Đầu năm, lao động tại doanh nghiệp ổn định

Cập nhật: 02-03-2015 | 07:57:04

Đến thăm các doanh nghiệp (DN) những ngày đầu năm mới, điều dễ nhận thấy là tinh thần làm việc hăng say, phấn khởi của công nhân (CN) sau kỳ nghỉ tết dài ngày. Điều đó thể hiện chính sách “giữ chân” người lao động (NLĐ) của các DN đã phát huy hiệu quả. NLĐ không còn suy nghĩ “đứng núi này trông núi nọ” rồi nhảy việc.

 CN Công ty TNHH Phú Xuân trở lại làm việc với tinh thần phấn khởi, vui tươi trong những ngày đầu năm mới Ảnh: T.Lý

Gắn bó với DN

Những năm trước, ngoài suy nghĩ “tháng giêng là tháng ăn chơi”, chị Trần Thị Hà, quê Nam Định, CN Công ty TNHH East West (KCN VSIP II) không trở lại làm việc mà trông chừng xem nơi nào trả lương cao hơn nơi mình đang làm thì “nhảy” việc. Hai năm nay, làm việc tại Công ty TNHH East West, sau khi về quê ăn tết, chị trở lại công ty làm việc bình thường. Theo kế hoạch, công ty “khai xuân” vào mùng 6 tết, nhưng chị vào Bình Dương sớm hơn để nghỉ ngơi, sắp xếp và dọn phòng sạch sẽ. Không riêng chị Hà, nhiều CN trong khu trọ nơi chị sinh sống cũng đã trở lại để “khởi động” một năm làm việc. Chị Hà nói: “Những năm gần đây, kinh tế khó khăn, tìm được công việc ổn định, có thu nhập cao như ở công ty tôi không hề dễ. Bởi vậy, tôi không muốn bỏ công việc mình đang làm. Tôi cũng đã khuyên các bạn đừng “đứng núi này trông núi nọ” để phải hối hận”.

Chúng tôi đến thăm Công ty TNHH Phú Xuân tại TP.Thủ Dầu Một. Công ty có hơn 3.500 NLĐ, đến thời điểm này số lao động đã vào làm việc khoảng 95%. Số lao động còn lại đăng ký xin nghỉ đến 12-1 âm lịch. Mặc dù trên gương mặt của các bạn CN xa quê khi trở lại công ty vẫn đượm chút buồn do sớm chia tay người thân nhưng ai nấy đều ý thức phải làm thật tốt, hẹn tết năm sau sẽ tiếp tục sum vầy cùng gia đình. Anh Lê Văn Hoàng, CN Công ty Phú Xuân niềm nở nói, ngày đầu năm đi làm mọi người được Ban Giám đốc (BGĐ) công ty đến chúc tết, động viên công nhân cùng chung sức phấn đấu để đưa hoạt động sản xuất ngày càng phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ. Ngoài ra, CN còn được BGĐ lì xì đầu năm và tổ chức rút thăm trúng thưởng với hơn 300 giải thưởng. Đặc biệt, BGĐ còn khuyến khích CN bằng cách thưởng 500.000 đồng cho CN vào làm ngày đầu năm. Nhận được lộc đầu năm, anh em CN cảm thấy thoải mái, phấn khởi.

 

CN Công ty TNHH Primacy Việt Nam hăng hái làm việc những ngày đầu năm mới Ảnh: T.Lý

Chiều 27-2 (mùng 9 tết), tại các dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Primacy Việt Nam (TX.Bến Cát) cũng đã hoạt động trở lại, không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi. Sau giờ thay ca, nhiều CN trò chuyện, thăm hỏi nhau về tình hình vui xuân cùng gia đình. Đi làm trong những ngày đầu năm, chị Trương Ngọc Diệp, CN xưởng may tâm sự, sau khi công ty mở rượu “khai xuân”, mọi người trong bộ phận làm việc của chị đã có mặt đầy đủ. “Công ty chăm lo rất tốt các chế độ cho NLĐ. Tết đến, chúng tôi được tạo điều kiện đăng ký vé tàu, nhận quà tết. Sáng đầu tiên đi làm, công ty tổ chức họp mặt chúc tết. Tôi hy vọng bước sang năm mới 2015, công việc của mình cũng như mọi người sẽ thuận lợi và tốt hơn”, chị Diệp nói.

“Chúng tôi đã làm đúng!”

Đó là khẳng định của các chủ DN, công đoàn cơ sở các DN không bị biến động lao động đầu năm. Với họ, quan tâm, chia sẻ khó khăn với NLĐ là chính sách để “níu chân” NLĐ. Bởi, NLĐ được quan tâm, họ sẽ cùng “gánh vác” những khó khăn với DN. Chị Phạm Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yazaki Eds, cho biết năm 2014, dù DN gặp không ít khó khăn, nhưng CN đoàn kết đã chủ động góp sức giúp công ty vượt qua những khó khăn. Với đơn hàng tồn đọng, CN cố gắng sản xuất để hoàn thành công việc dù đã hết giờ làm. Điều đó cho thấy, khi được chăm lo tốt, CN sẽ hết lòng vì DN. Thấy lợi ích trước mắt, BGĐ công ty tiếp tục tạo mọi điều kiện để công đoàn tổ chức nhiều hoạt động chăm lo vật chất, xây dựng “bữa ăn” tinh thần cho CN.

Đối với Công ty TNHH Hoya lens, việc chăm lo cho NLĐ là vấn đề được đặt lên hàng đầu. CN trong công ty làm việc trong môi trường thân thiện, sạch đẹp; lương cao hơn so với mức lương tối thiểu theo quy định của Nhà nước. Tính các khoản phụ cấp như nhà ở, chuyên cần, đi lại mỗi tháng, CN được nhận 4.500.000 đồng (chưa kể tiền tăng ca). Ngoài ra, CN còn được nghỉ thêm 2 ngày thứ bảy trong tháng. Công ty còn chú trọng đến bữa ăn giữa ca cho CN bằng cách đặt thùng thư góp ý để luôn thay đổi món ăn, cách nấu; nhiều hoạt động vui chơi, giải trí cũng diễn ra thường xuyên… Chính những chính sách chăm lo tốt, 2 năm nay, sau tết 100% CN đã trở lại công ty làm việc. Theo ông Lê Đức Hùng, Chủ tịch Công đoàn công ty, những năm trước, sau tết một số CN không trở lại làm việc, sản xuất của DN vì thế gặp khó khăn. Từ khi DN cải thiện điều kiện làm việc, tăng chế độ lương, thưởng… CN an tâm gắn bó với DN.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) cho biết, mọi năm, sau tết một số DN, nhất là các đơn vị sử dụng nhiều lao động phổ thông phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động do nhiều CN về nghỉ tết quay lại muộn hoặc không quay trở lại làm việc. Năm nay, tình hình đang rất ổn, chúng tôi đang tiếp tục nắm số liệu để báo cáo UBND tỉnh. Ông Trung nói thêm, trong dịp tết vừa qua, đa số các DN, công ty đã có chế độ chăm lo đời sống cho CN tốt hơn, mức thưởng tết tương đối cao nên NLĐ cũng phấn khởi, gắn bó với DN nhiều hơn.

Theo Sở LĐ-TB&XH, tính đến ngày 26-2 (mùng 8 tết), số DN đã trở lại hoạt động đạt 89,3%, số lao động vào làm việc bình quân đạt khoảng 85,69%. Đặc biệt, một số DN có lao động trở lại làm việc sau tết đạt 100% như: Công ty TNHH Lotte Việt Nam, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, Công ty TNHH Green Vina, Công ty TNHH Forte Grow, Công ty TNHH Hoya Lens, Công ty TNHH East West…

Dự kiến, đến ngày 2-3, tất cả các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh sẽ trở lại hoạt động ổn định. Nguyên nhân số lao động chưa trở lại làm việc là do NLĐ làm việc trong các DN chủ yếu là người ngoài tỉnh do tàu, xe đi lại khó khăn, một số lao động xin nghỉ việc về quê làm việc. Ngoài thời gian nghỉ tết theo quy định, DN còn giải quyết cho NLĐ kết hợp nghỉ phép hàng năm.

 

 THIÊN LÝ

 


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên