm ổn định cuộc sống, phòng ngừa tái nghiện. Đối với những gia đình có con em nghiện ma túy, hãy mạnh dạn khai báo với chính quyền địa phương và lựa chọn biện pháp cai nghiện phù hợp, hiệu quả. Mọi người không nên xa lánh, khinh miệt người nghiện ma túy mà hãy xem họ là người bệnh cần phải được chữa trị”.

Cũng theo ông Đặng Minh Hưng, trong công tác tuyên truyền, cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và nội dung phù hợp với từng đối tượng, chú trọng truyền thông qua mạng xã hội về hiểm họa ma túy. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân và tạo dư luận nghiêm khắc đối với tệ nạn ma túy để mọi người tránh xa và tự phòng ngừa cho bản thân và gia đình. Đồng thời, phát động phong trào toàn dân PCMT và cai nghiện ma túy; nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình hay về PCMT.

Lực lượng CA cần đẩy mạnh hơn nữa công tác đấu tranh PCMT, triệt xóa những tuyến địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy. Đồng thời, CA các cấp cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc và rà soát, phân loại các đối tượng sau khi tiếp nhận để quản lý, tổ chức tốt việc cai nghiện bắt buộc. CA tiếp tục phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân các cấp cần đẩy nhanh tiến độ điều tra những vụ án đã phát hiện và đưa ra xử án điểm để giáo dục, răn đe.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 80/91 xã, phường có tệ nạn ma túy với hơn 2.400 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Thời gian qua, các cấp, ngành và lực lượng chức năng đã quyết liệt triệt xóa nhiều tụ điểm, đối tượng nghiện ma túy, góp phần kiềm hãm và đẩy lùi sự lây lan của tội phạm ma túy trong cộng đồng dân cư. Trong 6 tháng đầu năm, Công an tỉnh đã phát hiện xử lý 211 vụ với 394 đối tượng, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 299 người và triệt xóa 104 điểm phức tạp về ma túy.

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên