Công nghiệp phụ trợ hút vốn FDI

Cập nhật: 06-12-2017 | 08:16:52

Nhờ có hạ tầng tốt, liên tục cải thiện môi trường đầu tư, trong những năm gần đây, ngành công nghiệp phụ trợ (CNPT) của Bình Dương đã thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

 Vốn FDI tăng cao

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2017 Bình Dương thu hút 2,514 tỷ USD vốn FDI, vượt hơn 80% kế hoạch. Điều đáng ghi nhận là nhiều dự án có quy mô vốn lớn mới được cấp phép hoặc tăng vốn đầu tư hoạt động trong những lĩnh vực được tỉnh khuyến khích đầu tư, đặc biệt là ngành CNPT. Điển hình như Dự án của Công ty Cổ phần Tetra Park Bình Dương (Singapore) có vốn đầu tư đăng ký 124 triệu USD tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II-A, chuyên sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa và nhôm để đóng gói thực phẩm. Dự án của Công ty TNHH Sewoon Medical Vina (Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II-A có vốn đầu tư tăng thêm 33,9 triệu USD, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, chuyên sản xuất thiết bị y tế...

 Ông Trần Văn Nam (thứ tư từ phải sang, hàng sau), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các vị lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn Kolon Industries chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa lãnh đạo UBND tỉnh và Tập đoàn Kolon Industries trong việc triển khai dự án sản xuất sợi bố vỏ xe ô tô, túi khí ô tô tại Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng mở rộng. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Mới đây, tại Khu công nghiệp - đô thịBàu Bàng (huyện Bàu Bàng) đã diễn ra lễ động thổ Khu sản xuất Đài Loan trịgiá 19 triệu USD. Khu sản xuất này có 4 dự án gồm: Công ty Đầu tư phát triển DDK Việt Nam, Công ty TNHH Quốc tế Di Hưng, Công ty TNHH Điện cơ T-Star vàCông ty TNHH Every Young, được xây dựng trên diện tích 13 ha. Các công ty này hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, cho thuê nhàxưởng, tư vấn đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghiệp, sản xuất thiết bịbảo vệmôi trường, gia công tủ điện, thang điện, sản phẩm nhôm các loại... Trong đó, Công ty DDK Việt Nam làđơn vịchủ đầu tư khu sản xuất với chức năng thu hút, mời gọi đầu tư trực tiếp vốn FDI từ Đài Loan.

Việc động thổ Khu sản xuất Đài Loan tại Khu công nghiệp - đô thịBàu Bàng làkhởi đầu cho việc hình thành Cụm sản xuất tập trung của các doanh nghiệp Đài Loan tại Bình Dương với quy mô đầu tư dự kiến 200 triệu USD, trên tổng diện tích 80 ha tại đây. Hiện nay, Bình Dương đãhình thành các ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụliệu cho ngành dệt may, da giày, cơ khí, điện - điện tử. Tỉnh cũng đãphát triển riêng một khu công nghiệp tại Bàu Bàng, rộng 300 ha chuyên về lĩnh vực CNPT để tăng cường thu hút nguồn vốn FDI.

Trong các dự án FDI mới được Bình Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư, đáng chú ý là Dự án sản xuất sợi lốp KVT- 1 của Công ty TNHH Công nghiệp Kolon Bình Dương (Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp - đô thịBàu Bàng. Dự án này có vốn đầu tư đăng ký 220 triệu USD, chuyên sản xuất sợi lốp polyester HMLS bằng sợi có độ bền cao để làm vật liệu gia cốcho lốp xe ô tô. Cuối năm 2016, Kolon cũng đãký bản ghi nhớ với tỉnh về việc triển khai Dự án nhà máy sản xuất bốlốp, túi khí ô tô với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD trên diện tích 42 ha tại Khu công nghiệp Bàu Bàng.

Tạo điều kiện tốt nhất cho CNPT phát triển

Đa sốcác dự án có quy mô vốn lớn mới được cấp phép tại Bình Dương hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, CNPT… làtín hiệu đáng mừng, không chỉcho ngành công nghiệp của tỉnh mà còn đáp ứng cho ngành công nghiệp cả nước. Tại Bình Dương, CNPT phát triển nhanh trong những năm gần đây. Riêng CNPT ngành dệt may, da giày, cơ khí, điện - điện tử, chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh về sốlượng doanh nghiệp, giá trị sản xuất, doanh thu... và có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp chế biến của tỉnh nhà.

Nhờ có sự chủ động trong việc thu hút phát triển CNPT nên Bình Dương được xem là một trong những địa phương hấp dẫn đối với nhà đầu tư khi đến Việt Nam làm ăn. Ngành CNPT đang tạo tiềm năng và lợi thế lớn để DN của Bình Dương và vùng phụcận chủ động giảm phụthuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Với lợi thế 28 khu công nghiệp, hàng trăm doanh nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, Bình Dương trở thành một trong những trung tâm thu hút vốn FDI vào CNPT lớn nhất nước.

BàLeow Siu Lin, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ ChíMinh nhận định, Bình Dương là tỉnh có môi trường đầu tư tốt, hạ tầng các khu công nghiệp hiện đại và có sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh nên đãtạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Ngoài ra, trong những năm gần đây, Bình Dương đãchú trọng phát triển CNPT nên chắc chắn trong thời gian tới sẽ còn có nhiều doanh nghiệp tìm đến đầu tư.

Tại hội nghịgặp gỡ doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Bình Dương mới đây, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bíthư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh vàđẩy mạnh hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Theo đó, tỉnh sẽ tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệthống hạ tầng kinh tế - xã hội như giao thông, cấp nước, điện, xửlý môi trường…; tiến hành quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch cho thu hút đầu tư, đặc biệt làcác ngành công nghiệp quan trọng như CNPT.

Cũng theo ông Liêm, tỉnh cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bảo đảm công khai, minh bạch, đơn giản nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư; cùng với đó phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vànhu cầu phát triển công nghiệp, đô thịcủa tỉnh. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất vàlàm việc tại Bình Dương.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên