Công tác phong trào: Cần lắm những bước tay nâng

Cập nhật: 13-06-2016 | 09:23:04

Trong các phong trào, đặc biệt những phong trào dành cho các em thiếu niên nhi đồng, người phụ trách cần phải có sự nhiệt huyết, lòng đam mê mới có thể đồng hành cùng các em. Cách đây gần 40 năm trường THCS Phú Cường 3 (TX.Thủ Dầu Một, Sông Bé, nay là TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) luôn dẫn đầu trong mọi hoạt động và người đồng hành cùng các em chính là cô Trần Kiều Việt. Giờ đây tuy về hưu nhưng cô vẫn dõi theo, tạo thêm động lực để thế hệ trẻ hết lòng vì học trò của mình…

Giáo viên làm công tác phong trào, phụ trách đội thường kiêm nhiệm, không có chuyên môn. Thế nhưng một khi đã gắn bó tự thân họ phải tiếp tục vận động, tiếp tục học hỏi để gắn bó lâu dài cùng học trò của mình. Hơn hết, khi gắn bó, các thầy cô phụ trách đội bắt đầu đam mê để học trò trở thành người bạn, người con thật sự làm cho các phong trào thêm vững mạnh. Cô Trần Kiều Việt chia sẻ: “Ngày ấy trong công tác phụ trách đội của mình, tôi luôn nghiêm khắc và cũng cực kỳ uy tín với các em. Chính vì thế mà mọi phong trào do tôi đưa ra thực hiện đều đạt kết quả tốt. Sự nghiêm khắc ấy đã đào tạo một thế hệ ưu tú đến giờ các em vẫn xem tôi là người bạn, người mẹ có thể tâm sự buồn vui trong cuộc sống. Đó chính là hạnh phúc của người làm công tác phong trào…”.


Cô Trần Kiều Việt
(hàng sau, bìa trái) cùng đội trống nghi thức của trường đầy tự hào ngày nào

Thật nhiều kỷ niệm với hoạt động phong trào của mình, nhưng có một kỷ niệm đã gần 40 năm nhắc lại cô Việt vẫn giữ nguyên cảm xúc. Đó là phong trào kế hoạch nhỏ năm nào trường cũng vượt chỉ tiêu và được tuyên dương. Với mong muốn có bộ trống cho hoạt động của mình, cô trò quyết định chỉ đóng góp đủ chỉ tiêu, còn lại tiền để thực hiện ước mơ của đội. Năm đó, tuy có bộ trống nhưng không được khen thưởng từ phong trào, vậy là ai cũng cảm thấy buồn.

Trò chuyện cùng cô, chúng tôi cảm thấy tự hào lắm chiếc khăn quàng đỏ thắm của người đội viên. Anh Lê Thành Danh, cựu học sinh trường TH Tân An chia sẻ: “Cách đây hơn 30 năm, tôi là thành viên đội trống của trường TH Tân An, được tham gia vào đội nghi thức của trường, được nghe giới thiệu Trần Kiều Việt, Đống Hữu Đạt… hãnh diện lắm bởi những lần gặp đó bao bài học hay làm hành trang cho cuộc đời…”.

Cô Lê Thị Khánh Hồng, Tổng phụ trách Đội trường THCS Phú Cường nhận xét: “Gần 20 năm gắn bó với vai trò Tổng phụ trách Đội của trường, tôi học rất nhiều ở cô Kiều Việt, trong đó sự nghiêm khắc, uy tín là hai thứ mà tôi vẫn đang áp dụng cho học trò của mình. Ngoài sự nghiêm khắc, uy tín, cô Việt còn là người rất chu đáo, lo cho các em từng miếng ăn, giấc ngủ nên không em nào có thể quên được người má như thế…”.

Giờ đây, cô Việt đã không còn gắn bó với phong trào nhưng cô vẫn luôn theo dõi từng bước chân của đồng nghiệp mình. Mong rằng các phụ trách tình nguyện hãy thật sự đam mê để dẫn dắt học trò của mình nên người. Trong đó, các kỹ năng về phần mềm, quan hệ xã hội ngày một tốt hơn nữa. Song, quan trọng hơn cả là sự uy tín để đó là hành trang cho các em vào đời vững tin nhất.

SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên