Dấu ấn lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương 

Cập nhật: 20-02-2019 | 06:17:20

 Bình Dương với lễ hội Rằm tháng giêng nổi tiếng được du khách thập phương biết đến. Trong những năm gần đây, lễ hội đã để lại nhiều ấn tượng cho du khách bởi các dịch vụ miễn phí. Trong khi một số nơi dịp lễ hội còn diễn ra cảnh chen lấn, chèn ép giá thì việc miễn phí từ đồ ăn thức uống, gửi xe, xe ôm, xe buýt, wifi... đã làm nức lòng du khách đến với lễ hội ở Bình Dương.

Trang nghiêm lễ hội

Năm nay, lễ hội Rằm tháng giêng được tổ chức trang trọng như mọi năm. Từ sau ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, du khách thập phương đã về Bình Dương. Ngoài miếu Bà Thiên Hậu (còn gọi là chùa Bà) tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức rước kiệu vào ngày mùng 9 tháng giêng âm lịch thì hôm qua (ngày 19-2, nhằm ngày 15 tháng giêng âm lịch), đồng loạt các chùa Bà ở Lái Thiêu, chợ Búng (TX. Thuận An), chợ Bưng Cầu (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một) và đặc biệt là chùa Bà ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cũng đã tổ chức lễ rước kiệu Bà, tạo nên một không gian lễ hội đặc trưng mang nét đặc sắc riêng của vùng đất Bình Dương.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại chùa Bà Lái Thiêu, các nghi lễ đã được tổ chức từ 0 giờ ngày 15 tháng giêng. Mở đầu là lễ dâng hương của Ban trị sự người Hoa. Tiếp đó là bá tánh đến dâng hương, sau đó đến các bang: Phước Kiến, Quảng Triệu, Sùng Chính và Triều Châu trọng thể dâng hương lên miếu Bà. Từ 11 đến 12 giờ 30 phút cùng ngày, tại đây có một bữa tiệc chay với khoảng hơn 600 suất ăn miễn phí. Từ 15 đến 16 giờ, chuẩn bị lễ rước kiệu Bà. Ông Vương Vinh Xuân, Phó Ban liên lạc người Hoa ở Lái Thiêu, cho biết lễ hội chùa Bà Lái Thiêu gần đây được du khách biết đến nhiều hơn qua các hoạt động thiện nguyện mà chính quyền địa phương, người dân đã tự nguyện hỗ trợ.

Tại chùa Bà chợ Búng và chợ Bưng Cầu, theo ghi nhận của chúng tôi, các hoạt động năm nay diễn ra tốt đẹp, tạo nên ấn tượng tốt trong lòng du khách. Tương tự mọi năm, kiệu Bà sẽ đi qua các tuyến đường quanh khu vực chợ. Mỗi đoàn rước kiệu và các đoàn trống, cờ, lễ nhạc, lân sư rồng... tạo nên một khung cảnh trang nghiêm, tạo điều kiện để người dân hai bên đường tham gia lễ hội.

Đông vui nhất trong lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương vẫn là các hoạt động diễn ra tại chùa Bà ở phường Phú Cường. Nằm trong chương trình lễ hội, sáng qua (19-2, nhằm ngày 15 tháng giêng âm lịch) có buổi đấu giá Thánh đăng (lồng đèn). Số tiền đấu giá dùng để làm công tác từ thiện trong năm 2019. Theo đánh giá của ông Lý Trường Phái, Phó Thường trực bang Phước Kiến, năm nay dự kiến khoảng hơn 100.000 lượt người tham dự lễ rước kiệu Bà. Thứ tự đoàn đi rước kiệu, sau đội cờ hoa sẽ là đoàn múa hẩu của bang Phước Kiến. Kiệu Bà được rước đi qua các tuyến đường Nguyễn Du - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Đoàn Trần Nghiệp - Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám rồi trở về đường Nguyễn Du để đưa Bà trở lại chùa và kết thúc lễ hội. Ý nghĩa của múa hẩu là một nét đặc sắc riêng, tương truyền múa hẩu sẽ đem lại sự may mắn, xua đi điều không hay, tạo nên sự hanh thông cho một năm mới. Ngoài xe hoa, các tiết mục riêng của từng bang thì có hơn 26 đoàn lân sư rồng trong tỉnh và hơn 20 đoàn của TP.Hồ Chí Minh cùng tham dự rước kiệu Bà, tạo nên những nét đặc sắc riêng cho mùa lễ hội Rằm tháng giêng năm nay.

Kiệu Bà tuần du qua các tuyến đường chính khu vực chợ Thủ Dầu Một

Đẹp lòng du khách

Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương không chỉ đem lại sự hài lòng cho du khách ở khâu tổ chức của Ban chỉ đạo lễ hội Rằm tháng giêng, Ban trị sự các chùa Bà mà còn ấn tượng bởi một lễ hội miễn phí, văn minh. Theo ghi nhận của người viết, ngay từ sáng sớm ngày 15 tháng giêng âm lịch, các tuyến đường chính vào chùa Bà Thiên Hậu được bố trí nhiều điểm phát cơm, nước, khẩu trang, vá xe, giữ xe… miễn phí cho du khách, nhất là khu vực chùa Bà phường Phú Cường. Giữa cái nắng gay gắt của những ngày tháng giêng nhưng du khách vẫn cảm thấy mát lòng khi nhận được những phần cơm, chai nước từ nụ cười, lời mời mến khách của người dân Bình Dương. Được biết, các điểm từ thiện đều do các cá nhân, tổ chức bỏ tiền túi ra để trao tặng du khách. Và được tham gia công tác từ thiện mùa lễ hội là niềm vui, hạnh phúc của họ. Điều đó thể hiện qua nụ cười hạnh phúc của họ khi được sẻ chia. Mùa lễ hội còn có các nhóm thanh niên tình nguyện do Thành đoàn Thủ Dầu Một phát động hướng dẫn đường, vá xe miễn phí, làm xe ôm cho du khách. Từ đó tạo nên “bức tranh” lễ hội đầy màu sắc văn minh, lịch sự.

Một điểm đáng chú ý được du khách đánh giá cao khi tham gia lễ hội Rằm tháng giêng năm nay đó là tại chùa Bà phường Phú Cường có những điểm phát nhang, cây phát tài, giữ xe miễn phí cho du khách. Nhờ đó, họ không còn thấy cảnh những người bán hàng rong, các điểm giữ xe chèo kéo, “chặt chém” du khách gửi xe, mua nhang, đèn cúng Bà. Chị Nguyễn Ngọc Lan, đến từ Đồng Nai, cho biết: “Rằm tháng giêng năm nào chị cũng đưa gia đình đến tham dự lễ hội. Năm nay, chị không những được ăn uống miễn phí mà còn được giữ xe, được phát nhang miễn phí. Đây là điều hiếm hoi mà lễ hội các địa phương khác chưa thực hiện được”.

Song song đó, để lễ hội văn minh xứng tầm một thành phố đang phát triển, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một đã tham mưu bố trí rất nhiều thùng rác di động tại các tuyến đường chính dẫn vào chùa Bà và ngay công viên trước chùa; bố trí thêm 6 nhà vệ sinh di động để phục vụ du khách viếng chùa. Từ việc làm nhỏ nhưng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cho du khách cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường trong mùa lễ hội. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương cũng đã tăng cường lực lượng túc trực dọn dẹp vệ sinh suốt thời gian diễn ra lễ hội, nhất là suốt thời gian rước kiệu Bà. Nhiều du khách phải thốt lên: “Bình Dương có cách làm quá hay. Người đông mà trong, ngoài khuôn viên chùa Bà rất sạch sẽ”.

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, từ sáng sớm ngày 15 tháng giêng âm lịch, Công an TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức chốt chặn 28 điểm tại các chùa, miếu với lực lượng hơn 800 người gồm: Công an, quân sự, dân quân tự vệ các phường. Các lực lượng đã phân luồng giao thông, hướng dẫn du khách ra, vào viếng chùa Bà một cách trật tự. Lực lượng công an, quân sự, dân quân còn hỗ trợ đoàn rước kiệu Bà suốt lộ trình để bảo đảm du khách được chiêm ngưỡng Bà trong sự an toàn.

Cũng nhờ những hoạt động thiết thực của Ban tổ chức lễ hội Rằm tháng giêng các địa phương, Ban trị sự các chùa, miếu đã đem đến một lễ hội văn minh, ấn tượng cho du khách. Sau lễ hội, họ lại hứa hẹn trở lại Bình Dương tham quan, thưởng lãm, từ đó đưa hình ảnh Bình Dương ngày càng bay cao, bay xa.

Ban tổ chức lễ hội Rằm tháng giêng đã bố trí nhiều điểm phát cơm, nước uống miễn phí để phục vụ du khách

Nhang và cây phát tài được phát miễn phí nhằm tránh tình trạng người bán hàng rong chèo kéo khách

Người khuyết tật được bố trí điểm bán vé số để giữ gìn văn minh mùa lễ hội

Vá xe miễn phí cho du khách tham dự lễ hội Rằm tháng giêng

Những ổ bánh mì từ thiện đang được chuẩn bị phục vụ du khách

Du khách được đoàn viên thanh niên dẫn qua đường khi đến tham gia lễ hội tại Bình Dương

Khám bệnh miễn phí được triển khai từ ngày 13 tháng giêng âm lịch để bảo đảm sức khỏe cho du khách

Sáng qua (19-2), ngày chính của lễ hội Rằm tháng giêng, chương trình hội Thánh đăng (đấu giá lồng đèn) của năm nay được tổ chức thu hút nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm đấu giá với mục đích dành tiền làm công tác thiện nguyện. Có 9 lồng đèn gồm: Thuận buồm xuôi gió, Kim ngọc mãn đường, Tài nguyên quảng tấn, Tứ quý hưng long, Ngũ phúc lâm môn, Thánh mẫu ban phước, Hợp gia bình an, Vạn sự thắng ý và Mua may bán đắt được đấu giá. Chiếc lồng đèn được đấu giá cao nhất là chiếc số 8 “Vạn sự thắng ý” với giá 1,439 tỷ đồng đã thuộc về một công ty tại Bình Dương. Ngoài ra, có 2 doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương không tham gia đấu giá lồng đèn nhưng đã hỗ trợ gần 780 triệu đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội do 4 bang người Hoa thực hiện trong năm 2019.

Ban tổ chức trao chiếc lồng đèn có giá cao nhất cho người thắng đấu giá

 

QUỲNH NHƯ - THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên