Dấu ấn phong trào xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 15-06-2021 | 08:02:50

 Một trong những phong trào thi đua yêu nước nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo người dân trên địa bàn huyện thời gian qua là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phong trào đã để lại nhiều dấu ấn với những thay đổi về diện mạo nông thôn, đời sống người dân cũng như duy trì và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 Xây dựng khu dân cư nghĩa tình, an toàn

Giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp là một trong những nội dung quan trọng của việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Phong trào được duy trì thực hiện xuyên suốt đã đem lại những chuyển biến tích cực trong việc giúp đỡ đoàn viên, hội viên, khuyến khích mọi người phát triển sản xuất, kinh doanh, làm giàu hợp pháp. Không những vậy, qua thực hiện phong trào, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo. Nhiều tổ chức, nhà hảo tâm còn giúp đỡ những hộ nghèo, gia đình khó khăn bằng ngày công, con giống, vốn, kinh nghiệm làm ăn... đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn. Đến cuối năm 2020, toàn huyện còn khoảng 300 hộ nghèo, giảm gần 200 hộ nghèo so với đầu năm, không có hộ tái nghèo.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, đồng thời thực hiện chương trình an sinh xã hội nhằm chăm lo cho người khó khăn về nhà ở, cả hệ thống chính trị huyện đã tập trung hướng về cơ sở nhằm chăm lo những hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Trong giai đoạn 2015-2020, toàn huyện đã vận động xây dựng được 154 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương... với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện đã xét trợ cấp thường xuyên cho trên 11.000 lượt đối tượng bảo trợ xã hội, người có công, người khuyết tật, trẻ mồ côi... với tổng số gần 58 tỷ đồng.

Song song với việc xây dựng tình làng nghĩa xóm, Ban Chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa các cấp ở huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân sống và làm việc theo pháp luật; thực hiện giao tiếp văn minh, lịch sự, thái độ vui vẻ, trách nhiệm với công việc trong cơ quan, đơn vị; xây dựng tác phong làm việc có kỷ luật, thực hiện tốt quy ước của khu phố, ấp; tuyên truyền, triển khai thực hiện Thông tư số 23 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”. Đồng thời, Ban Chỉ đạo tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị liên quan duy trì các mô hình đã xây dựng, như: “Tiếng kẻng an ninh”; “Hòm thư tố giác tội phạm”; “Chiến sĩ an ninh nhỏ” “Tổ tự quản an toàn giao thông”... góp phần bảo đảm kỷ cương, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh trong cộng đồng dân cư.

Phát huy các thiết chế văn hóa - thể thao

Cùng với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các địa phương trong huyện đã tiến hành xây dựng 89 nhà văn hóa khu phố, ấp làm nơi sinh hoạt, hội họp, tổ chức ngày hội đại đoàn kết, giao lưu văn hóa - thể thao… góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần của nhân dân. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện đã hình thành và duy trì trên 200 câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm, như: CLB “Ông, bà, cháu”; CLB Đờn ca tài tử; CLB Dân số; CLB Nhà nông; CLB Thể dục dưỡng sinh... Hoạt động của những CLB này đã đóng góp tích cực vào nâng cao đời sống nhân dân cũng như phong trào xây dựng nông thôn mới.

Để nhân dân được hưởng thụ và tham gia nhiều hơn các hoạt động văn hóa - thể thao, thời gian qua huyện đã chú trọng đầu tư nâng cấp các thiết chế văn hóa cơ sở, coi đây là một trong những nội dung trọng tâm của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện. Điều này đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân, góp phần quan trọng trong việc duy trì và nuôi dưỡng những giá trị văn hóa của cộng đồng. Ông Đặng Minh Phước, Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao huyện Dầu Tiếng, cho biết những thiết chế văn hóa cơ sở được quản lý và khai thác sử dụng có hiệu quả, phát huy trong thời gian qua đã góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân; đưa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu, nâng dần về chất lượng.

 ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên