Củng cố gia đình văn hóa ở xã nông thôn mới

Cập nhật: 16-06-2020 | 04:56:50

Đảng ủy, UBND xã Bình Mỹ nhiều năm qua luôn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác gia đình, nhất là triển khai thực hiện mô hình “Củng cố gia đình văn hóa giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

 Lãnh đạo xã Bình Mỹ khen thưởng cho các gia đình tham gia Hội thi tìm hiểu kiến thức lứa tuổi vị thành niên năm 2019

Trong những năm qua, công tác triển khai các mục tiêu về chiến lược phát triển văn hóa được Đảng bộ, chính quyền xã quan tâm, chú trọng. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo công tác gia đình, triển khai thu thập, xử lý thông tin về gia đình và phòng chống bạo lực gia đình đến các ấp. Bên cạnh đó xã cũng đã thành lập 5 CLB gia đình phát triển bền vững tại các ấp. Hàng tháng, các CLB sinh hoạt đều đặn với nhiều nội dung phong phú, thu hút nhiều đối tượng tham gia. Đến nay số thành viên mỗi ấp hơn 50 người. Tháng 5-2019, các CLB đã được sinh hoạt với Ban quản lý đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam” huyện Bắc Tân Uyên. Theo đó, các thành viên đã tổ chức lồng ghép vào các buổi họp của ấp để tuyên truyền, giáo dục thiết thực, phù hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân đối với việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Bồ Thị Tộ, Ban điều hành ấp Bàu Gốc, xã Bình Mỹ, cho biết nhờ các CLB gia đình hoạt động hiệu quả với nhiều hình thức thiết thực, bổ ích, nên các gia đình đã ngày càng được củng cố nhiều kiến thức về chăm lo, gìn giữ hạnh phúc gia đình, cách ứng xử trong gia đình cũng ngày càng văn minh hơn. Những mâu thuẫn giữa các gia đình hoặc giữa các thành viên trong gia đình được hòa giải ổn thỏa, góp phần tăng cường “tình làng nghĩa xóm”. Thông qua các hoạt động trong Ngày hội gia đình Việt Nam do xã tổ chức, các hộ gia đình đã có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong củng cố gia đình văn hóa, nuôi dạy con cái chăm ngoan, thảo hiền, biết kế thừa truyền thống văn hóa của gia đình…

Năm 2019, Ban chỉ đạo gia đình xã Bình Mỹ đã phối hợp với cán bộ tư pháp lồng ghép vào 8 buổi tuyên truyền pháp luật, thu hút 986 lượt người tham gia; phối hợp với Đài Truyền thanh xã phát sóng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, Ban chỉ đạo gia đình xã còn phối hợp với Hội LHPN xã tổ chức 12 buổi tuyên truyền cho hơn 600 lượt chị em về ý nghĩa “Ngày Quốc tế hạnh phúc 20- 3” và “Ngày Gia đình Việt Nam 28-6” để chị em nhận thức sâu sắc hơn về sự quan trọng của hạnh phúc gia đình, cha mẹ, vợ chồng và con cái để có thể xây dựng một gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, Trưởng ban chỉ đạo gia đình xã, cho biết toàn xã có hơn 2.100 hộ gia đình, trong đó có 671 hộ gia đình có 3 thế hệ trở lên chung sống với nhau. Để phát huy hơn nữa hiệu quả từ mô hình “Củng cố gia đình văn hóa”, trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi người dân về ý nghĩa của mô hình; vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân giữ gìn phát huy các giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, chung tay, góp sức xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu Bình Mỹ phát triển bền vững.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên