Đà Nẵng siết hộ khẩu với người nhập cư

Cập nhật: 24-12-2011 | 00:00:00

Chiều 23-12, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ ba HĐND TP Đà Nẵng khóa 8, các đại biểu đã thông qua nghị quyết về việc tạm dừng đăng ký mới nhập cư vào thành phố.

Theo nghị quyết này, người từ các địa phương khác đến Đà Nẵng sẽ không được đăng ký hộ khẩu thường trú. Tuy nhiên, họ vẫn được đăng ký tạm trú.

Theo bà Lương Nguyệt Thu, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng, việc nhập cư vào thành phố trong những năm qua đã và đang gây ra tình trạng quá tải ở khu vực đô thị, người nhập cư chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm để thuận tiện cho việc làm ăn, gây ra nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, dân sinh... Do đó, thành phố phải chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý cư trú.

Nhiều đại biểu cho rằng việc quản lý nhà cho sinh viên, công nhân thuê của thành phố đang bị thả nổi. Đời sống của đại bộ phận người nhập cư không được đảm bảo. Vì vậy, việc UBND thành phố “siết” chặt việc quản lý nhập cư là việc làm bức thiết.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng xác định vấn đề nhập cư đã và đang đặt ra nhiều áp lực, thách thức trong công tác quản lý, đặc biệt là an ninh trật tự, ảnh hưởng đến chất lượng dân số.

Ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng khẳng định, việc hạn chế nhập cư vào TP Đà Nẵng phải làm ngay chứ không thể để đến khi quá tải như tại các đô thị khác.

Tuy nhiên theo ông Thanh, phía thành phố sẽ tạm ngưng đăng ký nhập cư mới chứ chưa thể dừng hẳn vì đến nay Luật cư trú vẫn chưa được điều chỉnh dù đã được đề cập quá nhiều lần.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, tình hình nhập cư vào thành phố trong những năm vừa qua tăng đột biến, chỉ sau Bình Dương và TP.HCM. Cụ thể, số người nhập cư ở địa phương khác đến Đà Nẵng hiện nay có đăng ký tạm trú là 11.356 hộ (114.290 khẩu), chiếm tỷ lệ 11,5% dân số toàn thành phố.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên