Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Lan tỏa rộng khắp

Cập nhật: 24-06-2019 | 07:23:35

Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” đã được MTTQ Việt Nam các cấp tích cực triển khai, hướng sâu về cơ sở và đạt được kết quả tích cực. CVĐ đã trở thành động lực, là nguồn động viên để phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc xây dựng NTM phát triển, đô thị văn minh.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tuyên dương các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

 Xây dựng NTM phát triển

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo vui mừng khi huyện vừa có thêm 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đưa 100% số xã của huyện hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Trong những yếu tố đóng góp vào sự thành công của chương trình, không thể không nhắc đến vai trò của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Là địa phương “điểm” của tỉnh trong triển khai thực hiện CVĐ với nội dung xây dựng NTM, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo đã xây dựng chương trình hành động, phối hợp với các đoàn thể hưởng ứng phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng CVĐ toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”. Từ chương trình này, cả hệ thống chính trị của huyện Phú Giáo vào cuộc, huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân cho việc thực hiện chương trình. Nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện đã xây dựng các mô hình tự quản hiệu quả, thiết thực như mô hình “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “Điểm sáng chấp hành pháp luật”, “Khu dân cư đoàn kết xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, mô hình xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” …

Ông Nguyễn Thanh Ngân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện chương trình xây dựng NTM, người dân đã hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Tính đến nay, người dân đã đóng góp với tổng nguồn vốn hơn 3.325 tỷ đồng. Trong đó, người dân đã hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; đóng góp hàng chục ngàn ngày công lao động, tu sửa, dặm vá, nâng cấp, nạo vét hàng trăm km đường giao thông nông thôn.

Không chỉ riêng địa bàn Phú Giáo, với quyết tâm cao độ, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể của các địa phương khác đã có kế hoạch triển khai thực hiện nội dung xây dựng NTM của CVĐ, đăng ký phần việc cụ thể và xây dựng mô hình điểm tự quản trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt CVĐ. Với quyết tâm chính trị cao, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đã có 100% xã đạt chuẩn NTM. Trong đó có 3 huyện, thị xã đã được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Xây dựng đô thị văn minh

Song song với nội dung xây dựng NTM, thời gian qua, nội dung xây dựng đô thị văn minh cũng đã được MTTQ các cấp tích cực triển khai thực hiện. MTTQ các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong nhân dân về các tiêu chí trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, tạo môi trường gắn bó đoàn kết trong cộng đồng dân cư, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt hương ước, quy ước và các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội gắn với triển khai phong trào xây dựng khu phố, ấp văn hóa, gia đình văn hóa. Các nội dung tuyên truyền trên đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, bước đầu tạo sự chuyển biến trong nếp sống của từng cá nhân, gia đình, xã hội.

Một trong những địa phương đạt kết quả cao trong xây dựng đô thị văn minh của tỉnh là TP.Thủ Dầu Một. Đến nay, 100% khu phố trên địa bàn thành phố có tổ tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Các tổ tự quản ngoài công tác tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường còn gắn thực hiện các công trình cụ thể xây dựng tuyến phố xanh, thường xuyên ra quân tháo dỡ quảng cáo rao vặt sai quy định, dọn dẹp vệ sinh các tuyến hẻm, trồng cây xanh; tích cực góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp. MTTQ thành phố còn vận động các tổ chức, đơn vị và cộng đồng dân cư thực hiện quy chế văn hóa, chấp hành các quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông, không buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè, xây dựng nếp sống văn hóa, hành vi ứng xử thể hiện nét văn hóa nơi cộng cộng, thực hiện xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan, xây dựng gia đình tiến bộ, mẫu mực.

Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết các nội dung của CVĐ trong thời gian qua đã gắn kết chặt chẽ với các phong trào do các ngành phát động trong toàn tỉnh. Hơn nữa, CVĐ thật sự đã trở nên gần gũi với nhân dân tại các địa bàn dân cư. Các nội dung CVĐ được triển khai thiết thực, phù hợp với đặc thù của từng địa bàn dân cư, nên khi MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các ngành và sự đồng thuận cao của nhân dân. CVĐ đã có tác động to lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội của các tầng lớp nhân dân ở địa bàn dân cư, góp phần tăng cường sự đoàn kết, nhất trí, tạo sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp; làm nòng cốt trong việc thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững sự ổn định về chính trị và trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Bà Trần Thị Kim Lan cho biết thêm, ngoài ra, điểm nổi bật trong thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” là người dân đã tích cực trong việc tham gia giám sát các công trình phúc lợi tại địa phương, tham gia đánh giá sự hài lòng của người dân trong việc xây dựng NTM tại địa phương; thể hiện dân chủ cơ sở thông qua các hình thức tham gia giám sát cộng đồng, phản ánh đến chính quyền, MTTQ và các đoàn thể những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân; đề xuất những giải pháp, sáng kiến xây dựng địa phương, khu dân cư ngày càng phát triển…

Với phương châm lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, CVĐ đã phát huy hiệu quả tích cực, phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động nhiều nguồn lực để xây dựng NTM ngày càng khởi sắc, đô thị ngày càng văn minh.

Thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, tỷ lệ “Gia đình văn hóa”, khu phố, ấp đạt danh hiệu “Khu phố, ấp văn hóa”, khu nhà trọ văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị hàng năm đều tăng lên. Đến cuối năm 2018, số hộ đạt gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 96,68%, khu phố, ấp văn hóa đạt tỷ lệ 92,66%, khu nhà trọ văn hóa đạt tỷ lệ 90,12%, phường văn minh đô thị chiếm tỷ lệ 64,44%...
MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với công an và các ngành chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, tự quản của nhân dân, như: “Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ tự quản về an ninh trật tự”, “CLB phòng chống tội phạm”, “Camera giám sát an ninh”, “Ánh sáng an ninh nông thôn”, “Tổ tự quản an toàn giao thông”, “Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự tại các doanh nghiệp” cùng các nhóm Facebook, Zalo... tham gia đấu tranh trên môi trường mạng của các đoàn thể chính trị- xã hội...

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên