Đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 25-05-2015 | 09:20:39

Để bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong thời gian tới, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh yêu cầu các ban, ngành trong tỉnh phải phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến với người dân; đồng thời xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm trật tự ATGT để răn đe…

Từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh liên tục ra quân đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến nhiều tầng lớp nhân dân trên địa bàn

Ý thức chấp hành chưa cao

Trong 5 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 945 vụ tai nạn giao thông, làm chết 136 người, bị thương hơn 1.000 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 187 vụ, tăng 14 người chết, giảm 256 người bị thương.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và lập biên bản 27.712 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, qua đó đã tước 6.191 giấy phép lái xe, tạm giữ 7.996 phương tiện, đình chỉ lưu hành 7 ngày đối với 3.524 phương tiện, tiến hành xử phạt 25.757 trường hợp với số tiền trên 37 tỷ đồng. Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến vi phạm giao thông, trong đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người khi tham gia giao thông còn rất kém.

Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng Công an TX.Thuận An cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TX.Thuận An chủ yếu xảy ra với người điều khiển xe máy. Trong đó, có nhiều lao động ngoài tỉnh với tuổi đời còn rất trẻ, khi tham gia giao thông chưa chấp hành tốt luật giao thông. Đây cũng là những đối tượng thường xuyên vi phạm luật giao thông, với các lỗi như vượt đèn đỏ, chở 3, không đội mũ bảo hiểm… Vì vậy, để hạn chế tối đa việc vi phạm, cần tập xử lý ngay từ cấp cơ sở. Cụ thể, lực lượng công an phường, xã cần thường xuyên tổ chức kiểm tra, khi phát hiện vi phạm trật tự ATGT phải xử lý ngay tại địa bàn quản lý của mình. Ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cũng có chung nhận định trên. “Lỗi vi phạm ATGT chủ yếu là do ý thức chấp hành của người tham giao thông còn kém”. Theo ông Khanh, người vi phạm luật giao thông không hẳn là kém hiểu biết về luật giao thông. Bởi, khi có sự xuất hiện của lực lượng tuần tra, kiểm soát thì y như rằng các phương tiện đi đúng tuyến, trật tự, không vượt quá tốc độ… Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và quan trọng nhất là phải xử phạt thật nghiêm khắc đối với những trường hợp cố tình vi phạm giao thông để răn đe.

Theo Ban ATGT tỉnh, công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật nói chung và về Luật Giao thông đường bộ nói riêng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được thực hiện khá tốt, đồng bộ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn cần tháo gỡ. Thượng tá Nguyễn Thành Công, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, khoảng 78% số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh chủ yếu là do người điều khiển xe máy gây ra. Đa số các vụ vị phạm giao thông dẫn đến tai nạn đều liên quan đến việc điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia, trong đó lực lượng sinh viên, công nhân lao động chiếm một phần không nhỏ. Công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ thời gian qua đã được các ban, ngành tập trung vào nhóm đối tượng này. Thế nhưng, việc tổ chức tuyên truyền cho công nhân lao động vẫn còn gặp không ít khó khăn, do một số công ty, xí nghiệp lo ngại về tổn thất kinh tế nên thường e dè trong việc phối hợp tuyên truyền. Vì thế, cần phải có biện pháp hỗ trợ để giúp công tác truyên truyền cho công nhân lao động tốt hơn.

Tăng cường giải pháp

Mới đây, tại hội nghị sơ kết công tác trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý III-2015, Ban ATGT tỉnh đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hạn chế vi phạm và trật tự ATGT, hạn chế TNGT. Qua đó, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát; kiểm tra quá khổ, quá tải ngay tại các bến bãi, nhanh chóng lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống camera trên các tuyến đường, trục lộ chính.

Quản lý một trong những địa bàn trọng điểm về TNGT, ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết: “Do mật độ dân số đông nên tình hình giao thông tại TX.Dĩ An vô cùng phức tạp, số vụ TNGT chủ yếu xảy ra tại các phường trung tâm. Nguyên nhân chính là ở các khu vực này tập trung rất nhiều quán nhậu, nên đêm đến một lượng lớn người dân tụ tập về đây ăn uống, say xỉn gây mất an ninh trật tự và đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT. Vì vậy, bên cạnh các biện pháp đã thực hiện như: sơn gờ giảm tốc, gắn biển báo tuyền truyền luật giao thông, chúng tôi sẽ triển khai lực lượng tuần tra thường xuyên tại những khu vực này, kết hợp giữa tuyên truyền với xử phạt nghiêm để hạn chế TNGT”. Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, TP.Thủ Dầu Một cũng vừa phối hợp với ngành chức năng điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu trên địa bàn, đặc biệt là lúc về đêm cho hợp lý, nhằm giúp các phương tiện lưu thông được bảo đảm an toàn. Trong thời gian tới, UBND TP.Thủ Dầu Một sẽ phối hợp với đơn vị quản lý tuyến đường Tân Vạn - Mỹ Phước để triển khai hệ thống chiếu sáng đồng bộ trên tuyến đường này nhằm hạn chế TNGT một cách tốt nhất.

Là một trong những đơn vị giữ vai trò nòng cốt trong công tác tổ chức tuyên truyền bảo đảm ATGT, bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, tới đây sở sẽ phối hợp cùng Công an tỉnh và các đơn vị khác tìm kiếm nhiều hơn nữa những nội dung, hình ảnh mới ATGT để tăng hiệu quả tuyên truyền. Tiếp tục tổ chức các triển lãm về ATGT để đánh động ý thức của người dân. Bên cạnh đó, sở sẽ tiếp tục lồng ghép tuyên truyền tại các Câu lạc bộ Chủ nhà trọ và tổ chức một số cuộc thi về đố vui cho lực lượng thanh niên, công nhân và học sinh nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền…  

 “Các ban, ngành có liên quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong tuyên truyền, bảo đảm ATGT để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần phải được tập trung đẩy mạnh, đặc biệt quan tâm tuyên truyền luật giao thông đến các khu dân, nhà trọ. Do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn kém, do đó cần phải tăng cường công tác tuần ra kiểm soát và xử phạt thật nghiêm khắc để răn đe. Đặc biệt, phải tập trung xử lý mạnh tay những phương tiện không đủ điều kiện để tham gia lưu thông”, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị sơ kết công tác trật tự ATGT 5 tháng đầu năm 2015 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý III-2015 hôm 20-5.

 

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên