“Đạo đức nêu gương, lời nói chuẩn mực, tự học và sáng tạo” trong mỗi nhà giáo

Cập nhật: 16-11-2015 | 08:51:29

Nhiều năm qua, cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã được từng nhà giáo biến thành hành động cụ thể. Và trong vài năm trở lại đây, cuộc vận động này đã trở thành phong trào hành động “Đạo đức nêu gương, lời nói chuẩn mực, tự học và sáng tạo”. Qua đó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của nhà giáo đối với đàn em thân yêu.


Nhiều đồ dùng dạy học của các nhà giáo huyện Bàu Bàng có tính sáng tạo, ứng dụng thực tế vào giảng dạy

Xây dựng hình tượng người thầy mẫu mực

Từ bao đời nay, nghề dạy học luôn được xã hội tôn vinh, quý trọng. Và đã mang nghiệp dạy học thì người thầy càng thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp. Bởi thầy cô không chỉ truyền đạt cho các em kiến thức mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục nhân cách cho học sinh. Do đó, hơn lúc nào hết người thầy phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng có lời khuyên đối với đội ngũ nhà giáo là: “Dạy cũng như học phải biết chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc, rất là quan trọng. Nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài cũng vô dụng. Đạo đức cách mạng là triệt để trung thành với cách mạng, một lòng một dạ phục vụ nhân dân”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, từng nhà giáo luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành hình tượng cho mỗi học sinh. Qua tìm hiểu được biết, mỗi nhà giáo đã tự rèn luyện về nhân cách, cụ thể về đạo đức nhà giáo, năng lực thực hiện nhiệm vụ, nêu cao lòng nhân ái trong hoạt động giáo dục và sinh hoạt, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Ông Trần Trọng Hoàng, Hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX. Tân Uyên), cho biết cán bộ, giáo viên của trường luôn thể hiện trách nhiệm cao trong công việc được phân công, tác phong mẫu mực mô phạm. Việc thực hiện tốt công tác nêu gương đã giúp đơn vị liên tiếp đạt nhiều thành tích cao trong nhiệm vụ chính trị, đồng thời góp phần phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ nhà giáo.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá, nhìn chung các nhà giáo luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, nêu gương trong cuộc sống, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Trong quan hệ với phụ huynh và nhân dân nơi cư trú, đội ngũ nhà giáo luôn nhận được sự tin tưởng của phụ huynh, nhân dân; có lối sống gần gũi, hòa đồng. Qua một thời gian triển khai thực hiện, đã có nhiều tập thể và cá nhân điển hình trong giảng dạy và học tập, nhiều tấm gương phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, tạo được uy tín trong đồng nghiệp, được phụ huynh và học sinh yêu mến.

Có thể nói, việc từng nhà giáo thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, góp phần giữ gìn uy tín nghề giáo, càng làm cho nghề dạy học thêm cao quý.

Tự học và sáng tạo

Từng khuyên học sinh “học, học nữa, học mãi”, thì từng nhà giáo cũng luôn rèn luyện bản thân để đáp ứng nhu cầu đổi mới trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. Nhiều nhà giáo đã khắc phục khó khăn, có kế hoạch tự học, rèn luyện kỹ năng, tự nghiên cứu, lĩnh hội tri thức khoa học, công nghệ và nghiệp vụ sư phạm. Từ cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã xuất hiện những tấm gương nhà giáo tận tụy, thường xuyên học tập để hoàn thiện bản thân. Với cô Vương Kim Phụng, giáo viên dạy Anh văn trường THPT Bình Phú (TP.TDM), để làm giàu vốn kiến thức cho mình, cô còn tham gia nhiều lớp học nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, các lớp tập huấn. Cô đã học và thi lấy chứng chỉ C1 theo khung năng lực tiếng Anh của châu Âu. Hiện nay, cô đang theo học lớp thạc sĩ quản lý giáo dục nhằm nâng cao trình độ và cập nhật kiến thức mới.

Trong dạy học cũng cần có sự sáng tạo. Trong giai đoạn thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, người thầy cần sáng tạo trong cách dạy, nhằm đem đến cho học sinh những giờ học bổ ích, lý thú. Thời gian qua, đội ngũ nhà giáo ở các cấp học, bậc học đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, làm nhiều đồ dùng dạy học phục vụ cho việc giảng dạy. Với thầy Nguyễn Minh Hiền, giáo viên trường Tiểu học Hồ Hảo Hớn (TX.Bến Cát), tuy mới vào nghề nhưng thầy đã ghi dấu ấn qua việc sáng tạo đồ dùng dạy học ứng dụng hiệu quả vào giảng dạy, được Sở Giáo dục - Đào tạo đánh giá cao. Đó là bộ đồ dùng “Hệ điều khiển thông minh” được áp dụng giảng dạy ở nhiều lớp, dạy tất cả các bài có liên quan đến hệ hô hấp và hệ tuần hoàn máu.

Ông Lê Nhật Nam đúc kết, phong trào hành động “Đạo đức nêu gương, lời nói chuẩn mực, tự học và sáng tạo” đã giữ gìn, phát huy và nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức lối sống của đội ngũ nhà giáo. Từ đó đã nhân lên một số nhân tố mới, các tập thể tiên tiến, cá nhân tiêu biểu trong ngành giáo dục - đào tạo.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X