Công tác chuẩn bị bầu cử: Nghiêm túc, khẩn trương, đúng quy định pháp luật

Cập nhật: 25-03-2021 | 07:55:20

Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, trên địa bàn huyện Bàu Bàng, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Đến nay, công tác tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử ở cấp huyện và cấp xã, thị trấn cũng như các công tác liên quan đều được thực hiện đúng tiến độ và quy định của Trung ương, của tỉnh.     

     

 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa III nhiệm kỳ 2021-2026 Ảnh: HOÀNG TÚ

 Thực hiện đồng bộ các khâu

Lai Hưng là một trong những xã có dân số khá đông của huyện Bàu Bàng. Những ngày này, cùng với các địa phương trong huyện, xã Lai Hưng đang tiến hành chuẩn bị các bước cho cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện để lựa chọn ra những người có tâm, có đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác bầu cử, xã đã nhanh chóng thành lập Ủy ban Bầu cử (UBBC) đại biểu HĐND xã gồm 9 thành viên, xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và ban hành các văn bản chỉ đạo bầu cử tới các ấp, thành lập các tiểu ban tuyên truyền, an ninh và giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp việc để thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Ông Bành Quốc Trung, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC xã Lai Hưng, cho biết từ nay đến ngày bầu cử, địa phương sẽ tổ chức các bước chuẩn bị bầu cử theo đúng quy định; trong đó tập trung công tác bảo đảm an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tuyên truyền trước, trong và sau cuộc bầu cử đúng quy định pháp luật, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử như hòm phiếu, con dấu, trang trí, khánh tiết chu đáo. “Với sự chuẩn bị tích cực, khẩn trương của cả hệ thống chính trị, tin rằng nhân dân trong xã sẽ thực hiện tốt quyền làm chủ của mình, lựa chọn, bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, xứng đáng với niềm tin của nhân dân…”, ông Trung cho biết thêm.

Theo UBBC huyện Bàu Bàng, đến nay UBBC huyện và các xã, thị trấn đã ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Theo đó, cấp huyện ấn định 8 đơn vị bầu cử, cấp xã ấn định 51 đơn vị bầu cử. Huyện đã thành lập Ban Bầu cử đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn sau khi  thống nhất với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp. Theo đó, cấp huyện thành lập 8 Ban Bầu cử; cấp xã thành lập 51 Ban Bầu cử. UBND huyện phê chuẩn 57 khu vực bỏ phiếu ở các xã, thị trấn.

Hiện các xã, thị trấn đã thực hiện công tác rà soát cử tri, thống kê nhân hộ khẩu. Qua rà soát dân số, đến thời điểm này toàn huyện có tổng số dân là 105.371 người, trong đó thường trú là 72.274 người, cử tri là 65.539 người. Tổng số ấp, khu phố là 43. Huyện đã thực hiện lập và niêm yết danh sách cử tri tạm trú trên 12 tháng, tạm trú dưới 12 tháng và thường trú; kết quả thường trú có 45.216 cử tri, tạm trú trên 12 tháng có 15.635 cử tri, tạm trú dưới 12 tháng có 4.405 cử tri. Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên (theo Điều 54 Luật Bầu cử) theo kế hoạch và thông báo lịch tổ chức thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng đang được tiến hành.

Chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc

Để bảo đảm công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thành công tốt đẹp, Huyện ủy và UBND huyện Bàu Bàng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành bảo đảm đúng quy định của Trung ương và của tỉnh. Theo đó, Huyện ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác bầu cử, như: Chỉ thị số 04-CT/ HU ngày 6-1-2021 về việc lãnh đạo thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp và Quyết định số 155-QĐ/HU ngày 5-1-2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Song song đó, Chủ tịch UBND huyện ban hành chỉ thị về việc tổ chức thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; quyết định của UBND huyện về việc thành lập UBBC đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026; UBND các xã, thị trấn cũng đã kịp thời thành lập UBBC các xã, thị trấn theo đúng quy định.

Ông Trần Quốc Hải, Trưởng phòng Nội vụ, Thường trực UBBC huyện Bàu Bàng, cho biết UBBC huyện đã họp thông qua dự thảo kế hoạch, lịch công tác triển khai bầu cử; phân công thành viên UBBC là đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021- 2026 và quy chế làm việc của UBBC huyện Bàu Bàng; thông qua các quyết định thành lập các tiểu ban như Tiểu ban nội dung - tài chính - hậu cần phục vụ bầu cử; Tiểu ban chỉ đạo bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau cuộc bầu cử; Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ công tác bầu cử; Tiểu ban chỉ đạo tuyên truyền và vận động bầu cử. UBBC chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai công tác bầu cử trong thời gian tới. Sau khi được thành lập, các tiểu ban đã nhanh chóng triển khai các công việc theo kế hoạch do các tiểu ban xây dựng bảo đảm phục vụ tốt cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Với sự vào cuộc tích cực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tin tưởng rằng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn huyện Bàu Bàng sẽ diễn ra thành công, an toàn, hiệu quả, thực sự là ngày hội của toàn dân; thể hiện sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền do nhân dân làm chủ; đồng thời tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

 Với sự vào cuộc tích cực, quyết tâm cao của chệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tin tưởng rằng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Bàu Bàng sẽ diễn ra thành công, an toàn, hiệu qu, thực sự là ngày hội của toàn dân; thể hiện sự thống nhất giữa ý Đng, lòng dân nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền do nhân dân làm chủ; đồng thời tạo đà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên