Cùng chung tay chăm lo những mảnh đời kém may mắn

Cập nhật: 03-12-2018 | 08:05:30

Với sự giúp đỡ thiết thực của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhàhảo tâm trong xãhội, người khuyết tật (NKT) trong tỉnh nay đã có cuộc sống ổn định, vươn lên, hòa nhập cộng đồng.  

Vượt lên chính mình

Ở khu phố 9 phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) ai cũng biết đến chị Nguyễn Thị Kim Cúc, bởi “tinh thần thép” và nghị lực kiên cường của chị. Dám nghĩ, dám làm, chịCúc đã vượt qua nỗi đau của NKT, vươn lên khẳng định mình trong cuộc sống. Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ, dù đi lại khó khăn nhưng chị Cúc vẫn luôn nở nụ cười tươi vui, thể hiện niềm lạc quan, yêu đời. Kể cho chúng tôi nghe về số phận không may mắn của mình, chị thổ lộ: “Năm lên 8 tuổi, cơn sốt bại liệt đãcướp đi đôi bàn tay và hai chân. Dù chưa hiểu hết sự thiệt thòi của một NKT nhưng tôi vẫn luôn cố gắng phấn đấu học và đãtốt nghiệp THPT. Có trình độ, tôi được nhận vào làm việc cho Hợp tác xãmua bán Phú Hòa, chưa được bao lâu thì hợp tác xã giải thể, tôi cũng bị thất nghiệp. Không có việc làm, bản thân khuyết tật, xin việc làm thì không ai nhận, buồn lòng, tôi quyết định học nghề may quần áo”. Nghề may, nghề yêu cầu sự tỉ mỉ, khéo léo và sự chính xác cao. Đối với người bình thường học may đã khó, với chị Cúc lại càng khó hơn bởi hai bàn tay chị đã cứng, rất khó cầm nắm được. Mọi người trong gia đình khuyên ngăn, nhưng chị vẫn quyết tâm học bằng được. Sau mấy tháng chịu khó học tập, mày mò, cuối cùng chị cũng đã cắt được những bộquần áo đầu tiên. Từ đó đến nay, hơn 20 năm chị gắn bó với nghề may, mỗi ngày chị cắt được 4 bộ, hàng tháng thu nhập từ cắt may cũng được 5 triệu đồng.

 Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh phối hợp cùng nhàtài trợ trao tặng xe đạp cho học sinh vượt khó, học giỏi; con bệnh nhân nghèo. Ảnh: T.V

Chị Cúc là một trong những điển hình của NKT vượt lên chính mình. Trước mắt NKT là muôn vàn khó khăn nhưng không vì thế mà họ bỏ mặc cho số phận, sống nhờ vào sự giúp đỡ của gia đình, xã hội. Họ vẫn luôn cố gắng vực dậy, thoát khỏi những khó khăn để trở thành người “tàn nhưng không phế” có ích cho gia đình và xã hội.

Cùng chung tay chăm lo

Đồng cảm với NKT, thời gian qua việc chăm sóc NKT luôn được các cấp, ban ngành, đoàn thể và toàn xãhội quan tâm dõi theo, động viên và giúp đỡ họ. Đó là các nhàhảo tâm, như: Hội Nữdoanh nhân tỉnh Bình Dương, Bốn bang người Hoa TP.Thủ Dầu Một, Hiệp hội Thương mại vàCông nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM), Hiệp hội Thương mại Đài Loan - Miếu Xảo Thánh, Công ty TNHH Siêu thịđiện máy nội thất Trung Thảo… Trò chuyện với chúng tôi, ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ cao cấp Minh Long I, tâm sự: “Giúp đỡ những người nghèo, NKT, trẻ mồcôi là động viên, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống, dù cuộc sống trước mắt muôn vàn khó khăn nhưng chúng tôi luôn đi bên cạnh, động viên và dang rộng vòng tay đón họ”. Hơn nữa, các ban ngành đoàn thể ở địa phương luôn san sẻ khó khăn với họ bằng những căn nhà tình thương ấm áp nghĩa tình hay tạo việc làm ổn định, nuôi sống bản thân…

Mọi người, toàn xãhội luôn hướng về NKT, quan tâm, chăm sóc, động viên, chia sẻ khó khăn đểhọvượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT, trẻmồ côi vàbệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết: “Những năm qua, Hội Bảo trợ NKT, trẻmồ côi vàbệnh nhân nghèo luôn quan tâm, giúp đỡ động viên NKT, trẻ mồcôi vàbệnh nhân nghèo cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Điều đáng quýđối với nhiều NKT, họ đãýthức được bản thân, luôn cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên thành người có ích cho gia đình, xãhội”.

 Trong năm 2018, Hội Bảo trợ NKT, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã vận động trao tặng 2.548 suất học bổng với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà cho 7.962 lượt NKT, trẻmồcôi, bệnh nhân nghèo với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 976 người với sốtiền hơn 102 triệu đồng; tặng 189 xe đạp, xe lăn, xe lắc cho trẻ em mô côi, NKT; xây mới, sửa chữa 13 căn nhà tình thương, đại đoàn kết với tổng số tiền 889 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho 25 NKT vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp. Ngoài ra, hội còn thực hiện thí điểm Dự án “Dạy nghề cho lao động nghèo dựa vào cộng đồng”...

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên